Pirlo chỉ ra sự khác biệt của bóng đá Mỹ và châu Âu

Sau hai mùa chơi bóng tại giải nhà nghề Mỹ (MLS), cựu tuyển Ý đã dần phát hiện và nhận ra sự khác biệt của bóng đá Mỹ, và châu Âu, sự khác biệt đó xuất phát từ ngay môi trường đạo tạo trẻ từ những em bé lần đầu làm quen với trái bóng.

Pirlo cho rằng Mỹ và châu Âu có sự khác biệt lớn trong đào tạo trẻ

Ở cái đất nước mà bóng rổ, bóng đá kiểu Mỹ (Ruby Football), boxing, bóng chày mới là số 1 thì bóng đá của Mỹ còn nhiều bất cập, cựu binh như Pirlo sau hai mùa chơi bóng tại xứ cờ hoa đã nêu nhật xét.

Từ hơn nữa thế kỷ nay, giải nhà nghề Mỹ luôn là nơi “dưỡng già” đầy lý tưởng cho các cầu thủ một thời chơi bóng tại châu Âu. Từ thời Pele, Beckenbauer cho đến Johan Cruyff mãi đến bây giờ nó vẫn thế, vì sao?

Theo Pirlo thì sự khác biệt bắt nguồn từ khác biệt về văn hóa đào tạo trẻ. Pirlo không nói về kỷ năng chơi bóng ngay từ những cầu thủ trẻ nhưng cách tạo kỷ năng chơi bóng ngay từ những em bé mới làm quen quả bóng của các trung tâm ở Mỹ có khác, khác rất xa với Châu Âu.

Nhà vô địch World Cup 2006 chỉ ra rằng, bóng đá Mỹ chủ yếu phát triển trong môi trường đại học và nơi đó là nơi đào tạo ra nguồn nhân lực chủ yếu cho bóng đá nhà nghề Mỹ. Điều này có một hạn chế là khi cầu thủ lớn tuổi thì mới tiếp cận những kỷ năng chơi bóng, ngày nay như thế là quá muộn màn.

Sinh viên chơi bóng có thể có cách cư xử thông minh, nhưng kỷ năng xử lý với trái bóng mới là điều quan trọng. Mà để có được điều đó thì phải đào tạo từ bé, chứ không thể vào môi trường sinh viên.

Pirlo đưa ra ví vụ các CLB châu Âu ngày nay đào tạo tài năng từ 4 - 5 tuổi, thì Mỹ lại là cấp tuổi học sinh trung học, và tiểu học. Ngay cả việc dạy dỗ những cầu thủ nhí của các trung tâm, các viện của Mỹ cũng khác châu Âu.

Pirlo nêu vấn đề rằng, các cầu thủ nhí lần đầu tiếp cận với bóng ở châu Âu thì được coi trọng kỹ năng dừng bóng. Dừng ở đây bao gồm dẫn bóng rồi dừng, ngoặt bóng sang hướng khác, đón bóng bổng, sệt mạnh nhẹ từ đồng đội chuyền. Điều này nhằm giúp các em nhỏ làm chủ quả bóng thật tốt ngay từ khi tiếp cận. Đó là nền tảng của kỹ thuật. Nhưng ở Mỹ thì không làm như thế.

Pirlo nhận xét rằng, giải nhà nghề Mỹ nổi tiếng thể lực, chạy và chạy thế nhưng vì sao các cựu binh châu Âu sang đó họ đá rất dễ dàng và đều là đầu tàu? Vì họ có kỹ năng giữ bóng tốt và quan sát tốt mà nhiều cầu thủ Mỹ bị thiếu ngay từ khâu đào tạo trẻ. Cách đào tạo trẻ của hầu hết các CLB Mỹ là chạy và chạy. Chính vì lẽ này khi một cầu thủ trẻ bước vào con đường chuyên nghiệp, họ đã có một lổ hổng cực lớn khi thể hiện trên sân nhất là kỹ năng với trái bóng.

Pirlo nhận xét: “Đừng nói rằng, giải nhà nghề Mỹ ít tốn sức mà ngược lại tốn rất nhiều sức. Nhưng các cựu binh châu Âu sang đấy họ thể hiện tốt là nhờ kỹ năng, kỹ thuật giỏi mà hầu hết cầu thủ Mỹ không có được.

Pirlo hiện nay là đồng đội của David Villa, Frank Lampard của CLB New York City do cựu danh thủ Pháp Patrick Vieira làm HLV trưởng.

Hiện nay đội New York City của những cựu danh thủ này đang đứng đầu bảng khu vực bờ Đông nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm