Nhận định bảng D Euro 2016: Hy vọng nào cho đàn 'bò tót'

Và trên chặng đường chinh phục đỉnh cao tại đất Pháp, bầy “bò tót” của lão sư Vicente Del Bosque đang vấp phải sự đe dọa nghiêm trọng bởi những đối thủ khó lường khác tại bảng D.

Tây Ban Nha vẫn là số 1

Tây Ban Nha là ĐKVĐ Euro.

Có lẽ đã qua rồi cái thời thống trị thế giới của Laroja, nhưng dẫu vậy Tây Ban Nha vẫn là cái tên ưu tú trong bảng liệt kê ứng viên vô địch trên đất Pháp mùa hè này. Trong danh sách 23 cầu thủ được ông Bosque mang đến Euro 2016, vẫn còn đấy những cái tên cộm cánnhư Ramos, Iniesta, Silva hay Fabregas, một tập thể luôn khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải kiêng nể.

Thế nhưng, vấn đề lớn nhất lúc này của bầy ‘bò tót’ không đến từ năng lực chuyên môn mà chính là mối lo về tinh thần thi đấu. Trong suốt một quãng thời gian dài thống trị châu Âu đến thế giới từ 2008 đến 2012, Tây Ban Nha đã quá quen sống trong men say chiến thắng. Những thành viên ưu tú trong tập thể đoàn quân đỏ chinh phục hầu hết mọi danh hiệu từ cấp độ câu lạc bộ đến màu áo đội tuyển quốc gia và tất nhiên niềm khao khát vinh quang đã không còn như xưa.

Trong lịch sử World Cup, chưa có bất kỳ nhà vô địch nào bị loại từ khi chưa kịp đá nốt trận cuối ở vòng bảng như Tây Ban Nha tại World Cup 2014. Bên cạnh đó, sau World Cup 2014, TBN còn phải chia tay với một loạt trụ cột Xavi, Xabi Alonso và David Villa. Và họ thua ngay khi gặp đối thủ đáng gờm đầu tiên ở vòng loại EURO 2016 (1-2 trên sân Slovakia).

Trên hành trình đến nước Pháp hè này, Tây Ban Nha dù đã thắng 9 trên 10 trận đấu song người hâm mộ Laroja vẫn không khỏi lo âu cho diện mạo nhà đương kim vô địch châu Âu. Nhưng dẫu vậy, người hâm mộ đội bóng này vẫn có những lý do lạc quan nhất cho một giải đấu thành công nữa. Dù không còn một kiến trúc sư thượng thừa như Xavi hay một bức tường thành vững như Xabi song Tây Ban Nha đã sẵn sàng cho một thế hệ tài năng tiếp theo. Hiện thân cho nguồn gen vô địch ấy chính là những cái tên như Koke, David De Gea và Alvaro Morata. Với lực lượng như vậy, rất khó để bi kịch tại Brazil tái diễn với đội tuyển Tây Ban Nha trên đất Pháp.

Ngựa ô sẵn sàng nổi loạn

Cuộc chiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia

Bên cạnh Tây Ban Nha, bảng D còn quy tụ các đội bóng thuộc dạng ‘cứng đầu cứng cổ’ khác như Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Czech. Quay ngược về quá khứ, trong số ba cái tên được nhận định sẽ thay nhau tranh giành tấm vé đi tiếp thì CH Czech chính là cái tên giàu truyền thống khi từng một lần vô địch năm 1976 (dưới cái tên Tiệp Khắc), một ần giành ngôi á quân (1996) và một lần lọt vào bán kết (2004). Tuy nhiên, so sánh về tương quan lực lượng, CH Czech bị đánh giá kém nhất khi chỉ có lão tướng Petr Cech là cầu thủ đáng chú ý nhất.

Nếu dùng tính loại trừ để phân loại đội bóng có khả năng tranh chấp vé đi tiếp tại bảng D thì Tây Ban Nha nghiễm nhiên ở vị trí đầu tiên, cuộc đua còn lại sẽ gói gọn trong cuộc chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia. Croatia sở hữu nhiều ngôi sao sáng như Modric, Rakitic hay Kovacic. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng là đội bóng lì lợm. Chính họ đã đánh bại Croatia tại tứ kết EURO 2008.

Rõ ràng, nếu chơi đúng với thực lực vốn có của mình, bảng D Euro 2016 hoàn toàn trở thành bảng đấu đáng xem nhất tại vòng chung kết Euro năm nay. Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi tiếng còi khai cuộc để chứng kiến màn so tài đỉnh cao của bóng đá thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm