U-23 VIỆT NAM – U-23 LÀO

SEA Games không chỉ có Malaysia và… Công Phượng

Trong khi dư luận và báo chí Đông Nam Á dành nhiều lời ca ngợi cho chiến thắng hủy diệt của U-23 Việt Nam lẫn cá nhân Công Phượng thì ông Miura vẫn giữ cho mình một thái độ bình thản. Chiến lược gia người Nhật còn nài nỉ báo nhà đừng có khen Công Phượng nhiều quá dù rằng ông vẫn tinh nghịch phán ngày mai chắc báo sẽ bán đắt như tôm tươi.

Ông Miura luôn khiêm tốn và thận trọng ngay từ khi bóng SEA Games còn chưa lăn. Ông từ chối nhận U-23 Việt Nam là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch bởi đơn giản các thời kỳ đội tuyển hơn 20 năm qua chưa một lần chạm tay vào chiếc huy chương vàng.

Chắc hẳn ông Miura đã tìm hiểu kỹ quá khứ năm lần vào đến trận chung kết SEA Games và phần nào có một lý giải cho riêng mình về những cú ngã đau đớn trước cửa thiên đàng. Thế nên ông rất lạnh lùng với 3 điểm ở lượt đấu thứ hai trước Malaysia và thậm chí còn hơi khó chịu khi buộc ông phải đánh giá nhiều về Công Phượng.

Sau chiến thắng đậm trước Malaysia, HLV Miura không muốn các học trò nhận những lời khen ngợi quá nhiều bởi còn đến hơn nửa chặng đường cam go và cần đánh giá đúng mình lẫn các đối thủ. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Rất dễ nhận thấy sự chói sáng ấy của tiền đạo số 10 vào đêm 2-6 đã khiến người xem quên đi những sai số của U-23 Việt Nam trong nhiều tình huống lẽ ra phải làm tốt hơn. Như việc chủ quan phòng ngự khi đã dẫn U-23 Malaysia bốn bàn để lọt lưới một bàn dễ dàng từ sơ sẩy ở biên trái cho đến sự thiếu bọc lót của cặp trung vệ. Thiệt thòi lớn hơn cho U-23 Việt Nam khi trận đấu như đã an bài thì ông Miura buộc phải hai lần bất đắc dĩ thay người do Mạc Hồng Quân và hậu vệ Minh Tùng gặp chấn thương.

Con đường chinh phục đỉnh cao SEA Games 28 vẫn còn dài và may là chặng sắp tới dễ thở hơn khi chỉ gặp U-23 Lào, U-23 Đông Timor trước lúc toan tính trận cuối vòng bảng với U-23 Thái Lan.

Chắn chắn HLV Miura còn nhiều việc phải làm từ việc bảo toàn lực lượng (hồi phục chấn thương, giảm thẻ phạt) cho đến liệu pháp bình ổn tâm lý cho các cầu thủ trẻ dễ choáng ngợp và đánh mất mình trước những lời ca tụng có cánh.

Chiều nay (4-6), U-23 Việt Nam tiếp tục ra quân gặp U-23 Lào với một tâm trạng thư thái hơn rất nhiều sau khi trút đi gánh nặng trước đội cạnh tranh trực tiếp U-23 Malaysia. Ông Miura không hẳn đá bằng đội hình hai nhưng sẽ dưỡng sức nhiều trụ cột cho cuộc chiến đường dài. Thế nên thật khó đòi hỏi U-23 Việt Nam phải đá hay, đá đẹp và đá thắng đậm như hai trận đầu tiên khi đã đạt một nửa mục tiêu vượt qua một đối thủ lớn.

SEA Games 28 với thầy trò Miura vẫn còn dài và không chỉ có mỗi U-23 Malaysia hay cá nhân Công Phượng sẽ đưa U-23 Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc.

HLV Miura mới rửa đi phần nào nỗi buồn từng là bại tướng của bóng đá Malaysia ở bán kết AFF Cup 2014 chỉ vì một số học trò ông chủ quan và khinh địch. Ông đã từng rất thấm thía sự đau đớn của người ngoài cuộc khi bị dính đòn hồi mã thương sau lần nắm lợi thế của kẻ kèo trên. Vì thế HLV Miura rất dị ứng với nhiều lời khen ngay trong buổi họp báo kiểu như các học trò đã hoàn hảo và bản thân ông tỏa sáng như một ngôi sao. Bóng đá Việt Nam từng có nhiều lần gục ngã vì ngộ nhận từ những sự khen lấy khen để nên hơn ai hết ông Miura đang tìm một liệu pháp để các cầu thủ của mình trở về mặt đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm