Premier League: Mourinho ‘nhớ’ Cech

Peter Cech được xem là một biểu tượng ở hàng thủ của Chelsea. Một thập niên gắn với Chelsea, Cech từng là cái tên được điền vào đầu tiên và là người có những bàn cứu thua đến khó tin.

Hình ảnh Cech gắn với Chelsea cùng chiếc mũ bảo hộ do lần cứu thua cho Chelsea mà anh bị nứt sọ đã trở nên quen thuộc với The Blues và cả ở hai nhiệm kỳ của Mourinho. Thế nhưng “người đặc biệt” khi trở về và muốn có những thay đổi nhất định thì ông lại ưu tiên hơn cho tuổi trẻ của Courtois.

Không biết dưới con mắt chuyên môn của mình, Mourinho đánh giá tài năng thủ môn dựa trên yếu tố nào nhưng rõ ràng để phân định hơn thua giữa Cech và Courtois sẽ rất khó, còn so sánh về kinh nghiệm thì Cech điểm 9,5 trong khi Courtois chỉ có 7.

Mourinho (ảnh trái) vừa nhớ lại vừa ức khi mất Cech vào tay đối thủ Arsenal. Ảnh: GETTY IMAGES

Với Cech - người từng được xem là một phần rất lớn của Chelsea thì ngồi mài mòn trên ghế dự bị trong khi mình hơn rất nhiều thủ môn khác là cả một cực hình. Cũng chính vì thế sau một mùa bóng Chelsea lên đỉnh vinh quang mà Cech lại có thể đếm được số lần mình ra sân thì Cech đã quyết định rời cái nôi Chelsea dù anh có rất nhiều kỷ niệm để tìm bến đỗ cuối đời cầu thủ.

Cech đã 33, tuổi đời mà một trung phong hay một tiền vệ, một hậu vệ có thể xem là lão tướng thì Cech lại bay nhảy giữa hai trụ thành như một người trẻ. Đó là cái cách anh chiến thắng nhiều chân sút Chelsea - những đồng đội cũ của mình để đoạt Siêu cúp cùng Arsenal.

Cech vẫn còn rất trẻ khi đứng vào khung thành và giờ đây anh là một chỗ dựa vững chắc của Arsenal.

Ai chứ Mourinho còn dẫn dắt Chelsea thì sẽ khó có một cầu thủ tài năng của mình đến với Arsenal - đội bóng kình địch, lại là đội của HLV rất hằn hộc Mourinho. Thế mà Cech vẫn “luồn lách” qua được để đến với Chelsea.

Mourinho ức ở chỗ ông không chỉ để lọt con kiến mà là cả con voi qua cánh cửa Stamford Bridge.

Nhưng Mourinho phải chấp nhận nuốt cục ức ấy vào vì Cech đã tìm đến Abramovich - ông chủ của Chelsea. Con người quyền lực nhất Chelsea từng sẵn sàng đền bù cho Mourinho một khoản tiền rất lớn để thay bằng một HLV khác, đã “giải quyết” mối quan hệ của Cech trên ghế dự bị mà bất chấp những toan tính của Mourinho.

Cech ra đi không phải là phi vụ lớn của Chelsea mà là sự thỏa mãn của một thủ môn có tài nhưng không được tin dùng dưới thời “người đặc biệt nhiệm kỳ 2”.

Cách giải quyết của Cech “siêu” hơn Casillas ngày nào từng bị Mourinho “nhốt” trên hàng ghế dự bị của Real dù đây là một cầu thủ đầy quyền lực đen trong màu áo “kền kền trắng”.

Bây giờ thì Mourinho buộc phải nhớ đến Cech dù ông rất ức. Ngay trận khai mạc, ông đã mất 2 điểm dự tính ngay tại Stamford Bridge trước một Swansea không mạnh hơn nhưng tinh thần và lối chơi thì tốt hơn. Đã thế ông còn mất thủ môn Courtois vì lỗi ham bóng và cũng có phần quá khắt khe của trọng tài.

Dù đã có thủ môn Begovic thế chỗ sau khi Courtois nhận thẻ đỏ và đó cũng là sự thay thế ở lượt trận thứ hai nhưng Mourinho lúc này vẫn nhớ về Cech cùng một cuộc chia tay có sự can thiệp của ông chủ mà Mourinho bất lực trong việc ngăn chặn “nối giáo cho giặc”.

Arsenal khó sánh được như Chelsea nhưng để Cech về tay Wenger là Mourinho đã thất bại. Thất bại tiếp theo là đòn giáng trả trong trận Siêu cúp mà Wenger có dịp “hét” vào mặt Mourinho.

“Người đặc biệt” đã mất một thủ môn đặc biệt trong cuộc chinh phục bảo vệ chiếc cúp Premier League mà vừa vào cuộc đã vấp ngay trận khai mạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm