Simeone: Kẻ tiêu diệt bóng đá tấn công

Simeone, người từng khiến cả nước Anh khóc hận vì ngón tiểu xảo buộc Beckham nhận thẻ đỏ và đội Anh thua Argentina tại World Cup 1998.

Simeone, người từng phá vỡ sự thống trị của hai đại gia Real, Barca trong làng bóng Tây Ban Nha.

Simeone, người đã đi vào lịch sử Champions League khi dẫn dắt một đội bóng ít được đánh giá cao, thế mà đã lần lượt đánh bại hai ứng viên nặng ký Barcelona và Bayern Munich, hiên ngang vào chung kết.

Nói rằng định mệnh chọn Atletico Madrid cũng đúng nhưng bảo rằng Simeone chính là kẻ tiêu diệt bóng đá tấn công thì thực tế hơn.

Atletico Madrid đã vượt qua Bayern Munich nhờ bàn thắng sân khách và đã lâu lắm rồi đội bóng này mới biết thủng lưới.

HLV Simeone và các cầu thủ Atletico Madrid đã trở nên kẻ tiêu diệt bóng đá tấn công. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi bóng đá thế giới cứ ca ngợi kiểu Tiqui Taka với việc khống chế bóng càng nhiều càng tốt thì Simeone lại chỉ cho các học trò mình bóp nghẹt đối thủ bằng nghệ thuật phòng ngự thật khoa học. Nếu Bearzot từng đưa đội tuyển Ý lên ngôi vô địch tại Espana 1982 khi loại lần lượt Argentina, Brazil, Đức… thì Simeone vốn là người Argentina lại chặt chẽ và khoa học hơn cả người Ý đã sáng lập ra hàng thủ Catenacio từng đi vào lịch sử.

Một HLV rất thực dụng với những cầu thủ chất lượng không cao nhưng sát cánh cùng nhau thì lại tạo ra một lối chơi chặt chẽ và khó chịu. Nếu bóng đá tấn công gây sức ép lên đối thủ bằng việc dồn ép đối thủ thì Simeone lại dùng phòng ngự để tạo ra sức ép lên những đối thủ được đánh giá cao hơn.

Lối đá đấy đã trị được Barcelona từng được dự đoán là nhà vô địch lần thứ hai liên tiếp phá đi lời nguyền Champions League. Lối đá đấy đã hủy diệt Bayern Munich vốn được xem là phiên bản Tiqui Taka 2.0 với sự tự tin trong phương án tấn công có kiểm soát.

Chưa thể nói bóng đá phòng ngự lên ngôi nhưng chính sự hiện diện của Atletico Madrid tại chung kết khiến mọi lời ca ngợi bóng đá tấn công buộc phải xem lại bởi cái đầu của người lập dị Simeone.

Bayern Munich thắng Atletico Madrid 2-1 ở lượt về nhưng chấp nhận dừng cuộc chơi với tổng tỉ số 2-2 sau hai lượt nhưng thua bởi luật bàn thắng sân khách. Một trận đấu đầy kịch tính khi hai đội bám đuổi tỉ số căng thẳng cùng hai quả phạt đền mà cả hai ngôi sao của hai đội (Muller và Torres) đều bị thủ môn phá ra.

Bayern Munich dẫn trước ở phút 31 (Xabi Alonso sút phạt) và đến phút 55 thì Griezmann gỡ hòa 1-1. Phải đến phút 74 Lewandowski mới nâng tỉ số 2-1 cho Bayern Munich nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ để Bayern Munich vào chung kết.

Nếu HLV Pep Guardiola từng hai lần đưa Barcelona đăng quang thì cả ba mùa đến với Bayern Munich đều ngã ngựa tại bán kết trong khi HLV Simeone đã dẫn dắt Atletico vào chung kết hai lần trong ba năm và nổi tiếng với hàng thủ đi vào lịch sử.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm