Thầy Park và khát vọng Olympic 2020

Sau khi một số quan chức VFF bí mật lặn lội sang Hàn Quốc ký hợp đồng với ông Park Hang-seo, những thông tin về tân HLV trưởng các đội tuyển hầu hết do báo chí Hàn Quốc cung cấp.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mức lương dành cho ông sẽ cao nhất so với các đời thầy ngoại tiền nhiệm và mục tiêu lớn nhất là thầy Park sẽ giúp đội Olympic Việt Nam chơi vòng chung kết ra trò ở Tokyo vào năm 2020. Báo Hàn cũng có thống kê khá chính xác về làng bóng Việt Nam sau 26 năm trời đã qua tay chín thầy ngoại và hàng loạt HLV nội, bình quân mỗi năm thay một HLV.

Thực chất với bản hợp đồng hai năm hai tháng, ông Park đang tính sẽ kéo dài thời gian gắn bó với bóng đá Việt Nam hơn với khát vọng Olympic.

HLV Park Hang-seo (ảnh trên) là HLV ngoại tiếp theo sau HLV người Nhật Toshiya Miura. Ảnh: CTV

Đấy là mong muốn vượt giới hạn chính đáng của một nhà cầm quân đội hạng 3 Hàn Quốc đang đối diện nguy cơ rớt hạng, sau 15 năm ông từng làm trợ lý đội tuyển vào bán kết World Cup và giúp bóng đá quê ông chỉ đoạt hạng 3 Asiad nên bị sa thải. Bởi lẽ ông Park không nghĩ xa hơn đến năm 2020 thì truyền thống của VFF hay sợ trách nhiệm buộc phải chia tay HLV ngoại sau mỗi kỳ AFF Cup hay SEA Games sẽ trở thành trở lực rất lớn cho tham vọng của ông.

Bên cạnh đó, có một điểm khác biệt của việc VFF mời thầy ngoại lần này là không có tiêu chí “am hiểu bóng đá Việt Nam” và chính ông Park cũng biết về đối tác nhờ người đại diện tìm kiếm tin tức trên mạng. Ông Park thật thà nói qua đó mới biết đội tuyển U-20 Việt Nam vừa chơi vòng chung kết U-20 World Cup chứng tỏ sức sống của bóng đá trẻ mãnh liệt dữ lắm.

Thật ra yếu tố am hiểu về một miền bóng đá mới không quá quan trọng hơn cách tính và lộ trình, nền tảng ra sao cho thầy mới vượt qua thử thách. Vì ngay cả HLV Mourinho muốn biết cũng chẳng khó gì, như vài năm trước ông từng nhắn nhủ trọng tài và ban tổ chức La Liga nếu cứ xấu xí thì ông thà ở nhà bật tivi lên xem V-League còn hơn.

Rõ ràng bóng đá Việt Nam chẳng xa lạ gì với thế giới. Nhưng nó lại nổi tiếng về sự châm biếm sâu cay của một giải vô địch quốc gia, nơi cung cấp nhân tài số một cho đội tuyển chứ không phải sự phát triển của nền móng vững chắc.

HLV Park Hang-seo lại có góc nhìn xã giao thân thiện và tích cực hơn về bóng đá trẻ Việt Nam, dù chắc hẳn ông cũng bật ra những câu hỏi sau sự cố của chín thầy ngoại tiền nhiệm vì sao phải ra đi.

Thầy Park dĩ nhiên có dự báo riêng của mình về những khó khăn và thách thức với các đội tuyển Việt Nam nhưng ông vẫn đủ tự tin với khả năng sẽ làm thay đổi nó.

HLV Park Hang-seo sẽ được tạo điều kiện tốt nhất

Ông Park đặt chân đến Việt Nam cùng một trợ lý tương lai sẽ sát cánh với ông trong thời gian công tác ở đây. Điều này sẽ làm tân HLV người Hàn Quốc dễ chịu hơn, khác với lần thầy ngoại gần nhất là ông Miura từng đề nghị có trợ lý Nhật Bản nhưng bị VFF từ chối. Theo VFF, ông Park ngoài một trợ lý thân tín này còn có quyền chọn lựa không giới hạn bất kỳ các cộng sự Việt Nam nhưng phải qua VFF giới thiệu. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết HLV Park Hang-seo sẽ được tạo mọi điều kiện tốt nhất và đối tác VFF chỉ đóng vai trò tư vấn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.