Tây Ban Nha - Thổ Nhĩ Kỳ: ‘Bò tót’ săn mồi

Chính bởi cái danh đương kim vô địch Euro nên mỗi động thái của thầy trò Del Bosque đều bị soi dưới kính hiển vi. Tây Ban Nha thắng muộn Cộng hòa Czech 1-0 ở phút 87 nhờ cái đầu ngoan ngoãn của Pique, dù nhọc nhằn cũng đủ làm nguôi ngoai dư luận khó tính.

Vẫn với phong cách chơi bóng kỹ thuật nhẹ nhàng và kiểm soát thế trận vượt trội, Tây Ban Nha vẫn gặp khó khi tìm chìa khóa mở cửa cầu môn đối phương. Họ thiếu những chân sút nhạy bén và sắc sảo kiểu của Torres hay Villa khiến cho 90 phút đối đầu Cộng hòa Czech thật khó khăn.

Tuy vậy, cũng không dễ đánh bại học trò của Del Bosque. Tính riêng ở trận ra quân, Tây Ban Nha có đến gần 70% thời lượng kiểm soát bóng và những cú dứt điểm hiếm hoi của Cộng hòa Czech đều không qua tay thủ thành De Gea. 600 phút chưa bị thủng lưới ở Euro là một con số đáng tự hào của hàng thủ Tây Ban Nha.

Silva (trái)đồng đội Tây Ban Nha sẽ sớm đoạt vé vào vòng 1/8. Ảnh: AFP

Có vẻ như nhà vô địch Euro ở mùa này cũng không cần phải thắng thật áp đảo, đơn giản chỉ cần một bàn bỏ túi 3 điểm trong bảng D mệnh danh tử thần. Các ngôi sao tấn công như Morata, Nolito, Aduriz, Silva, Iniesta chưa gặp may thì một pha bật cao của trung vệ Pique đủ cho Tây Ban Nha thỏa mãn.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ thua nhẹ Croatia 0-1 nhưng có thể thấy sức chiến đấu của họ rất ngoan cường. Cách chơi bóng theo kiểu lực sĩ dựa trên nền thể lực sung mãn của người Thổ sẽ gây nhiều rắc rối cho Tây Ban Nha khi chịu áp sát. Các học trò Fatih Terim đang bị dồn vào thế chân tường. Họ không thể thua nữa và bằng mọi giá phải ít nhất có 1 điểm trước Tây Ban Nha để làm vốn cho trận cuối sống còn với Cộng hòa Czech.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ luôn thừa hiểu sự lợi hại của “những chú bò tót”. Ai cũng biết nếu căng sức ra chơi đôi công với Tây Ban Nha thì chẳng khác nào lấy trứng chọi đá. Còn một khi chịu nhẫn nhịn đá phòng ngự kiên cố cũng phải giữ cho cái đầu lạnh và tập trung đến giây cuối cùng.

Chắc chắn HLV Del Bosque ở cuộc đối đầu với người Thổ sẽ vấp phải một hàng rào bê tông dày đặc như ở trận ra quân.

Tây Ban Nha vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ không khó bằng cái cách vượt lên chính mình.

Del Bosque ra sức bảo vệ De Gea

Bất chấp sự phản ứng của nhiều CĐV Tây Ban Nha đòi thủ môn Casillas phải bắt chính, HLV Bosque vẫn lặng lẽ tung De Gea ra sân ở trận mở màn. Nguyên do thủ thành De Gea đang bị cáo buộc dắt gái mại dâm cho đồng đội hồi năm 2012. Cộng đồng mạng bất bình cho rằng De Gea không xứng đáng có mặt trong hàng ngũ đội tuyển, huống hồ còn nhận suất bắt chính. Tuy nhiên, ông thầy Del Bosque bỏ ngoài tai mọi sự lên tiếng của giới CĐV để bảo vệ thủ môn 25 tuổi này, mà chưa cần thiết thay thế bằng lão tướng Casillas 35 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm