Pháp - Thụy Sĩ: Người Pháp đi tìm sự hoàn hảo

Giới hâm mộ tuyển Pháp không mấy hài lòng về hai chiến thắng ngột ngạt của học trò Deschamps trước các đối thủ yếu hơn hẳn mình là Romania (2-1) và Albania (2-0). Họ muốn thấy một tuyển Pháp giàu sức sống và mạnh mẽ hơn chứ không phải hình ảnh “chú gà trống Gaulois” như bị mắc dây thun vì bế tắc ở phần lớn thời gian trận đấu. Tuyển Pháp trận nào cũng đánh đố người yêu bóng đá chờ đến vài phút cuối trận mới có bàn thắng.

Sau khi nhọc nhằn vượt qua Romania bằng bàn cứu rỗi của Payet ở phút 89 thì đến trận thắng Albania phải chờ đến phút 90 và 90+5, lần lượt Griezmann, Payet mới nổ súng giúp Pháp đoạt vé.

Người Pháp xem chiến thắng của đội tuyển với các đối thủ dưới cơ là đương nhiên. Quan trọng là cách thắng. HLV Deschamps không phải “giả điếc” trước những đòi hỏi có khi vô lý của giới hâm mộ, như cái cách người ta gợi ý cho ông sắp xếp đội hình. Chẳng hạn, Deschamps buộc phải chiều chuộng dư luận khi để Griezmann, Pogba ngồi dự bị ở trận gặp Albania và may mà họ trở thành cứu tinh của ông.

Hàng công của Pháp mạnh nhưng vẫn còn lỗi nhịp và đây là dịp để họ sửa sai. Ảnh: GETTY IMAGES

Rõ ràng HLV Deschamps có những toan tính của riêng mình, khi ở các trận vòng loại chưa cần phải bung hết sức và lật hết bài tủ để lấy chiến thắng bằng mọi giá. Chiến lược đường xa của ông mới có tính quyết định.

Thế nhưng ông bị tác động quá nhiều bởi áp lực phải đá hay, đá đẹp và phải thắng nên buộc phải điều chỉnh rồi mới xoay theo cách của mình để chứng minh ông đang đi đúng hướng. Giới hâm mộ bóng đá Pháp mong muốn nhìn thấy hình hài của một đội tuyển khác, chơi đẹp mắt hơn và đạt hiệu quả nhanh hơn chứ không phải hồi hộp chờ đến phút cuối mới ghi bàn. Thật khổ sở cho Deschamps bị lung lay và vẫn đang miệt mài đi tìm sự hoàn hảo ấy.

Thực tế các học trò Deschamps sau hai trận chơi theo sơ đồ chiến thuật và nhân sự khác nhau, vẫn có sai số không đáng kể. Nhưng nguy cơ cho ông thầy là bản thân thiếu sự kiên định khi đối diện với thách thức của giới truyền thông và người yêu bóng đá. Pháp khó lòng thỏa mãn cho tất cả và dẫu có gặp nhiều khó khăn ở hai trận đầu thì mục tiêu lớn của thầy trò Deschamps bước đầu đã hoàn chỉnh nhờ những cá nhân xuất sắc.

Cuộc gặp gỡ Thụy Sĩ chỉ cần hòa là Pháp nhất bảng, dù trong năm cuộc đụng độ gần nhất, Pháp toàn thắng. Hơn nữa, Thụy Sĩ sau lần bị Romania cầm hòa cho thấy năng lực của họ khó lòng qua mặt Pháp. Thầy trò Petkovic thừa hiểu họ cần phải nhún nhường để cầu hòa nhằm đủ lấy suất nhì bảng vào vòng 1/8 và đấy cũng là ý định của chủ nhà.

Trận đấu còn lại ở bảng A, tuyển Romania sẽ đoạt vé nhì bảng nếu thắng Albania (VTV6 trực tiếp 2 giờ ngày 20-6), đồng thời Thụy Sĩ thua Pháp.

Xếp hạng bảng A sau hai lượt trận

1. Pháp (6 điểm, hiệu số 4/1); 2. Thụy Sĩ (4 điểm, 2/1); 3. Romania (1 điểm, 2/3); 4. Albania (0 điểm, 0/3).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm