Olympic Rio 2016: Cơ hội vàng cho Neymar và Brazil

Nghiệt ngã thay hai năm trước tại World Cup, các cầu thủ của đội tuyển Brazil đã thua nhục nhã Đức đến 1-7 ngay trên sân nhà thì lần này lứa đàn em U-23 + 3 sẽ vào chung kết gặp lại Đức cũng tại sân nhà Maracana huyền thoại.

Khác với hình ảnh đội tuyển Brazil hai năm trước không có Neymar (bị treo giò) và phải nhìn đội tuyển Đức “làm gỏi” mình thì lần này Neymar lại dẫn dắt đội Olympic Brazil với sự hưng phấn cao độ. Bên cạnh Neymar còn là những danh thủ khá nổi tiếng gồm Rafinha (Barcelona), Douglas Costa (Bayern Munich), Marquinhos (Paris St Germain), Anderson (Lazio), Fred (Shakahtar Donetsk)…

Nhìn chung Brazil đang có, đội hình công thủ cân bằng trong đó hàng phòng ngự đã giữ trắng lưới qua đủ năm trận. Tuy nhiên, chắc chắn Brazil cần phải rút kinh nghiệm từ ba lần thất bại đau đớn gục ngã trước cửa thiên đường trong số nhiều lần vào chung kết của Brazil.

Neymar và các đồng đội liệu có ăn mừng chiến thắng trong trận chung kết Olympic mà người Brazil hằng mong đợi một chiếc HCV bóng đá nam. Ảnh: GETTY IMAGES

+ Năm 1984: Brazil vào chung kết gặp Pháp với đội hình xuất hiện tiền vệ đầy tiềm năng Dunga, 20 tuổi. Nhưng trên sân Los Angeles (Mỹ), Brazil chỉ lấn lướt được trong hiệp 1. Qua hiệp 2, Pháp dưới sự chỉ đạo của HLV Henri Michel đã vùng lên với đòn phản công hiệu quả và thắng thuyết phục 2-0.

+ Năm 1988: Với tiền đạo Romario - Quả bóng vàng và thủ môn Taffarel, đội Brazil, một lần nữa vào chung kết đối đầu với đội tuyển Liên Xô cũ trên sân Seoul ở Hàn Quốc. Chính Romario đã mở tỉ số phút 30 song qua hiệp 2 Liên Xô kịp san bằng 1-1 rồi bước vào hiệp phụ đã thắng ngược 2-1! Trước đó Brazil đã loại Argentina trận tứ kết 1-0 rồi đánh bại Đức trận bán kết qua sút luân lưu 3-2 sau khi hòa hiệp chính và phụ 1-1.

+ Năm 2012: Neymar bắt đầu xuất hiện bên cạnh đội trưởng Thiago Silva cùng Oscar, Pato, Hulk vào chung kết đụng Mexico với đầy hy vọng vượt qua vận xui hai kỳ trước. Nào ngờ vừa vào cuộc chưa kịp nóng máy thì tiền đạo đối phương Peralta ngay phút đầu tiên đã dội một gáo nước lạnh 1-0. Mất tinh thần, Brazil không gỡ được suốt 75 phút rồi bị dính đòn phản công cũng Peralta tung cú đấm chí tử 2-0. Đến phút 91 Hulk gỡ một bàn danh dự thì đã… muộn quá rồi!

Trận chung kết này, đối thủ Đức của Brazil cũng có mặt một số cầu thủ đẳng cấp, tiêu biểu như cặp anh em Lars Bender (Bayer Leverkusen) và Sven Bender (Dortmund) cùng đồng đội Ginter từng dự World Cup 2014. Thêm vào đó là bộ đôi Meyer - Goetka của Schalke 04 cộng thêm tiền vệ Gnarbry của Arsenal. Dưới quyền chỉ đạo của HLV Hrubesch - cựu Bayern Munich, từng nắm Wolfsburg ở Đức và Austria Vienna tại Áo, qua năm trận đầu họ đã ghi được 21 bàn rất đáng nể.

Dù sao thì người Brazil rất kỳ vọng vào Neymar và các đồng đội đang thắng như chẻ tre sau cơn mưa gôn lần lượt hủy diệt Colombia rồi đến đội Honduras tại bán kết.

Neymar làm gì với người Đức

Có quá nhiều hoài nghi lẫn lo sợ cho chủ nhà Brazil trước trận chung kết đầy áp lực.

Cách đây hai hôm trên bãi biển TP Rio, đội tuyển bóng chuyền bãi biển nữ Brazil ba lần liên tiếp vô địch Olympic (2004, 2008 và 2012) và cũng là đương kim vô địch thế giới đã bị các cô gái Đức đánh bại trong trận chung kết. Một trận đấu mà hàng ngàn cổ động viên trên bãi biển xem trận chung kết này đã không làm các cô gái Đức hoảng sợ.

Giờ đây người Brazil lại lo ngại hình ảnh hai năm trước ở World Cup và mới đây là bóng chuyền nữ bãi biển sẽ tái diễn.

Olympic London bốn năm về trước, Brazil cũng đã vào chung kết nhưng thua Mexico.

Bây giờ thì Brazil đặt kỳ vọng lên Neymar và các đồng đội.

Người Đức đang tĩnh lặng và đang tìm mưu kế hạ chủ nhà Brazil. Trong khi Olympic Brazil đang đứng trước áp lực quá lớn phải vô địch bóng đá Olympic. Một thách thức cho Neymar và các đồng đội.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm