Nỗi khổ số một

Trong nhiều năm dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ của HA Gia Lai, chưa ai từng nghe thầy Guillaume tán tụng quá mức các học trò theo kiểu không thể thay thế. Sự chừng mực của ông rất dễ hiểu vì không muốn cầu thủ bị ngộ nhận về năng lực quá trớn và điều nguy hiểm hơn là dẫn đến bệnh ngôi sao.

Ông Guillaume không bao giờ nói ai hay nhất nhưng có thể thấy cái cách sử dụng người của thầy Guillaume có phần bảo thủ do quá tin tưởng vào những cầu thủ mà ông từng dạy dỗ từ hồi còn đi chân đất. Sự thất bại của Guillaume ở năm đầu tiên đưa các cầu học trò lên chơi V-League đã phần nào lý giải cái sự ít thay đổi hoặc không có nhiều phương án phụ.

Xuân Trường quá tải lại còn chấn thương nhưng HLV Guillaume không dám thay ra. Ảnh: XUÂN HUY

Chính vì thế, sau khi U-21 HA Gia Lai bị biến thành cựu vương ở sân chơi U-21 quốc tế, thầy Guillaume đã buột miệng bật mí Xuân Trường bị đau nên chơi không đúng phong độ nhưng không thể thay. Ai cũng biết tiền vệ tấn công này có tầm ảnh hưởng như một thủ lĩnh cả về tinh thần lẫn lối chơi cho đồng đội. Tuy nhiên, sự quá tải của Xuân Trường là đương nhiên khi một thời gian dài đá trong màu áo tuyển quốc gia xuống U-21 chưa kịp hồi phục.

Và trong đội hình của thầy Guillaume, cũng có nhiều vị trí trồi sụt thất thường. Ông biết rất rõ nhưng vẫn phải miễn cưỡng sử dụng vì hụt hẫng phương án thế chỗ hiệu quả gần tương đương.

Nỗi niềm của thầy Guillaume cũng là cái lo chung của nhiều đồng nghiệp trên các đội tuyển quốc gia. HLV Hữu Thắng đã từng vấp phải sự khó khăn ấy tại AFF Cup vừa qua. Vẫn là chỗ của Xuân Trường hay một vài vị trí khác của Hoàng Thịnh, Tuấn Anh hoặc lỗ hổng từ cặp trung vệ và phần nào là suất đá tiền đạo. Nó như một chuỗi mắt xích cho cỗ máy đội tuyển trơn tru mà khi thiếu hoặc bộ phận không đồng đều, cách vận hành sẽ gặp trục trặc.

Nỗi khổ của những cầu thủ số một là luôn phải đối mặt và gặp phải nguy cơ quá tải, chấn thương hay nặng nề hơn là mỗi lúc bị bắt bài dễ làm gãy đổ luôn một hệ thống.

Các chuyên gia bóng đá chỉ ra rằng cái “lỗi bộ phận” này thường xảy ra bởi những nhà cầm quân thiếu sự chuẩn bị các phương án phụ và thiếu cả nhân sự. Ngoại trừ về mặt yếu chuyên môn và kém về điều chỉnh tình huống, thật khó đòi hỏi HLV trở thành phù thủy khi trong tay mình chỉ có thế. Nói theo ngôn ngữ chấp nhận và cam chịu là không bột sao gột nên hồ.

Nỗi khổ số một là một bài toán khó giải của những nhà cầm quân, đặc biệt ở các đội tuyển quốc gia thường đối diện với sự khủng hoảng nhân sự kinh niên qua nhiều thời kỳ.

Đừng khen cầu thủ nhiều quá!

Chân sút Công Phượng của U-21 HA Gia Lai đá hỏng một quả ở loạt luân lưu trong trận bán kết thua U-21 Yokohama đã dấy lên một làn sóng chê bai dữ dội. Nó bắt nguồn từ kiểu sút Panelka mạo hiểm mà Công Phượng từng đá thành công đã được ca ngợi lên tận mây xanh. Ranh giới thành bại mong manh trên chấm 11 m ấy đã dẫn đến phán quyết là người hùng hay tội đồ. HLV Lê Thụy Hải phân tích việc khen hay chê cầu thủ không đúng mực dễ làm hại họ. Không ai hoàn hảo và cuộc chơi bóng đá có lúc này lúc khác, đừng vội đánh giá về những thứ có khi cầu thủ không có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm