Sepp Blatter bị điều tra vụ tham nhũng ở FIFA

Sepp Blatter bị điều tra vụ tham nhũng ở FIFA ảnh 1 

Mối quan hệ giữa Blatter và Platini nhiều khi được xem là…bố-con nhưng nhiều lúc Platini nặng lời “ông già tham quyền cố vị”

Cơ quan công tố Thụy Sĩ đánh sâu vào những lơi lỏng trong quản lý để thất thoát quỹ của FIFA mà ông Blatter là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Một tuần trước các cơ quan điều tra của Thụy Sĩ và Mỹ phát hiện bản quyền truyền hình World Cup 2010 và 2014 mà FIFA bán cho công ty sân sau của Chủ tịch LĐBĐ Caribbe Jack Warner với giá cực hời 600 ngàn USD, công ty này bán lại giá 20 triệu USD. Đây chính là mảng quan trọng để cơ quan điều tra Thụy Sĩ, nơi đặt trụ Sở FIFA cũng là quê hương của Sepp Blatter tiến hành những điều tra hình sự.

Đây là lần đầu tiên cơ quan điều tra Thụy Sĩ điều tra trực tiếp vào chủ tịch Blatter. Phía cơ quan điều tra của Mỹ đề nghị ông Blatter hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra Thụy Sĩ. Phía FIFA chính thức đưa ra lời xác nhận ông Blatter chưa bị bắt  cũng như chịu các hình thức quản thúc từ cơ quan chức năng. Còn việc ông tại vị ghế chủ tịch FIFA cho đến tháng hai năm sau hay không lại là chuyện khác. Tuy nhiên theo các nguồn tin tin cậy thì mọi chuyện đã kết thúc với Blatter. Và chính cơ quan điều tra đã yêu cầu ông Blatter hủy cuộc họp báo do FIFA đứng ra tổ chức. Cuộc họp này bị hủy vào phút chót.

Ngoài Blatter, cánh tay mặt của ông là Tổng thư ký Jerome Valske cũng bị những cáo buộc hình sự mà cơ quan điều tra Thụy Sĩ cũng đang tiến hành điều tra và tội tới đâu sẽ xử lý đến đó.

Hiện nay ba nhà tài trợ lớn của FIFA và Visa, Coca- Cola và MaDonand gây áp lực dữ đội lên FIFA đòi hỏi những cơ quan chức trách đánh mạnh vào vấn đề tham nhũng của tổ chức này.

Một diễn tiến khác liên quan đến việc điều tra hình sự đối với ông Blatter thì “đám mây đen” cũng đang bao phủ lên ứng viên chủ tịch FIFA sáng giá Platini. Các cơ quan điều tra đang tập trung vào việc ông Platini nhận 1,34 triệu bảng Anh để bỏ phiếu cho Qatar giành quyền đăng cai vòng chung kết World Cup 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm