Thầy nội tin Hữu Thắng sẽ tạo dấu ấn trên tuyển

Năm 2012, VFF sau khi sa thải huấn luyện viên Falko Goetz đã mời thầy nội Phan Thanh Hùng lên tiếp quản chiếc ghế nóng chuẩn bị AFF Cup. Hồi ấy, ông Hùng nhận được sự ủng hộ của nhiều giới bởi sự dũng cảm của ông với tâm thế làm đội tuyển khó như “làm dâu trăm họ”.

Đúng là huấn luyện viên Phan Thanh Hùng đã gặp nhiều khó khăn cả về chuyên môn lẫn một số nỗi khổ không tên. Học trò của ông chững lại sau kỳ tích vô địch AFF Cup 2008 trong khi lứa cầu thủ mới chưa đủ sức địch lại các đối thủ lớn trong khu vực.

HLV Nguyễn Hữu Thắng ở trận giao hữu ra mắt đầu tiên với đội tuyển Việt Nam Ảnh: Hải Đăng.

Đã thế, ông Hùng lại mất nhiều công sức và thời gian cho những việc ngoài chuyên môn, như chuyện phải đáp máy bay từ Nha Trang ra Hà Nội báo cáo cấp trên về tình hình đội tuyển, rồi phải bay vào TP.HCM ở với cầu thủ.

Giấc mộng chung kết AFF Cup 2012 của thầy nội Phan Thanh Hùng tan tành như mây khói. Mãi sau này trong các cuộc trà dư tửu hậu, ông Hùng buồn buồn chia sẻ với chúng tôi về những dự định dang dở trên tuyển như việc gầy dựng lứa trẻ cho mùa SEA Games sau không thể thực hiện, vì ông chịu không nổi sức ép theo kiểu trên đe dưới búa.

Tương tự, huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc ngồi lên chiếc ghế nóng của đồng nghiệp Phan Thanh Hùng chỉ tồn tại qua một giải SEA Games 2013 buồn bã.

Xuân Trường là một trong những tuyển thủ có lối chơi kỹ thuật phù hợp với triết lý của thầy mới. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Thực chất cả hai huấn luyện viên nội kể trên đều rất tâm huyết với đội tuyển. Họ đủ khả năng tạo nên một cách chơi mới, khác với các đời thầy ngoại và phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam, như đàn em Nguyễn Hữu Thắng bây giờ.

Tuy nhiên, ở mỗi thời mỗi khác và chính huấn luyện viên Hoàng Văn Phúc cũng thừa nhận sự khác biệt dưới thời Hữu Thắng là được sự hậu thuẫn cao của VFF, báo chí và dư luận. Chiến lược gia xứ Nghệ biết cách “nắm chặt” cầu thủ và ngược lại nhận sự tôn trọng đúng mực từ họ.

Sau trận giao hữu hòa không bàn thắng với Hà Nội T&T, thầy trò Nguyễn Hữu Thắng đã được tiền nhiệm Hoàng Văn Phúc đánh giá cao với nhiều tín hiệu lạc quan. Ông Phúc thích thú nhất là việc Hữu Thắng đã tạo nên một phong cách chơi bóng kỹ thuật cho cầu thủ. Ông đánh giá các tuyển thủ đã tiếp thu tốt các bài học và thực hiện việc kiểm soát bóng, phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn.

Trong khi đó, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng ban đầu còn dè dặt cho rằng đội tuyển có lối chơi chưa rõ nét lắm. Tuy nhiên, ông Hùng cho biết mình rất ủng hộ lối đá nhỏ, nhanh của các học trò Hữu Thắng và tin tưởng nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ thành công.

Chiều 19-3, huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng có dịp gặp gỡ đàn anh Phan Thanh Hùng ở trận giao hữu trên sân Hàng Đẫy (lúc 19 giờ) khi đội tuyển Việt Nam thi đấu với “quân xanh” Than Quảng Ninh. Ông Hùng vui vẻ hứa hẹn sẽ cho các cầu thủ của mình chơi hết sức nhằm giúp huấn luyện viên Hữu Thắng nhìn ra điểm yếu của đội tuyển chứ không “thả” để lấy may.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm