Tây Ban Nha - Cộng hòa Czech: Nhà vô địch ở bảng tử thần

Thời hoàng kim của Tây Ban Nha kéo dài từ Euro 2008 đến 2012 và khoảng giữa là chức vô địch thế giới 2010 ngoạn mục với sự ngỡ ngàng của cả thế giới bởi lối chơi Tiqui - Taka thần thánh. Có rất nhiều cuộc nghiên cứu công phu của nhiều đối thủ để khắc chế lối chơi ấy và cuối cùng người Tây Ban Nha đã cúi đầu khi bị loại ở vòng bảng World Cup 2014.

Phong cách Tây Ban Nha đã không còn lạ lẫm với làng bóng thế giới bởi sự hội tụ tinh hoa ở hai CLB lừng danh Barcelona và Real Madrid nữa. Tuy nhiên, chiến lược gia 66 tuổi lão làng Del Bosque khó lòng từ bỏ, dẫu ông đã trẻ hóa đội hình rất nhiều.

Đêm nay, người yêu bóng đá lại có dịp chiêm ngưỡng lối chơi giàu kỹ thuật và tinh tế của Tây Ban Nha mà hiệu quả đến đâu thì cần phải chờ sau 90 phút.

Iniesta vẫn là đầu tàu mẫu mực của Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Vẫn còn đó những cái tên đình đám Iniesta, Busquets, Silva, Alba, Fabregas, Pedro hay cặp trung vệ Ramos, Pique và thủ thành kỳ cựu Casillas nhưng sức mạnh của “bò tót” dường như không còn đáng sợ nữa. Hầu hết trụ cột của Tây Ban Nha đều đã ngấp nghé hoặc vượt tuổi “băm” nên không thể giữ cho mình sự nhanh nhẹn lẫn nền thể lực dồi dào.

Bên cạnh đó, HLV Bosque vẫn chưa giấu hết nỗi lo với bốn tiền đạo mang đến Pháp đều bị đặt mối nghi ngờ. Lão tướng Aduriz 35 tuổi vẫn còn… non nớt khi mới chỉ bốn lần khoác áo đội tuyển, Notilo khá hơn với bảy lần. Pedro thì mất hút ở đội hình Chelsea, còn Morata vừa gặp chấn thương ở trận giao hữu thắng Hàn Quốc 6-1 chắc sẽ ngồi ngoài. Hàng công Tây Ban Nha đêm nay bế tắc thì Bosque khó mà yên thân khi cố tình gạch tên Torres, Costa hay chân sút ghi nhiều bàn nhất ở vòng loại là Alcacer. Họ chỉ thua một trận ở vòng loại nhưng vẫn đá rất chật vật với tỉ số tối thiểu trước các đối thủ yếu hơn mình nhiều.

Trong khi đó, đáng kể nhất ở đội Cộng hòa Czech sẽ vẫn chỉ có đội trưởng Rosicky hay thủ thành lão tướng Petr Cech. Thành tích của họ còn khiêm tốn với một lần vào bán kết Euro 2004 trước khi thua Hy Lạp 0-1.

Vì thế, Tây Ban Nha vẫn ra sân Municipal với tư thế của nhà đương kim vô địch Euro và tâm thế kèo trên Cộng hòa Czech. Nhưng để học trò Bosque lấn lướt Croatia hay Thổ Nhĩ Kỳ sau đó ở bảng tử thần càng khó, nói gì đến lần thứ ba liên tiếp vô địch Euro.

Thủ môn De Gea khó ra sân

Liên quan đến scandal dắt gái mại dâm cho đồng đội hồi năm 2012, thủ thành De Gea sẽ bị treo găng nội bộ chờ mọi việc sáng tỏ. HLV Bosque vẫn lên tiếng bảo vệ học trò nhưng sức ép từ dư luận trong nước sẽ làm ông chùn tay trong việc cho ra sân thủ môn 25 tuổi này. Cơ hội cho Casillas tiếp tục bắt chính dù anh đã lên hàng lão tướng 35 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm