Những toan tính ở vòng đấu cuối

Trong lượt trận cuối bảng C, cả ba đội Đức, Ba Lan và Bắc Ireland đều đã cầm chắc lọt vào vòng 1/8 do đội chót bảng Ukraine xem như bị loại rồi. Vấn đề là phân chia thứ hạng giữa ba đội này như thế nào bởi nó sẽ góp phần khiến họ sẽ gặp thuận lợi hoặc khó khăn trong vòng đấu tiếp theo.

Đức - Bắc Ireland (bảng C, 23 giờ ngày 21-6): Vừa đá vừa run

Người hâm mộ có phần hơi thất vọng trước phong độ không mấy thuyết phục của đội quân đương kim vô địch World Cup dù họ vẫn dưới quyền HLV Joachim Loew. Sau hai trận đầu, Đức thắng được Ukraine 2-0 nhưng bị Ba Lan cầm chân 0-0.

Thất vọng vì Đức đang có lực lượng mạnh và có chiều sâu nhưng phong độ lại thất thường không đúng với thực lực của mình. Tuy nhiên, tới trận này thì Đức không thể cứ “giữ chân” mãi như thế vì họ có nguy cơ bị Ba Lan đồng điểm soán ngôi nhất bảng và giành lấy lợi thế ở vòng trong. Vì vậy, dứt khoát Đức cần phải đánh bại Bắc Ireland càng nhiều bàn thắng càng tốt để giành ngôi đầu bảng.

Nhưng đấy không phải là chuyện đơn giản do Bắc Ireland đang có trong tay 3 điểm (thắng Ukraine 2-0, thua Ba Lan 0-1), sẵn sàng cầm cự tới cùng để còn nuôi hy vọng vào vòng trong. Vẫn biết là rất khó để Bắc Ireland tạo nên địa chấn nhưng nếu có thất bại thì Bắc Ireland ít nhất cũng cố hạn chế bàn thua để giành được suất ưu tiên trong bốn chiếc vé vớt dành cho những đội đứng thứ ba của sáu bảng.

Đã lâu đôi bên mới có dịp tái ngộ kể từ năm 2005 đá giao hữu Bắc Ireland thua đậm 1-4.

Đức đánh mất dần sức mạnh của nhà vô địch thế giới và họ đang lo bị Ba Lan soán ngôi.

Cổ động viên Croatia tin rằng đội nhà sẽ vào vòng knock out sau bài học để Czech gỡ 2-2 sau khi dẫn trước 2-0. Ảnh: GETTY IMAGES

Ba Lan - Ukraine (bảng C, 23 giờ ngày 21-6): Nhắm đến việc soán ngôi Đức

Tuy là lần thứ hai liên tiếp dự vòng chung kết nhưng kỳ trước Ba Lan vào thẳng vòng chung kết vì đồng tổ chức. Tuy nhiên, Ba Lan đã bị loại sớm ngay vòng bảng. Euro này không có lợi thế sân nhà nhưng Ba Lan lại có nhiều tiềm năng, đặc biệt là tiền đạo đội trưởng Lewandowski (CLB Bayern Munich).

Ba Lan đã nhập cuộc rất trơn tru khi thắng Bắc Ireland 1-0 và xuất sắc hòa Đức 0-0. Hiện họ đang cùng 4 điểm với Đức và chỉ thua một bàn trong hiệu số bàn thắng bại. Từ đó chắc chắn HLV Nawalka sẽ thúc quân tiến lên nhắm đến cơn mưa gôn lên Ukraine vốn chẳng còn động cơ nào để chiến đấu quyết liệt nữa.

Kết quả đối đầu trước kia Ukraine thường vượt hơn, như tại vòng loại World Cup năm 2013, thắng cả hai trận sân nhà 1-0 và sân khách 3-1. Tuy vậy, đó là thời vàng son của vua phá lưới Shevchenko, nay thì Shevchenko chỉ còn ngồi trên băng ghế trợ lý và rất ngán ngại vua phá lưới Lewandowski của Ba Lan.

Tây Ban Nha - Croatia (bảng D, 2 giờ ngày 22-6): Dưỡng quân

Đương kim vô địch Tây Ban Nha dưới quyền HLV Del Bosque kỳ cựu đã sớm đoạt vé vào vòng knock out qua hai trận thắng Czech 1-0 và Thổ Nhĩ Kỳ 3-0. Nhưng không vì thế mà họ chấp nhận nhường bước trước Croatia đang kém mình 2 điểm. Tây Ban Nha đang muốn giữ tư thế của nhà vô địch và chắc suất đầu bảng để có ưu thế khi gặp những đối thủ ở vòng trong.

Tuy nhiên, cả hai đội đều tính đến việc dưỡng quân cho vòng knock out then chốt. Nhiều khả năng hai đội sẽ chia điểm và cùng vào vòng trong như Pháp và Thụy Sĩ đã làm.

Nên nhớ là trận này Croatia mất nhạc trưởng Modric do chấn thương và có lẽ sẽ thiếu cả tiền đạo Mandzukic cũng vì lý do tương tự.

Croatia đã thắng Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 và hòa Czech 2-2 trong một trận thiệt thòi quân số vì chấn thương nên sẽ không căng với đương kim vô địch để làm gì.

Czech - Thổ Nhĩ Kỳ (bảng D, 2 giờ ngày 22-6): Czech nhắm suất vé vớt

Đội tuyển Czech mới được 1 điểm sau trận hòa ra quân thua Tây Ban Nha 0-1 và trận kế tiếp hòa kịch tính Croatia 2-2. Thiệt thòi cho Czech trong trận quan trọng nhằm tính đến vé vớt vào vòng trong là đội trưởng Rosicky tái phát chấn thương phải bỏ cuộc sớm. Dù vậy, họ vẫn tràn trề hy vọng vượt qua đối thủ yếu Thổ Nhĩ Kỳ (đã thua liền hai trận xếp chót bảng) chuẩn bị về nước sớm. Nếu thắng và có thêm 3 điểm Czech sẽ phải chờ kết quả trận Croatia - Tây Ban Nha. Tuy nhiên, nếu cặp đấu trên rủ nhau hòa để cùng vào vòng trong thì Czech cũng có thể nhận suất vé vớt.

Tại vòng loại Czech trên sân nhà đã để thua Thổ Nhĩ Kỳ 0-2 song qua sân Istanbul lại thắng 2-1. Bây giờ thì e rằng Thổ Nhĩ Kỳ không còn tinh thần nữa bởi biết chắc mình đã bị loại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm