Sốc: Tuyển CHDCND Triều Tiên thuê thầy ngoại

Bóng đá Triều Tiên nói riêng và đất nước Triều Tiên nói chung lâu nay luôn được xem là bí ẩn với thế giới.

Sống và thi đấu khép kín, ít giao du với thế giới bên ngoài nhưng bóng đá trẻ CHDCND Triều Tiên thì thuộc loại thành công bậc nhất châu Á với rất nhiều ngôi vô địch ở các lứa U-16, 17, U-19, U-21, U-23… Nay đội tuyển quốc gia của họ đã thuê HLV người Na Uy, vốn là cựu tuyển thủ nước này làm HLV trưởng.

Bức ảnh báo chí Phương Tây đăng nhà lãnh đạo Triều Tiên và HLV Jorn Andersen.

Cựu tiền đạo tuyển Na Uy Jorn Andersen, 53 tuổi đã được Triều Tiên ký hợp đồng một năm làm “thuyền trưởng”, ông từng 27 lần khoác áo tuyển Na Uy. Andersen từng là cầu thủ nước ngoài ghi bàn hàng đầu tại Bundesliga với 18 bàn trong màu áo Eintracht Frankfurt mùa 1989-1990.

Jorn Andersen khoác áo tuyển Na Uy.

Sau đó Jorn Andersen sang Thụy Sĩ thi đấu, rồi treo giày làm HLV cho đội Zalzburg của Áo và mới chia tay đội này tháng 12 năm ngoái. Khi sang Đức thi đấu thì Andersen nhập tịch Đức. Theo tớ báo Zalzburger Nachrchten của Áo thì cựu tuyển thủ Na Uy này có kiến thức về bóng đá Triều Tiên rất sâu. Trước khi thương lượng và ký kết với Andersen thì Triều Tiên còn chọn một ứng viên quốc tịch Bỉ khác nhưng không được tiết lộ.

Tuyển quốc gia CHDCND Triều Tiên có thầy ngoại.

Bóng đá Triều Tiên hiện nay vốn là đề tài đầy bí ẩn của thế giới bóng đá. World Cup 1966 tại Anh, chính tuyển Triều Tiên tạo nên cơn sốt châu Á khi vào đến tứ kết và chỉ chịu thua Bồ Đào Nha của thế hệ Eusebio.

World Cup lần đó được tổ chức tại Anh và bảng đấu của tuyển Triều Tiên đá tại TP Boro. Người dân tại đây có thiện cảm rất lớn dành cho đội bóng này vì tinh thần thi đấu quả cảm từng thắng tuyển Ý tại đó. Sau này các nhà báo điều tra thể thao của Anh còn sang Triều Tiên tiếp xúc với những cựu tuyển thủ Triều Tiên lúc đó.

Vòng chung kết World Cup 2010, tuyển Triều Tiên cũng đã góp mặt nhưng thành tích rất yếu kém.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm