Platini thuê luật sư khủng kiện FIFA

Vòng chung kết Euro 2016 trên quê hương Pháp của cựu Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Platini ngày càng cận kề. Cựu danh thủ Pháp đang nóng lòng để được phục vụ đất nước nhưng ông đang bị án phạt cấm hoạt động bóng đá của FIFA.

Hiện Platini đã thuê đội ngũ luật sư khủng chuẩn bị cho phiên điều trần trước Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) tới đây.

Platini chưa chịu thua FIFA và thuê chuyên gia pháp lý giỏi cãi với CAS

Năm 2011, Chủ tịch FIFA Blatter đã chuyển cho Platini 2 triệu USD, số tiền này ông Blatter cho rằng đây là khoản phí trong vòng hai năm đầu Platini tư vấn cho Blatter khi ông này ngồi vào ghế chủ tịch FIFA năm 1998. Tuy nhiên, các cơ quan điều tra và Ban Đạo đức FIFA cho rằng đây là tiền Blatter hối lộ Platini để mua phiếu bầu chức chủ tịch FIFA.

Ban Đạo đức FIFA đã đình chỉ các hoạt động lãnh đạo bóng đá của hai vị này tám năm, sau đó giảm xuống còn sáu năm. Tuy nhiên, đến nay cả hai đều không thừa nhận kẻ đưa hối lộ (Blatter) và kẻ nhận hối lộ (Platini) mua phiếu bầu. Bây giờ Platini quyết định kiện FIFA ra CAS.

Đội ngũ chuyên gia pháp lý mà Platini thuê rất dày, trong đó đáng chú ý là ba nhân vật: luật sư Jan Paulsson, người Thụy Điển, tốt nghiệp ĐH luật danh tiếng Yale và ĐH Harvard của Mỹ. Bernard Hanotiau, chuyên gia nghiên cứu các điều khoản về luật và các quy chế hoạt động của FIFA và Luigi Fumagalli, chuyên gia luật quốc tế của ĐH Milan. Các luật sư này sẽ chất vấn phía Tòa CAS và Ban Đạo đức FIFA về nguyên nhân đình chỉ công tác lãnh đạo và các hoạt động bóng đá của Platini sáu năm.

Platini hy vọng sau phiên điều trần này bản thân ông được trắng án. Và một khi trắng án thì chiếc ghế chủ tịch UEFA của Platini được phục hồi trở lại và ông có thể trở về Pháp làm việc trong ban tổ chức VCK Euro 2016. Platini vốn rất giỏi trong công tác tổ chức và là người đi đầu trong việc cải tiến luật bóng đá bởi ông vốn một thời là cựu danh thủ nên hiểu tường tận môn thể thao này.

Bản thân Platini hy vọng mình trắng án đến độ ông mong CAS tuyên trắng án trước ngày 3-5 vì vào ngày này UEFA tiến hành đại hội tại Budapest. Nếu Platini trắng án sau ngày này thì cũng như không vì lúc đó UEFA có người đứng đầu mới.

Nếu CAS vẫn giữ nguyên bản án đình chỉ của FIFA thì Platini có đến sân xem các trận vòng chung kết Euro 2916 thì chỉ như… phó thường dân, không được ngồi khu VIP hay hoạt động nào liên quan đến bóng đá. Hiện Platini cũng có tên trong "hồ sơ Panama" liên quan đến trốn thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm