'Tàu ngầm vàng' và giấc mơ vươn ra biển lớn

Tuy nhiên, hành trình của họ tại Europa League năm nay thật sự đáng ghi nhận và nó báo hiệu cho việc “Tàu ngầm vàng” đã sẵn sàng cho việc vươn ra biển lớn với thuyền trưởng là Marcelinho.

'Tàu ngầm vàng' và giấc mơ vươn ra biển lớn ảnh 1
Thất bại trước Liverppol sẽ giúp Villareal mạnh mẽ hơn vào mùa giải năm sau.

Mùa giải năm nay thật sự là một mùa giải quá ấn tượng với đội chủ sân El Madrigal. Đầu mùa, ngay cả những cổ động viên lạc quan nhất của Villareal cũng không dám mơ đến kết quả như hiện tại. Họ chỉ hy vọng đội bóng con cưng của họ có một suất dự Cup châu Âu và tiến càng xa càng tốt ở sân chơi châu lục. Thế nhưng những gì mà các học trò của Marcelinho thể hiện ở thời điểm này là quá ấn tượng, ở La Liga họ gần như chắc suất trong top 4, còn ở Europa League, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng họ phải dừng chân ở bán kết trước một J.Kloop quá xuất sắc và kinh nghiệm trong việc đá Cup.

Với tiềm lực tài chính không quá mạnh thì việc chảy máu tài năng trước mỗi mùa giải là điều khó tránh khỏi với Villareal, đầu mùa giải này. Họ gần như mất nguyên cả hàng công, hai chân sút chủ lực mùa giải trước là Uche và Aquino lần lượt rủ nhau đến giải Mexico. Thần đồng một thời của Barca là Giovani Dos Santos thì đến MLS trong màu áo LA Galaxy. Tài năng mới nổi L.Vietto thì đến Atletico với mục tiêu lớn hơn, còn Cheryshev thì hết hợp đồng cho mượn từ Real… Họ gần như làm mới hàng công ở mùa giải năm nay, những Denis Suarez, Soldado, Bakambu đã được đưa về. Chiến tích lọt vào bán kết Europa League và có mặt trong top 4 năm nay có sự đóng góp rất lớn từ các tân binh trên hàng công.

Cách đây 10 năm, Villarreal từng làm chấn động châu Âu, khi bất ngờ vào đến bán kết Champions League. Họ chỉ bị loại bởi Arsenal với tỉ số chung cuộc 0-1 sau hai lượt trận. Lượt về, nếu thủ lĩnh Juan Riquelme không sút hỏng một quả phạt đền, rất có thể đối thủ  đá chung kết với Barcelona năm ấy là Villareal chứ không phải là Arsenal.

Với sự dẫn dắt của Pellegrini lúc đó, ông đã nâng Villareal lên một tầm cao mới, với một lối đá tấn công đẹp mắt không thua gì Deportivo thời đỉnh cao, ông đã hồi sinh một Diego Forlan vất vưởng ở M.U, một Robert Pires bị coi là hết thời ở Arsenal cũng được ông trọng dụng một cách hợp lý và đặc biệt đó là mùa giải mà nhạc trưởng của đội bóng Juan Riquelme đã chơi một mùa giải thành công ở vị trí số 10.

Mùa giải đó cũng chính là bàn đạp để đưa Pellegrini đến với Real và Man City sau này. Sau mùa giải thần thánh đó, với sự ra đi của các công thần, cộng với việc các trụ cột sa sút phong độ, đội chủ sân EL Madrigal xuống dốc không phanh, họ liên tục có một ví trí không khả quan ở La Liga và điều gì đến cũng phải đến.

Mùa giải 2011-2012, sau khi bán đi một số ngôi sao lớn trong đội hình để đảm bảo tài chính, đội hình lúc đó của Villareal chỉ còn một Marcos Senna ở tuyến giữa, một Capdevila cần mẫn bên cánh trái và kết cục họ phải nhận một suất xuống hạng.

Tuy nhiên, không để cổ động viên phải đợi quá lâu, họ lập tức trở lại La Liga ngay mùa giải sau đó. Thi đấu ổn định, Villareal có vị trí trong top 6 ở mùa giải trước, mùa giải năm nay họ còn làm tốt hơn khi đang tiến gần đến vé dự C1.

Để đạt được những thành công như hiện tại thì công đầu thuộc về chủ tịch Fernando Roig. Ông có một cuộc cải tổ mạnh giúp Villareal lên hạng mùa giải sau đó và đặc biệt sau mỗi mùa giải mất đi các trụ cột quan trọng, ông đều không tiếc tiền để đưa về cho đội bóng những nhân tố thay thế xứng đáng.

Quyết định bổ nhiệm HLV Marcelinho vào ghế huấn luyện viên trưởng là một quyết định đúng đắn, giống như Pellegrini ngày trước, ông biết cách phát huy những cầu thủ thất sủng ở CLB cũ trở thành những viên ngọc tại El Madrigal.

Một Jonathan dos Santos không thể trụ được ở Barca, một Roberto Soldado gây thất vọng ở Tottenham trở về, một Adrian từng cùng Atletico Madrid vào chung kết Champions League hai năm trước nhưng lại bị thất sủng sau khi sang Porto... Ngoài ra ông còn biết cách phát huy điểm mạnh của các tân binh với Cederic Bakambu thi đấu khá thành công trên hàng công với 22 bàn thắng trên mọi đấu trường. Thành công của Villareal thời điểm này đều mang dấu ấn đậm nét của họ.

Với thành công ở mùa giải năm nay cộng với tiềm lực của mình, Villarreal khó mà giữ chân được các trụ cột. Tuy nhiên, với bàn đạp là thành tích khá tốt ở mùa giải năm nay, hy vọng các ông chủ của Villareal sẽ tìm cách giữ chân được họ, cộng thêm với việc bổ sung các tân binh chất lượng thì việc họ sẽ tái lập thành tích của mùa giải Champions League 2005-2006 không phải là không có cơ sở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm