Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: Nhân vật phút 89

Từ một người không có ý định ứng cử, ông bước ra chính trường FIFA và lên vị trí cao nhất cùng bản “tuyên ngôn” cải tổ ngôi nhà FIFA trong sạch và minh bạch.

Cuộc bỏ phiếu phải tiến hành sang vòng 2 và lúc đấy thì Gianni Infantino về đích trở thành tân chủ tịch FIFA. Ảnh: GETTY IMAGES. Đồ họa: BB

Trong khi Blatter, Platini… “nhẵn” mặt với người hâm mộ thì Gianni Infantino bắt đầu được biết đến từ đầu năm 2010 khi ông xuất hiện trong lễ bốc thăm phân cặp vòng loại trực tiếp Champions League và Europa League với cái đầu nhẵn thín. Một phong cách rất tự tin và duyên dáng qua gương mặt và giọng nói vừa hài hước vừa biểu cảm mỗi khi xuất hiện một cặp đấu thú vị.

Sáu năm qua, thời điểm mà Platini làm một loạt cái cảnh và được xem là người sớm muộn cũng sẽ kế vị Blatter thì Gianni Infantino vẫn âm thầm làm công việc của một người thích làm tốt phần việc của mình một cách thầm lặng. Cũng vì thế mà ông miễn nhiễm hoàn toàn so với scandal tài chính trong ngôi nhà FIFA bị bóc ra từng mảng tối. Ông Gianni Infantino đã nằm ngoài vụ tham nhũng lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Chỉ với một đức tính đấy ông đã trở thành một biểu tượng của sự đổi mới trong ngôi nhà bóng đá thế giới. Không phải là Platini - người thực hiện rất nhiều cuộc cách mạng mà chính là Gianni Infantino - người âm thầm lên bục cao nhất nhờ sự “nhẵn nhín” làm biểu tượng cho trong sạch.

Từ một kép phụ cho Michel Platini, Gianni Infantino trở thành người giữ niềm hy vọng số 1 của châu Âu. Lần bầu chủ tịch FIFA gần đây nhất cũng không ai thấy bóng đá của Gianni Infantino nhưng đúng vào lúc ngôi nhà bóng đá mất niềm tin trầm trọng và cần cải cách thì ông xuất hiện. Điều mà trước đó ông cho là điên khùng nếu mình ra ứng cử chức chủ tịch FIFA.

Gianni Infantino không phải là doanh nhân, là tỉ phú nhiều tham vọng muốn bước lên vị trí cao nhất trong ngôi nhà FIFA. Ông được một cộng sự như Jim Boyce - nhà điều hành bóng đá lâu năm chia sẻ: “Chủ tịch FIFA bây giờ không cần phải là người thật “hot”, thật giàu hay quyền lực mà phải là người thu hút được những người có năng lực xung quanh mình. Điều mà Gianni Infantino có khả năng và làm tốt hơn bất kỳ ai vào thời điểm hiện nay...”.

Nên nhớ khi bước vào cuộc đua lên ghế chủ tịch FIFA, Gianni Infantino gặp không ít những đòn đánh từ các ứng viên muốn hạ bệ nhân vật giờ chót ra ứng cử lại đại diện cho lục địa già. Chẳng hạn như ông bị Sheikh Salman “hạ uy tín” rằng việc mở rộng World Cup từ 32 lên 40 là thiếu chuyên nghiệp; ông cũng bị ứng viên Champagne xỉa xói cách xử lý vụ dàn xếp tỉ số ở Thổ Nhĩ Kỳ và tham nhũng ở Hy Lạp mà UEFA phán quyết là thiếu thuyết phục…

Gianni Infantino không chọn cách chỉ trích trực tiếp những đối thủ. Ông cũng không cho thấy việc chạy dây ở hậu trường hay “đánh” đối thủ bằng tiểu xảo mà ngược lại luôn giữ sự lạc quan cùng tính hiệu quả khi làm việc. Ông gần như không gặp khó khăn về ngôn ngữ khi điều hành những sự kiện khó nhờ thông thạo đến năm ngoại ngữ Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Ông cũng bộc lộ ngay quan điểm làm việc ở vị trí chủ tịch FIFA khác người tiền nhiệm Blatter, đó là: “FIFA không cần một nhà độc tài mà cần một người làm việc; cần một người hằng ngày tiếp xúc với các giải đấu, các CLB, các hiệp hội… Cần người biết lắng nghe để làm bóng đá trên toàn thế giới được tốt hơn và công bằng hơn…”.

Nếu ở vị trí tổng thư ký UEFA, Gianni Infantino từng tạo ra một cuộc cách mạng trong đường lối quản lý thì bây giờ ông cũng lấy phương châm đấy để cải tổ ngôi nhà FIFA.

Trong ngày nhậm chức, Gianni Infantino vẫn với nét mặt thông minh như lần xuất hiện năm 2010 trong lễ bốc thăm. Chỉ có điều là lần này ông có thêm sự xúc động qua lời phát biểu được xem là phương châm của ông khi điều hành ngôi nhà FIFA: “Thưa tất cả các bạn, tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình vào thời điểm này. Tôi đã vượt qua một cuộc hành trình và đó là hành trình đặc biệt. Có rất nhiều người yêu bóng đá, sống với bóng đá, hít thở bầu không khí bóng đá hằng ngày. Tất cả họ đều xứng đáng có được sự tôn trọng đặc biệt. Và tôi cũng như chúng tôi sẽ phải có trách nhiệm khôi phục lại hình ảnh của FIFA và sự kính trọng FIFA…”.

Cải cách trong nội các FIFA

Trước cuộc bầu tân chủ tịch, FIFA đã thông qua hàng loạt cải cách quan trọng với 179 phiếu thuận và 22 phiếu chống. Các vấn đề cải cách liên quan đến quản trị, trách nhiệm giải trình, sự minh bạch và tính đa dạng trong bóng đá.

Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino: Nhân vật phút 89 ảnh 2
Blatter đã để lại hình ảnh nhơ nhuốc trong ngôi nhà FIFA cùng nạn tham nhũng và điều quan trọng bây giờ là phải lấy lại niềm tin để ngôi nhà FIFA đấy được những người yêu bóng đá kính trọng.

Theo đó, một ủy ban cải cách đã được FIFA thành lập sau những vụ bê bối vừa qua. Điều mà đại diện FIFA nói rằng áp dụng những cải cách mới là điều còn quan trọng hơn việc ai thay thế Blatter.

Ông Francois Carrard, Chủ tịch Ủy ban Cải cách, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những thay đổi các cải cách trong đó có nhắm tới việc tách rời quyền lực chính trị và các chức năng quản trị của FIFA; các cơ quan chấp pháp của FIFA giờ cũng sẽ là những tổ chức hoàn toàn độc lập để có quyền kiểm tra giám sát ban lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm