Pháp – Iceland: Đoạn kết của câu chuyện cổ tích

Lịch sử đã sang một trang sử vàng cho bóng đá Iceland khi xuất thần đánh bại tuyển Anh hùng hậu 2-1 để thẳng tiến vào tứ kết, đối diện chủ nhà Pháp. Tâm lý không có gì để mất với thân phận kèo dưới đã giúp cầu thủ Iceland nhẹ đầu hơn và đấy lại là thứ vũ khí mạnh mẽ khiến họ vượt qua chính mình.

Những người yêu cái đẹp, thích bất ngờ và chung thủy với sự lãng mạn sẽ rất thỏa mãn nếu rạng sáng mai thầy trò của HLV nha sĩ chuyên nghiệp Hallgrimsson và tướng sắp về hưu Lagerback sẽ gây tiếp địa chấn. Đội tuyển Iceland có thừa sự khao khát, niềm tự hào dân tộc và một tinh thần chiến đấu của cảm tử quân nhưng e rằng họ chưa đủ sức mạnh để làm đau bóng đá Pháp trên sân Stade de France.

Chủ nhà Pháp có thể sẽ chấm dứt câu chuyện cổ tích của Iceland qua bài học rút ra từ đội Anh “ngây thơ”. Ảnh: GETTY IMAGES

Dĩ nhiên, đội tuyển Pháp sau lần ngỡ ngàng với đối thủ Iceland làm nhục tuyển Anh thì chắc chắn thầy trò Deschamp sẽ thận trọng hơn rất nhiều. Nỗi sợ lớn nhất của chủ nhà là đánh mất đi niềm tin của người yêu bóng đá Pháp vừa cháy bùng lên ngọn lửa đam mê đội nhà nếu mất cảnh giác và sa chân trước một đối thủ nhỏ hơn.

Có thể thấy rõ khán giả Pháp rất khó tính và nghiêm khắc với cầu thủ của mình như ở trận thắng khó Cộng hòa Ireland 2-1. Sau khi Pháp bị dẫn bàn, rất nhiều tiếng huýt sáo, la ó rộ lên trên các khán đài. Chỉ đến khi Griezmann san bằng và sau đó hoàn tất cú đúp thì tiếng cười lẫn sự hoan hỉ mới trở lại trên gương mặt người yêu bóng đá Pháp.

Và chỉ có thánh mới không mắc lỗi lầm trong bóng đá. Cho nên nỗi lo lắng của đội tuyển Pháp dày hơn khi ở cuộc đối đầu với Iceland, họ mất nửa hàng thủ vì thẻ phạt và chấn thương. Trung vệ Rami dính hai thẻ vàng vô duyên và tương tự là tiền vệ phòng ngự Kante đã làm ông thầy Deschamp lo sốt vó. Đã thế, hậu vệ biên trái nhiều kinh nghiệm bị đau tay phải băng bó không chắc trở lại có chơi đúng sức mình không.

Chắc chắn HLV Deschamp có nhiều phương án thay thế những lỗ hổng ở các tuyến phòng ngự nhưng đấy chỉ là giải pháp tình thế sau chuỗi bốn trận bất bại (ba thắng, một hòa). Ông cũng liên tục cảnh báo các học trò dè chừng thế trận phản công nhanh cực kỳ lợi hại của Iceland cùng một hệ thống phòng thủ vững chãi. Deschamp còn chỉ ra một thuộc tính đáng kính trọng của người Iceland ở sự đoàn kết vượt khó một cách giàu bản lĩnh như trong trận ngược dòng trước Anh dẫu bị dẫn trước từ sớm.

Sự cảnh giác và thận trọng của thầy trò Deschamp là không quá đáng. Còn giới chuyên môn thì nhìn nhận sẽ không có chương II của câu chuyện cổ tích Iceland trên thánh địa Stade de France.

Đây là lần đầu tiên hai đối thủ giáp mặt nhau ở giải vô địch châu Âu. Tại vòng chung kết Euro lần này, Iceland cũng bất bại (hai thắng, hai hòa) nhưng ở 11 lần gặp nhau, họ chưa biết thắng Pháp (tám thua, ba hòa). Trong sáu lần thi đấu tại sân khách, Iceland toàn thua Pháp, chỉ ghi nổi năm bàn và thủng lưới tới 22 lần. Gần nhất vào năm 2012, chủ nhà Pháp sơ sẩy để thua trước hai bàn vẫn kịp lội ngược dòng thắng Iceland 3-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm