Park Hang-seo và 'Khổng Minh xứ Nghệ'

Chuyện tân HLV Park Hang-seo nêu mục tiêu đưa tuyển Việt Nam vào tốp 100 thế giới, đưa tuyển Việt Nam trở thành một trong những đội hay nhất Đông Nam Á cũng chẳng có gì mới, trước đây các HLV nước ngoài vào đều có tuyên bố na ná như thế.

HLV Park Hang-seo nhìn thấy các đội trẻ Việt Nam thành công gần đây.

Cách đây một tuần, HLV Park Hang-seo cũng từng nhận xét: “Còn một lý do khác khiến ông mạnh dạn thử sức tại Việt Nam là vì những năm gần đây, các đội tuyển trẻ Việt Nam ấn tượng ở đấu trường châu lục…”. Nhưng nếu như vị thuyền trưởng Hàn Quốc muốn tường tận bóng đá Việt Nam, có lẽ ông nên có một cuộc “đàm đạo” với “Khổng Minh xứ Nghệ”, Chủ tịch CLB SL Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh.

Chủ tịch CLB SL Nghệ An Nguyễn Hồng Thanh vốn “cây đa cây đề” trong làng bóng đá Việt Nam xuyên suốt từ thời bóng đá bao cấp đến 17 mùa chuyên nghiệp. Là CLB thời nào cũng cung cấp cho các tuyến quốc gia nhiều cầu thủ giỏi, “quân” SL Nghệ An đi đá thuê rất nhiều, toàn “quân” chất lượng.

Ông Thanh là ủy viên Ban Chấp hành VFF, là người đau đáu vì bóng đá nước nhà. Cách đây chừng hơn nửa tháng, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông, ông đã nói một câu làm chúng tôi suy nghĩ mãi: “Người hâm mộ và nhiều giới đang đòi hỏi các đội tuyển Việt Nam cao quá, nó không đúng thực tế, hiểu sai về thực lực của bóng đá Việt Nam. Bóng đá Việt Nam đang có, nó chỉ có thế, ông nào về làm cũng khó lắm. Chúng ta đòi hỏi các đội tuyển cao mà thực tại thì không có khả năng nên thua rồi cứ lại thất vọng…”.

Và Park Hang-seo hứa sẽ đưa tuyển Việt Nam vào "tốp 100".

Các HLV nước ngoài những ngày đầu đến Việt Nam đều thấy tiềm năng rất lớn và thực tế là như thế, nhưng các CLB chuyên nghiệp, các nhà cầm quân, các nhà điều hành bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam điều ra sao mới là quan trọng. Quan trọng nhất là chất lượng giải V-League ra sao, chất lượng các sân V-League thế nào để tạo ra sản phẩm chất lượng cho tuyển.

Không khó để nhìn ra những “hạt nhân” hay nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay như lứa học viện thứ nhất của bầu Đức, những Hà Đức Chinh, Nguyễn Quang Hải, Văn Hậu… sau nhiều mùa khoác áo V-League thì chuyên môn có nâng lên hay không? Không một chút cải thiện nào cả.

Bây giờ những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Quang Hải hay Đức Chinh có còn chất lượng vượt trội những cầu thủ khác không. Nếu một V-League chất lượng thì những Văn Toàn, Công Phượng sau ba mùa chơi ở V-League… đã ở tầm khác phần còn lại, nơi mà khi họ mới “ra lò” họ đã hơn hẳn các cầu thủ cùng tuổi.

Tương tự như thế là những tài năng trẻ của các CLB khác như Đức Chinh, Quang Hải, Hồ Tấn Tài… nhưng họ cũng chựng lại và cảm giác như đã “kịch trần” rồi. Chung quy lại cũng vì chất lượng V-League như thế làm sao họ tiếp tục nâng tầm… để cuối cùng đội tuyển quốc gia được hưởng lợi?

"Khổng Minh xứ Nghệ" nhìn ra những thực trạng của bóng đá Việt Nam.

Những năm gần đây, bóng đá trẻ Việt Nam có thành công trên bình diện châu lục và HLV Park Hang-seo  cũng nhìn thấy điều đó và ông “gửi niềm tin” vào các đội trẻ này như ông đã từng phát biểu (trên AFC News). Tuy nhiên, môi trường giải trong nước, các giải trẻ và nhất là V-League cứ chất lượng kiểu này làm sao có đội tuyển mạnh?

Câu chuyện “Khổng Minh xứ Nghệ” tâm sự là thực tế mang tính thực trạng của bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang-seo  cũng thừa nhận ông chẳng biết gì về bóng đá Đông Nam Á trước đó. Thắng Campuchia 5-0 mà ông có dự khán ư. Đừng lấy đó làm “hệ quy chiếu”, kẻo ông lại sai lầm. Tuyển Campuchia tuy có tiến bộ nhanh nhưng ở Đông Nam Á này thì họ chỉ thuộc nhóm… tư. Sau Thái Lan, sau Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines. Campuchia chỉ trên Brunei, Lào, Đông Timor mà thôi.

Chúng ta thắng Campuchia thì mừng như “trẩy hội” từ bình luận viên bóng đá của Đài Truyền hình Trung ương, các lãnh đạo CLB đưa tuyển lên mây… nhưng chẳng thấy ai lo ngày nay khi tuyển Việt Nam gặp Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines thì hy vọng cửa thắng đang thấp xuống dần. Những đội này thì trước đây tuyển Việt Nam có cửa thắng lớn hơn nhiều. Vấn đề là chỗ đó.

HLV Park Hang-seo  hãy trải nghiệm những “góc khuất” này một cách tỉ mỉ thì sẽ không sốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.