Chung kết Euro 2016: Pháp 0-1 Bồ Đào Nha (AET)

Ronaldo bật khóc, Eder hóa người hùng, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016

 

Video chung kết Euro 2016.

Video thời khắc đăng quang của Bồ Đào Nha - nhà vô địch Euro 2016.

Bước vào trận đấu này, chủ nhà Pháp có đầy đủ cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa để đăng quang. Họ được đánh giá cao hơn Bồ Đào Nha nhưng cuối cùng chiếc cúp vô địch lại thuộc về đội “kèo dưới.

Bồ Đào Nha đăng quang ngôi vô địch Euro 2016.

Ngay đầu trận đấu, người Pháp đã lao lên chơi tấn công, họ tạo được thế trận áp đảo như muốn ăn tươi nuốt sống người Bồ, họ chơi pressing và lên bóng rất nhanh khiến Bồ Đào Nha phải vất vả chống đỡ.

Tuy nhiên, chính Bồ Đào Nha lại là đội tạo được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 5, Cedric có pha chuyền dài chuẩn xác cho Nani thoát xuống tung cú sút trong vòng cấm nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.

Người Pháp cũng chẳng phải “tay vừa” khi có câu trả lời ngay sau đó. Phút 6, Sissoko có pha sút volley ngay rìa vòng cấm đi vọt xà, tiếp đó, Griezmann lại sút bóng ra ngoài ở cự ly gần.

Vài phút sau, Pháp có tình huống nguy hiểm nhất hiệp đấu khi Griezmann có pha đánh đầu khiến thủ thành Patricio phải vất vả tung người hết cỡ dùng những đầu ngón tay đẩy bóng vọt xà cứu thua.

Griezmann khiến Patricio vất vả cứu thua.

Tuy nhiên, tình huống đáng chú ý nhất hiệp 1 chính là việc siêu sao được kỳ vọng nhất bên phía Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo gặp chấn thương sau tình huống va chạm với Payet không thể tiếp tục thi đấu. Khi rời sân, những giọt nước mắt đã lăn dài trên khuôn mặt Ronaldo.

Tuy nhiên, có lẽ chính vì lý do này mà người Bồ Đào Nha càng chơi quyết tâm hơn. Họ siết chặt đội hình và thi đấu cực kỳ kín kẽ. Tuyển Pháp mặc dù vẫn nắm giữ hoàn toàn thế trận nhưng vẫn không thể chọc thủng lưới thủ thành Patricio.

Ronaldo khóc tức tửi rời sân sau pha va chạm với Payet.

Đây là hiệp đấu mà tiền vệ Sissoko của Pháp thi đấu rất hay. Anh mạnh mẽ trong phòng ngự, quyết liệt và dứt khoát trong những tình huống dứt điểm nhưng không thể thành công vì sự xuất sắc của thủ thành Patricio.

Bước sang hiệp 2, thế trận vẫn không thay đổi khi Bồ Đào Nha vẫn chủ động chơi phòng ngự phản công cực kỳ chắc chắn, còn người Pháp vẫn miệt mài tấn công tìm bàn thắng.

Đặc biệt, khi HLV Didier Deschamps tung Coman vào sân thay Payet, Pháp càng gia tăng sức ép lên phần sân của người Bồ. Và lúc này, Coman đã thay thế Sissoko trở thành cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trên sân.

Ở hiệp đấu này, có ít nhất 2 tình huống Coman có những đường chuyền cực hay xé toang hàng phòng ngự Bồ Đào Nha cho đồng đội dứt điểm nhưng bàn thắng vẫn không đến. Phút 66,Coman có pha treo bóng vào cực chuẩn nhưng cú đánh đầu từ cự ly rất gần của Griezmann lại đi vọt xà.

Phút 75, lại là Coman chuyền bóng tinh tế cho Giroud thoát xuống dứt điểm chéo góc cận thành nhưng Rui Patricio đã xuất sắc bay người cản phá.

Gignac dứt điểm dột cột đúng phút cuối cùng của 2 hiệp đấu chính thức.

Những phút cuối trận đấu, Pháp vẫn không ngừng gia tăng sức ép và họ suýt chút nữa đạt được mục đích nếu không bị… thần may mắn từ chối. Phút 90+2, tiền đạo vào thay Giroud, André-Pierre Gignac có pha che bóng rất hay loại bỏ Pepe rồi sút cận thành nhưng bóng lại đi trúng cột dọc bật ra.

Đây cũng là tình huống nguy hiểm cuối cùng của hiệp 2. 90 phút trận đấu kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Pháp và Bồ Đào Nha phải bước vào 2 hiệp phụ.

Hiệp phụ đầu tiên không có nhiều tình huống đáng chú ý khi hai đội chơi quá chặt chẽ. Bước ngoặc xảy ra ở hiệp phụ thứ 2 với sự bùng nổ của tiền đạo vào sân thay người Eder.

Phút 104, từ quả đá phạt góc, Quaresma có pha treo vào cho Eder đánh đầu cận thành nhưng Hugo Lloris đã xuất sắc cản phá. Phút 108, Guerreiro có pha sút phạt trực tiếp bóng đi chạm xà ngàng.

Eder đóng vai người hùng...

Đến phút 109, Eder hóa thành người hùng của cả nước Bồ Đào Nha khi anh đột phá rồi tung cú sút xa cực hiểm, bóng đi sệt vào góc xa khiến pha bay người của Hugo Lloris trở nên vô vọng. 1-0 cho Bồ Đào Nha.

Những phút còn lại của trận đấu, tuyển Pháp không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự của Bồ Đào Nha và đành chấp nhận bại trận với tỉ số 0-1 trên sân nhà, đồng thời “dâng” cúp vô địch cho người Bồ.

Thắng trận với tỉ số 1-0 sau 120 phút thi đấu, Bồ Đào Nha lần đầu tiên bước lên bục vinh quang với chức vô địch Euro 2016.

Ronaldo bật khóc, Eder hóa người hùng, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 ảnh 10

Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016.

Thống kê kỹ thuật trận chung kết Euro 2016.

Đội hình ra sân của hai đội:

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Cedric, Pepe, Fonte, Guerreiro, William Carvalho, Renato Sanches, Adrien Silva, Joao Mario, Nani, Ronaldo.

Dự bị: Lopes, Bruno Alves, Carvalho, Joao Moutinho, Eder, Vieirinha, Andre Gomes, Rafa, Eliseu, Quaresma, Eduardo, Danilo Pereira.

Bàn thắng: Eder (109’)

Pháp: Lloris, Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra, Sissoko, Pogba, Matuidi, Payet, Griezmann, Giroud.

Dự bị: Mandanda, Jallet, Rami, Kante, Cabaye, Gignac, Martial, Schneiderlin, Mangala, Digne, Coman, Costil.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận: Pepe

Trọng tài: Mark Clattenburg (Anh)

Sân vận động: Stade de France (sức chứa 80.000 chỗ ngồi)

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Hết giờ. Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Bồ Đào Nha đăng quang ngôi vô địch sau chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Pháp sau 120 phút thi đấu.

Phút 120+2, Patricio nhận thẻ vàng vì lỗi câu giờ.

Trận đấu có 2 phút bù giờ.

Phút 115, Pogba phải nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với cầu thủ Bồ Đào Nha.

Vàooooooooo. Phút 109, Eder có pha dứt điểm từ xa bóng đi sệt vào góc xa khiến pha bay người của Hugo Lloris trở nên vô vọng. 1-0 cho Bồ Đào Nha.

Phút 108, Raphael Guerreiro sút phạt trực tiếp bóng đi chạm xà ngang bật ra.

Phút 107, Koscielny phải nhận thẻ vàng sau khi anh để bóng chạm tay ngay trước vòng cấm. Bồ Đào Nha được hưởng quả đá phạt trực tiếp rất nguy hiểm.

Hiệp phụ thứ 2 được bắt đầu. Bồ Đào Nha là đội giao bóng.

Trọng tài thổi còi kết thúc hiệp phụ thứ nhất. Tỉ số vẫn là 0-0.

Phút 104, từ quả đá phạt góc, Quaresma có pha treo vào cho Eder đánh đầu cận thành nhưng Hugo Lloris đã xuất sắc cản phá.

Tuyển Pháp đang gây sức ép đáng kể lên phần sân tuyển Bồ Đào Nha nhưng vẫn chưa thể phá vỡ thế bế tắc.

Raphael Guerreiro vừa nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với cầu thủ Pháp.

Ronaldo đã trở lại sân và có mặt trong khu vực kỹ thuật của Bồ Đào Nha để động viên đồng đội.

Phút 95, từ quả đá phạt, Quaresma có pha treo vào cho Pepe đánh đầu chệch cột trong gang tấc, sau đó, trọng tài cũng đã bắt lỗi việt vị của Pepe.

Trọng tài cho hiệp phụ thứ nhất bắt đầu. Pháp là đội giao bóng trước.

90 phút của trận đấu kết thúc mà cả Pháp lẫn Bồ Đào Nha đều không thể sút thủng lưới đối phương. Hai đội sẽ bước vào hai hiệp phụ.

Trọng tài thổi còi kết thúc 90 phút thi đấu.

Gignac sút trúng cột dọc.

Phút 90+2, André-Pierre Gignac có pha che bóng rất hay loại bỏ Pepe rồi sút cận thành nhưng bóng lại đi trúng cột dọc. 

Trận đấu có 3 phút bù giờ.

Phút 84, Sissoko tung cú sút xa rất căng và hiểm hóc nhưng Patricio đã tung người hết cỡ đẩy bóng ra, ngay sau đó, Sissoko lại có thêm một pha dứt điểm nhưng vẫn không thành công.

Phút 81, Nani tung cú sút xa đi vọt xà.

Phút 80, Nani có pha treo bóng khó chịu bóng đi thằng vào góc cao khiến Hugo Lloris phải trổ tài đấm bóng ra, ngay sau đó Quaresma có mặt kịp thời dứt điểm cận thành nhưng thủ thành tuyển Pháp đã bắt gọn bóng.

Phút 78, ngay sau đó, Giroud phải rời sân nhường chỗ cho André-Pierre Gignac. Bồ Đào Nha cũng có sự thay đổi người Renato Sanchez rời sân nhường chỗ cho Eder.

Phút 77, Giroud có bóng rất thuận lợi trong vòng cấm nhưng anh lại không nhả bóng cho Griezmann để cơ hội trôi qua đáng tiếc.

Phút 75, Coman pha chuyền bóng tinh tế cho Giroud thoát xuống dứt điểm chéo góc cận thành nhưng Rui Patricio đã xuất sắc bay người cản phá.

Coman đang chơi rất hay sau khi vào thay Payet.

Phút 72, từ quả đá phạt góc, hai cầu thủ Pháp đều có cơ hội kết thúc, trong đó Evra ở rất gần với quả bóng nhưng vẫn không thể dứt điểm.

Phút 68, Coman có pha sút xa bóng đi căng nhưng không chuẩn xác.

Phút 67, Joao Moutinho của Bồ Đào Nha đã vào sân thay cho Adrien Silva.

Tuyển Pháp tấn công điên cuồng nhưng họ vấp phải hàng phòng ngự rất kiên cường của Bồ Đào Nha.

Phút 66, Coman có pha treo bóng vào cực chuẩn nhưng cú đánh đầu từ cự ly rất gần của Griezmann lại đi vọt xà.

Phút 62, Mario nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Giroud.

Phút 59, Griezmann có pha bắt tốc độ nhận đường chuyền của đồng đội rồi thực hiện cú sút cận thành nhưng bóng đi quá nhẹ không thể thắng được Patricio.

Phút 58, tiền vệ trẻ của Bayern Coman vào sân thay Payet.

Phút 54, Pogba vừa có pha bắt volley bóng đi vọt xà.

Pepe và Patricio đang là chỗ dựa của hàng thủ Bồ Đào Nha.

Ngay đầu hiệp 2, Nani phải nằm sân sau pha va chạm với cầu thủ Pháp.

Trọng tài cho hiệp 2 được bắt đầu.

Trọng tài đã thổi còi cho hiệp đấu đầu tiên kết thúc. Hai đội rời sân với kết quả 0-0. Điểm nhấn lớn nhất của hiệp thi đấu đầu tiên chính là những giọt nước mắt của Ronaldo khi anh phải rời sân vì chấn thương.

Phút 45, Evra và Quaresma đang ôm đầu nằm sân sau pha va chạm rất mạnh.

Phút 39, Joao Mario có pha bật nhảy rất cao đánh đầu nhưng bóng đi không chính xác.

Bản đồ nhiệt của Sissoko, cầu thủ chơi hay nhất trên sân đến thời điểm này.

Phút 34, Sissoko một lần nữa có pha dứt điểm nhưng cú sút trong vòng cấm của anh vẫn không thắng được Patricio. Sissoko đang là cầu thủ chơi hay nhất trên sân.

Cận cảnh pha chấn thương khiến Ronaldo không thể tiếp tục thi đấu.

Phút 24, Ronaldo đã khộng thể tiếp tục thi đấu và người vào thay cho anh là Quaresma. Ronaldo phải rời sân trên cán cứu thương và những giọt nước mắt đã rơi trên khuôn mặt anh.

Phút 23, Silva có pha sút bóng ngoài vòng cấm đi vọt xà.

Phút 22, Sissoko có pha sộc thẳng vào vòng cấm Bồ Đào Nha rồi tung cú sút rất căng đi vọt xà.

Phút 21, Ronaldo vẫn có thể tiếp tục thi đấu sau khi được các bác sĩ chăm sóc, nhưng bước chạy của anh vẫn không được thanh thoát.

Pha va chạm với Payet khiến Ronaldo gặp chấn thương.

Phút 18, Ronaldo lại một lần nữa phải nằm sân, anh đang tỏ ra rất đau đớn, dường như siêu sao người Bồ Đào Nha đã bật khóc.

Sau 15 phút đầu tiên của trận đấu, Pháp đang tạo được thế trận áp đảo, họ chơi pressing và lên bóng rất nhanh khiến Bồ Đào Nha phải vất vả chống đỡ.

Ronaldo đang có dấu hiệu bị chấn thương.

Pháp đang chơi tấn công cực hay. Họ có liền hai cơ hội rõ ràng.

Đầu tiên là pha đánh đầu của Griezmann khiến thủ thành Patricio phải tung người hết cỡ đẩy bóng vọt xà. Giroud sau đó có pha đánh đầu cận thành sau quả phạt góc nhưng vẫn không thắng được Patricio.

Trận đấu đang diễn ra với tốc độ rất cao và Pháp không ngần ngại chơi tấn công.

Ngay sau đó, Griezmann có pha sút bóng ra ngoài trong vòng cấm.

Tổng thống Pháp, Francois Hollande cũng có mặt trên sân Stade de France.

Phút 6, Pháp có câu trả lời bằng cú sút volley ngay rìa vóng cấm đi vọt xà của Sissoko.

Phút 5, Cedric có pha chuyền dài chuẩn xác cho Nani thoát xuống tung cú sút trong vòng cấm nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.

Gia đình Ronaldo cũng có mặt trên sân cổ vũ cho Bồ Đào Nha.

Trận đấu đã chính thức bắt đầu, Bồ Đào Nha là đội giao bóng trước.

Cả hai đội đều ra sân với trang phục truyền thống, tuyển Pháp ra sân với trang phục toàn xanh, Bồ Đào Nha xuất phát với trang phục toàn đỏ.

Đội hình chính thức của hai đội Pháp - Bồ Đào Nha trong trận chung kết Euro 2016.

Chiếc cúp vô địch Euro 2016 danh giá đang ở rất gần chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha. Đội nào sẽ giành được nó sau khi kết thúc trận đấu rạng sáng nay?

Bên trong SVĐ đang rất náo nhiệt.

Hai cựu HLV M.U Sir Alex Ferguson và David Moyes cũng có mặt trên sân vận động Stade de France dự khán trận đấu.

Lực lượng trọng tài kiểm tra sân.

An ninh bên trong và ngoài sân cỏ được kiểm tra rất gắt gao.

2 cầu thủ số 7 của hai đội Griezmann và Ronaldo sẽ quyết định cục diện của trận đấu đêm nay?

Cầu thủ Pháp đang tiến vào SVĐ Stade de France huyền thoại, nơi chính HLV Didier Deschamps đã nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 1998 trên sân nhà.

Phòng thay đồ của Bồ Đào Nha...

Và Pháp...

Nước Pháp mở hội.

CĐV Bồ Đào Nha.

2 giờ sáng nay (11-7), trận đấu mong chờ nhất của VCK Euro 2016 - trận chung kết giữa Pháp và Bồ Đào Nha sẽ diễn ra trên SVĐ Stade de France. Cơ hội đang rộng mở với cả hai đội Pháp và Bồ Đào Nha.

Chiếc cúp vô địch châu Âu danh giá.

Với Pháp, nếu chiến thắng họ sẽ lần thứ ba lên ngôi vô địch châu Âu và là lần thứ hai đăng quang trên sân nhà. Phía trước thầy trò HLV Didier Deschamps là cơ hội rất lớn để tái lập kỳ tích lên ngôi vô địch trên sân nhà tại Euro 1984 của  tiền bối Michel Platini.

Tại giải đấu năm đó, Platini đã tỏa sáng rực rỡ khi ghi đến chín bàn thắng giúp Pháp đăng quang. Năm 2016, mọi chuyện đang diễn ra tương tự khi Pháp đã lọt đến trận chung kết và hiện họ cũng có một Antoni Griezmann ghi đến sáu bàn và có hai đường chuyền thành bàn tại giải lần này.

Các CĐV Pháp...

Tuyển Pháp sẽ phải đối mặt với một Bồ Đào Nha khát khao danh hiệu lớn đầu tiên để quên đi thất bại cay đắng 0-1 trước Hy Lạp trên sân nhà ở chung kết Euro 2004. Trận đấu mà khi đó Ronaldo mới 19 tuổi đã khóc hết nước mắt vì để vuột chiếc cúp trong tầm tay.

Tuyển Pháp được đánh giá cao hơn vì được thi đấu trên sân nhà, lại có phong độ rất ổn định. Tuy nhiên, tiền vệ Joao Mario của Bồ Đào Nha tin rằng họ sẽ tạo nên bất ngờ trước Pháp ngay tại Stade de France.

... Và CĐV Bồ Đào Nha.

“Pháp được chơi trên sân nhà nhưng cả hai đều có cơ hội ngang nhau” - Mario nói trong cuộc họp báo trước trận đấu - “Chúng tôi biết Bồ Đào Nha luôn thua Pháp (ở những giải đấu lớn) nhưng điều đó sẽ thúc đẩy chúng tôi tiến lên”.

Thành tích thi đấu của hai đội tại VCK Euro 2016.

Thời tiết và các trọng tài điều khiển trận chung kết.

Góc thống kê

Ronaldo bật khóc, Eder hóa người hùng, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 ảnh 104

Đây là lần thứ tư Pháp và Bồ Đào Nha đối mặt nhau ở các giải đấu lớn, trong đó ưu thế vượt trội nghiêng về Pháp khi họ giành chiến thắng đến ba trận, tất cả đều ở vòng bán kết  (Euro 1984, Euro 2000, World Cup 2006).

Trong lịch sử các giải đấu lớn, Bồ Đào Nha đã giành chiến thắng 3/4 trận đấu khi phải đá luân lưu (75%). Trong các nước châu Âu có ít nhất bốn lần giải quyết thắng thua trên chấm 11 m, chỉ có Đức là có tỉ lệ thắng lớn hơn Bồ Đào Nha (86%).

Trong khi đó, tỉ lệ thành công của Pháp trên loạt sút luân lưu chỉ là 50%, họ thắng 3/6 trận.

Ấn tượng Bồ Đào Nha

Ronaldo bật khóc, Eder hóa người hùng, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 ảnh 105

Bồ Đào Nha đã thi đấu tổng cộng 34 trận tại các VCK Euro nhưng chưa bao giờ đăng quang. Thành tích tốt nhất của họ là lọt vào chung kết và thua Hy Lạp 0-1 trên sân nhà ở Euro 2004.

Bồ Đào Nha đã bất bại trong 13 trận gần nhất dưới thời HLV Fernando Santos (thắng 9, hòa 4). 8/9 trận họ chỉ thắng cách biệt duy nhất một bàn.

Ở các giải đấu lớn, trận đấu gần nhất Bồ Đào Nha thất bại (chỉ tính 90 phút thi đấu) chính là trận thua Đức 0-4 ở World Cup 2014.

Bồ Đào Nha chỉ để lọt lưới duy nhất một bàn trong năm trận đấu loại trực tiếp (vòng knock out) gần nhất của họ tại các VCK Euro, đó là bàn thua trong trận tứ kết gặp Ba Lan tại Euro năm nay.

Pháp bất bại trên sân nhà

Ronaldo bật khóc, Eder hóa người hùng, Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016 ảnh 106

Đây là trận chung kết thứ năm của Pháp ở các giải đấu lớn. Trong đó họ giành chiến thắng ba trận để đăng quang ngôi vô địch (Euro 1984 và 2000, World Cup 1998) và thua một trận trước Ý trên chấm 11 m định mệnh, trận đấu mà huyền thoại Zidane phải nhận thẻ đỏ (chung kết World Cup 2006).

Pháp bất bại trong 18 trận đấu ở các giải đấu lớn khi họ được đá trên sân nhà, trong đó họ thắng 16 và hòa hai trận.

Chỉ có Đức và Tây Ban Nha (ba lần) là giành được nhiều danh hiệu vô địch châu Âu hơn Pháp (hai lần).

Pháp hiện là đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại VCK Euro 2016 với 13 bàn thắng sau sáu trận. VCK Euro 2000, tuyển Pháp cũng ghi được 13 bàn thắng và giành chức vô địch.

Griezmann đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới tại Euro 2016 với sáu bàn thắng và hai đường kiến tạo thành bàn. Anh đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành cầu thủ Pháp thứ ba giành danh hiệu vua phá lưới tại các VCK Euro, sau Just Fontaine (World Cup 1958) và Platini (1984).

Deschamps có thể trở thành người thứ hai giành chiến thắng ở giải vô địch châu Âu trên tư cách cầu thủ lẫn HLV sau Berti Vogts của Đức (cầu thủ tại Euro 1972 và là HLV tại Euro 1996). Deschamps chính là đội trưởng tuyển Pháp nâng cao hai danh hiệu cao quý tại World Cup 1998 và Euro 2000. 

Đội hình xuất phát của hai đội:

Pháp: Lloris; Sagna, Koscielny, Umtiti, Evra; Pogba, Matuidi, Sissoko; Griezmann, Payet, Giroud. 

Bồ Đào Nha: Patricio; Raphael Guerreiro, Fonte, Pepe, Cedric, William Carvalho, Joao Mario, Adrien Silva,  Renato Sanches; Nani, Ronaldo.

Trọng tài chính: Mark Clattenburg (Anh)

Sân vận động: Stade de France, Paris

Sức chứa: 80.000 chỗ ngồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm