Premier League: Nghiệt ngã marathon tháng 12

Tháng 12 mỗi năm luôn là quãng thời gian khắc nghiệt trong cuộc đua ở Premier League ở cả hai cực chen lên ngôi vô địch lẫn lo trốn xuống hạng. Tháng 12 là tháng lịch đấu ở Anh dày đặc và các đội phải căng mình ra đá. Tháng mà có trận cầu thủ phải đá dưới tuyết, dưới khí hậu khắc nghiệt với tiềm ẩn chấn thương cao.

Thật là nghịch lý khi HLV Wenger dẫn dắt Arsenal lên tiếng rằng phong độ của các đội trong dịp Noel và mừng năm mới sẽ quyết định ngôi vua tại Premier League.

Có lẽ ông Wenger rút ra từ kinh nghiệm của những lần Arsenal tăng tốc ở đầu giải nhưng đến tháng 12 vào dịp Boxing Day với ngày tặng quà là thầy trò ông hay hụt hơi và rớt lại. Trong khi đó, Chelsea mùa rồi lại tận dụng tháng 12 để bứt đi và về đích một mình.

Thầy trò HLV Wenger đứng trước tháng 12 nhiều áp lực bởi cuộc đua marathon với một “bệnh viện” Arsenal. Ảnh: GETTY IMAGES

Tháng 12, Man. City và Liverpool bắt đầu với sự hưng phấn từ các trận ở tứ kết League Cup. MU thì đang đối đầu với những bất ổn khi HLV Van Gaal còn rất bảo thủ trong khi các cầu thủ lại chưa thích nghi và thiếu sự sáng tạo trong lối chơi cứng nhắc do ông thầy Hà Lan mặc định. Arsenal đứng trước cơn bão chấn thương và rất khó để HLV Wenger vực lại vị thế của mình khi Arsenal có lúc như một bệnh viện. Cùng lúc Chelsea vẫn chưa cho thấy sự trở lại dù đã bắt đầu tìm được mạch thắng. Đấy cũng là tháng mà nhân vật mới Leicester City của HLV Ranieri đang thăng hoa cùng chân sút đi vào kỷ lục - Jamie Vardy sẽ phải gặp nhiều đối thủ nặng hơn và đá mật độ dày hơn.

Hãy điểm qua từng nhân vật với chặng đường trong tháng 12 để thấy Premier League có những cuộc chạy marathon thật đáng nể.

Man. City dẫn đầu nhờ hơn Leicester City chỉ số phụ sẽ có tháng 12 gian khó với hai trận làm khách đáng ngại trước Arsenal và Leicester City. Ngược lại thì sân nhà họ tiếp các đối thủ dưới cơ. Đấy cũng là giai đoạn Joe Hart, Zabaleta, Kompany, Mangala, Aguero lần lượt trở lại để giúp họ bứt ra khỏi cái bóng Leicester City, MU khó chịu bám theo cùng Arsenal cứ nhăm nhe kéo họ tụt lại.

Leicester City liệu có tiếp tục duy trì kỳ tích cùng sự xuất thần của chân sút Jamie Vardy? Đây là một đội bóng chơi bằng tinh thần và sức mạnh dẻo dai qua lối chơi pressing hao tốn nhiều sức lực. Quan trọng nhất là “gã thợ hàn” Claudio Ranieri có điều chỉnh được nhịp độ khi vào cuộc đua marathon lại gặp những đối thủ lớn. Thuốc thử tiếp theo sẽ là Everton, Liverpool và Man. City dự báo sẽ kéo Leicester trở lại với nguyên bản của một đội bóng “bình dân”.

MU nhìn Van Gaal mà đá đồng thời cũng đang có những sứt mẻ niềm tin giữa cầu thủ với HLV và ngược lại cùng các CĐV đã bắt đầu thiếu kiên nhẫn. MU sẽ phải trải qua thử thách không nhỏ trước West Ham, Bournemouth và Norwich trước khi có hai trận đấu khó khăn với Stoke và Chelsea. Dù Van Gaal vẫn nói cứng nhưng có vẻ tất cả đều đang nhìn con người độc đoán này qua thành tích và lối chơi kém thuyết phục. MU có thể túc tắc lượm những điểm 3 nhưng liệu có giữ được bản sắc trong tháng 12 mài mòn các đôi chân?

Arsenal bây giờ đang phải vá víu thật nhiều đúng lúc vào giai đoạn chạy marathon. HLV Wenger hiểu được mối hiểm họa này lại còn thêm trận sống mái với Olympiakos tại Champions League. Một tấm vé đi tiếp tại Champions League là điều được mong ước nhưng sự bình phục của nhiều vị trí chủ lực luôn khiến ông thầy người Pháp lo lắng. Liệu có phải bỏ mặt trận này để cứu mặt trận kia hay không khi sức Arsenal đang bị mài mòn bởi chấn thương.

Cũng không thể quên được Tottenham Liverpool đang rất ổn định dù thứ hạng chưa ở nhóm cao nhất. Tottenham không sở hữu đội hình có chiều sâu như các đối thủ nhưng lại có sự ổn định cùng sự trở lại của Harry Kane. Liverpool đang làm mới mình dưới thời Jurgen Klopp. Nếu duy trì được phong độ tuyệt vời trên thì đừng vội đưa họ ra ngoài danh sách tứ đại gia.

Chelsea là đối thủ ít được nhắc đến bởi đã quá xa nhóm trên nhưng đây sẽ là cơ hội nếu Mourinho và các cựu binh Chelsea tỏ rõ bản lĩnh của một nhà vô địch đang bị đẩy xuống quá xa. Họ cần phải đá vì lòng tự trọng nhưng phải tính đến chặng đường dài và dày trong tháng 12 với nhiều đối thủ lớn luôn gồng sức để thắng Chelsea.

Lịch thi đấu vòng 15 ngày 5 và 6-12

Arsenal - Sunderland, Man Utd - West Ham, Stoke City - Man. City (cùng 22 giờ ngày 5-12); Chelsea - Bournemouth (0 giờ 30 ngày 6-12); Newcastle - Liverpool (23 giờ ngày 6-12). Dự báo Man. City sẽ gặp khó khăn trước Stoke và có khả năng vòng đấu này thì sẽ bị truất ngôi nếu không kiếm được trọn 3 điểm trên sân đối phương. Nhiều khả năng soán ngôi nhất nếu Man. City “gãy” vòng đấu này là MU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm