Nữ tướng ở AFC Champions League

Nhà vô địch Hong Kong, Eastern SC, đội đoạt suất vào thẳng vòng bảng AFC Champions League 2017 có HLV trưởng là nữ, bà tên là Chan Yuen Ting. Eastern SC rơi vào bảng G cùng với Guangzhou Evergrande do HLV Felip Scolari dẫn dắt, Suwon Samsung và Kawasaki Frontale.

HLV Chan Yuen Ting cùng gia đình bên chiếc cúp vô địch.

Mùa bóng 2016, HLV Chan Yuen Ting dẫn dắt Eastern SC vô địch giải nhà nghề Hong Kong nên được AFC duyệt suất vào thẳng vòng bảng Champions League. Tại vòng bảng giải châu lục năm nay, đội bóng của bà sẽ đọ sức cùng nhà vô địch châu Á 2013, Guangzhou Evergrande trước đây do HLV lừng danh Macerlo Lippi nay đến “Big Phil”, từng đưa tuyển Brazil vô địch World Cup 2002 dẫn dắt.

HLV Chan Yuen Ting cùng các trợ lý của mình.

Năm 2016 bà là HLV nữ đầu tiên của lịch sử bóng đá Hong Kong - Trung Quốc đưa một CLB nhà nghề đoạt ngôi vô địch. Từ khi đưa Eastern lên ngôi vô địch giải nhà nghề, tên tuổi của bà Chan Yuen Ting liên tục xuất hiện trên các trang đầu của báo thể thao châu Á. Báo chí châu Âu cũng tìm đến làm các phóng sự về bà.

Đội Eastern SC vô địch Hong Kong 2016.

Ngay vòng bảng AFC Champions League 2017 chuẩn bị khai mạc (22-2) tên  tuổi bà lại tràn ngập. Bà nói: “Việc tôi là một phụ nữ làm HLV một đội nhà nghề nam thì có điều gì đó đặc biệt. Nhưng tôi chỉ muốn đi tiên phong để mọi người thấy rằng nữ cũng có thể đảm trách được công việc nặng nề, căng thẳng và thách thức này".

Eastern SC có suất thẳng vào vòng bảng Champions League 2017.

Bà Chan là một trí thức thật sự. Những năm tháng sinh viên bà là cầu thủ của đội tuyển trường, tốt nghiệp ĐH với tấm bằng thạc sĩ địa chất học. Bà rẽ ngang vào nghiệp cầm quân bán thời gian với những đội phong trào, trường học sau đó lên bán chuyên rồi chuyên nghiệp. Điều quan trọng là cha của HLV luôn ủng hộ con gái mình khi ông phát hiện bà có nhiều tố chất của một HLV, một thủ lĩnh và một nhà chiến lược. Có điều cha HLV Chan không bao giờ nghĩ con gái mình là một HLV đội chuyên nghiệp lại đoạt ngôi vô địch. Nhưng đó là sự thật.

HLV Chan Yuen Ting và trợ lý của mình.

Năm nay đội Eastern SC lại có suất đá Champions League thì đúng là… ngạc nhiên.

Bà Chan Yuen Ting đã có bằng A do AFC cấp. Con đường khi bà bước vào sự nghiệp HLV chuyên nghiệp và tiếp nhận đội bóng nam đầy chông gai. Rất nhiều cầu thủ từ chối hợp tác với bà. Đó là giai đoạn thử thách nhất nhưng bà có cách của mình. Thế rồi toàn đội từ cầu thủ nội đến cầu thủ ngoại lần lượt bị bà chinh phục bởi tài cầm quân, chiến thuật trận đấu… Và cuối cùng là ngôi vô địch Hong Kong để lấy suất dự Champions League 2017 này.

Một HLV giàu cá tính và can trường...

Năm 2016, bà cũng có những đóng góp rất lớn vào việc nâng cấp lực lượng HLV nữ đang làm cấp CLB bóng đá nữ Hong Hong. Với tấm bằng thạc sĩ, lĩnh hội kiến thức và áp dụng thực tế rất nhanh, bà Chan Yuen Ting đã đi từ thành công này đến thành công khác.

Hãy chờ nữ tướng Chan Yuen Ting xuất quân ở đấu trường AFC Champions League mùa này. Ở đó đội bóng Eastern SC của bà gặp toàn các “ông kẹ” của làng bóng đá châu Á đến từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm