Ông Mai Đức Chung giải vây cho VFF

Ai cũng thừa nhận HLV Mai Đức Chung mát tay với bóng đá nữ khi lần thứ hai giúp học trò đăng quang SEA Games. Ông Chung còn là một chuyên gia đóng thế, điển hình như lần HLV Riedl phải nghỉ để ghép thận hay lần ông thầy người Áo bị ép từ chức…

Mỗi lần bị rơi vào thế bí, VFF lại nhớ đến ông Mai Đức Chung là “người của mình”. Còn lúc bình thường, có khi ông phải đi các đội bóng ở V-League như Thanh Hóa, Bình Dương để làm việc cho đỡ buồn. Ngồi lâu năm ở VFF, ông Mai Đức Chung cũng không phải là một trong những ứng cử viên cho chiếc ghế HLV trưởng các đội tuyển nam quốc gia. Bằng chứng là ở nhiều lần chọn lựa thầy nội, ông Chung đều nằm ngoài danh sách, như hồi VFF đưa các HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, hay mới đây là Nguyễn Hữu Thắng.

HLV Mai Đức Chung tạm thời dẫn dắt đội tuyển quốc gia cho trận đấu tiếp theo ở vòng loại Asian Cup 2019 trên sân khách Campuchia vào ngày 5-9.

HLV Mai Đức Chung sau chức vô địch SEA Games 29 với bóng đá nữ. Ảnh: LD

Với tư cách là phó chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia, ông Mai Đức Chung lần này không thể từ chối VFF từ đội nữ bất đắc dĩ chuyển sang đội nam, thay thế đàn em Hữu Thắng vừa nghỉ. Nói như người bạn thân Lê Thụy Hải là ông Chung hiền lành, dễ tính nên mới chịu lên tuyển huấn luyện cầu thủ đá… một trận chứ không phải nằm trong kế hoạch dài hơi.

Dẫu sao HLV Mai Đức Chung đã chịu làm và người trong cuộc gọi cái sự dễ tính của ông là cứu cho VFF một bàn thua trông thấy. Bởi ở thời điểm này, không có ai dám nhảy vào lửa sau thất bại SEA Games chỉ có vài ngày và bản thân VFF đang rơi rớt niềm tin trầm trọng. Càng nguy hiểm hơn cho ông Chung là không có thời gian kiểm chứng phong độ cầu thủ ở giai đoạn V-League đang nghỉ dài và một nửa thành phần sa sút tinh thần thảm hại vì trận thua bạc nhược Thái Lan rồi bị loại tại đấu trường Đông Nam Á.

HLV Mai Đức Chung có lòng dũng cảm đứng mũi chịu sào như một đòn giải vây tạm thời cho VFF chờ dư luận lắng lại cảm xúc ngột ngạt và khó chịu sau khi đội U-22 Việt Nam dừng cuộc chơi SEA Games. Ông tự tin sẽ làm tốt phần việc dang dở của HLV Hữu Thắng bỏ lại nhưng để nhìn nhận đội tuyển quốc gia sẽ lột xác hoặc chỉ cần vượt qua chính mình là điều cực kỳ khó khăn.

Đội tuyển Việt Nam dựa vào những cái tên cũ

Sáng 29-8, ông Mai Đức Chung mới chính thức ra mắt đảm nhiệm vị trí HLV trưởng các đội tuyển nam quốc gia và công bố thành phần cầu thủ đá vòng loại Asian Cup 2019. Dễ thấy ngoài 11 cầu thủ dưới 22 tuổi vừa thua ở SEA Games 29, còn lại 12 cái tên khác đều là những khuôn mặt cũ. Điều này đảm bảo cho sự an toàn tương đối của đội tuyển quốc gia vì thời gian quá ngắn, không đủ cho ông Chung kiểm chứng và thử nghiệm. Nhóm cầu thủ của HA Gia Lai vừa chơi SEA Games không có Đông Triều và Hồng Duy, cộng với các đàn em lứa U-20 như tiền đạo Hà Đức Chinh, Quang Hải, Tấn Sinh, Văn Hậu, thủ môn Bùi Tiến Dũng. Các cựu binh có Văn Quyết, Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn, Huy Hùng, Huy Toàn… và đặc biệt là chân sút Mạc Hồng Quân chìm nghỉm ở V-League gần hai mùa bóng qua vẫn có cơ hội góp mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm