Thời ông Park chẳng khác đời thầy Chung

HLV Mai Đức Chung lấy lý do bận việc đã nói lời từ chối nhã ý của ông thầy người Hàn Quốc lên tuyển làm trợ lý. Tuy nhiên, ai cũng có thể hiểu ông Chung từ chiếc ghế thuyền trưởng lọt xuống vai giúp việc sẽ rất khó coi, dù vai trò và sự quen việc của ông trên tuyển luôn có tác dụng rất lớn cho thầy mới.

Chỉ có hai trận đá với Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019, ông Mai Đức Chung đã kịp để lại dấu ấn và dưới thời thầy Park vẫn giữ nguyên đội hình, thậm chí là cách chơi của tiền nhiệm.

Ông Park có công chỉnh sửa rất nhiều thói quen của học trò đã hình thành từ nhỏ nhưng chưa lấy gì bảo đảm họ chơi đúng như những gì ông dạy do thời gian quá gấp gáp. Mới có vài ngày huấn luyện, ông thầy Hàn Quốc tiết lộ mình đã hình dung ra đội hình xuất phát và trong các buổi tập nó không khác với thời của ông Chung. Trận tiếp Afghanistan vào chiều 14-11, đội chủ sân Mỹ Đình có nhiều lợi thế về khán giả, lực lượng và chỉ cần 1 điểm đủ lấy vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2019.

HLV Park Hang-seo thừa kế nhân lực và lối chơi cho đội tuyển Việt Nam như thời tiền nhiệm. Ảnh: ANH NHẬT

Tân HLV đội tuyển Việt Nam có thiên hướng cho học trò chơi theo sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo sẽ giao cho Anh Đức đá cắm và Công Phượng chơi như một hộ công. Cách sắp xếp này của ông Park sẽ giúp đội tuyển “lời” chân sút đội trưởng Văn Quyết đá dạt biên trái nhưng rất lợi hại với những pha đột nhập vòng cấm địa đối phương săn bàn.

Tương tự, đội phó Thanh Trung ở hành lang phải có thể không nhanh như Văn Toàn lại vượt trội với tư thế chững chạc và lắt léo nhờ cái chân trái rất ngoan. Phong độ của Thanh Trung cũng ổn định và nhạy bén tình huống như trong màu áo Quảng Nam đã ghi bảy bàn, còn Văn Toàn sau 24 trận là con số 0. Cặp tiền vệ giữa của đội tuyển không thoát khỏi Huy Hùng đá phòng ngự và Xuân Trường chuyên tổ chức tấn công.

Ở hàng hậu vệ, ông Park có gây chút ngạc nhiên… giống đồng nghiệp Mai Đức Chung khi chọn Duy Mạnh đá trung vệ với Vũ Ngọc Thịnh. Có thể đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên của thầy mới vì trận ông dự khán Hà Nội vùi dập TP.HCM 4-0, tiền vệ Duy Mạnh chơi trung vệ ngon lành.

Những chọn lựa khác của thầy Park so với tiền nhiệm như hai hậu vệ biên trẻ tài năng Văn Thanh (phải) và Văn Hậu (trái) là không bàn cãi, cũng bởi nhân sự của bóng đá Việt Nam không có đột biến. Riêng với bốn tân binh Văn Thuận, Minh Vương, Xuân Cường và thủ môn Văn Cường có lẽ vẫn còn chờ cơ hội tương lai để chứng tỏ mình.

Afghanistan có ba ngày cho trận quyết đấu

Đội khách Afghanistan có nhiều cầu thủ chơi hạng 3-4 của các giải vô địch châu Âu nên không có thời gian thoải mái tập ráp đội hình cho trận gặp chủ sân Mỹ Đình. Thầy trò ông Otto Pfister chỉ có ba ngày gom đầy đủ đội hình chuẩn bị quyết đấu vào đêm 14-11.

Sau bốn lượt trận, đội tuyển Afghanistan chỉ có 2 điểm, kém tuyển Việt Nam và đội đầu bảng Jordan 6 điểm. HLV Otto Pfister nói chỉ có chiến thắng đồng nghiệp Park Hang-seo mới giúp học trò ông nuôi tham vọng giành vé vào vòng chung kết Asian Cup 2019. Ông thầy của Afghanistan sau trận hòa 1-1 lượt đi trên sân trung lập đã nhìn nhận về đẳng cấp của hai đội tương đương nhau. Ông Otto Pfister cho biết cơ hội lấy 3 điểm của cả hai là 50/50.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm