VẤN ĐỀ CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT NAM

Tìm thầy kiểu… thuê thợ

Bây giờ thì thầy nội đang lên giá với mức lương tháng 200 triệu đồng sau gần 20 năm học hỏi thầy ngoại và ai cũng nói HLV nội đủ sức huấn luyện đội tuyển quốc gia. Thế nhưng việc mời thầy của LĐBĐ VN lâu nay vẫn theo kiểu thuê thợ mà người đi mời lẫn người được mời đều rất bị động vì không theo cửa chính.

Trong việc này, vai trò của LĐBĐ VN rất mờ nhạt trong khi Hội đồng HLV quốc gia như một trò chơi thủ tục và chính các thành viên đều có cảm giác mình là người ngoài cuộc. Còn nhớ hồi mời ông Goetz, nội bộ Hội đồng HLV quốc gia có nhiều ý kiến chống nhưng rốt cuộc họ không phải là nơi quyết định chọn ai, bỏ ai. Sau thất bại ở SEA Games 26, đối diện sức ép quá lớn của dư luận, LĐBĐ VN lại dựa vào tấm bình phong Hội đồng HLV quốc gia ra tay “trảm” HLV Goetz.

Tìm thầy kiểu… thuê thợ ảnh 1

HLV Mai Đức Chung nhiều khả năng sẽ dẫn dắt đội tuyển như trước đây vẫn thường thế vai thầy ngoại. Ảnh: XUÂN HUY

Trở về với phương án thầy nội cho mặt trận AFF Cup 2012 là một giải pháp an toàn cho LĐBĐ VN trước làn sóng chỉ trích dữ dội của dư luận. Bóng đá Việt Nam đang nhìn sang Malaysia, Thái Lan hay Indonesia rồi thèm thuồng với kiểu “cây nhà lá vườn” và chột dạ với “hàng Việt Nam chất lượng cao” lâu nay chưa được xem trọng đúng mức.

Chỉ tiếc là LĐBĐ VN hai tháng qua tìm thầy cho đội tuyển quốc gia chỉ bằng điện thoại và những đòn gió thăm dò lẫn mức lương “khủng” mà chưa hề đặt ra tiêu chí nào, ngoài mỗi cơ chế cho kiêm nhiệm.

Dù vậy, những ông thầy được điện thoại thăm dò như Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức hay Nguyễn Hữu Thắng đều có vẻ lạnh nhạt và giữ thế riêng cho mình như một kiểu tránh né thân phận xin việc. Ứng viên Mai Đức Chung thậm chí còn cho biết ông chưa hề nghe LĐBĐ VN ngỏ lời và nếu có ông cũng phải cân nhắc đầy đủ điều kiện giữa mình lẫn đối tác.

Tìm thầy kiểu… thuê thợ ảnh 2

Cái dở của LĐBĐ VN là đưa lương ra như miếng mồi lớn, còn việc mời thì lại chưa có cuộc làm việc nghiêm túc nào với các HLV và với chính cơ quan chủ quản của các HLV. Điều này cho thấy nhiều cái tên đưa ra nhưng có lẽ Mai Đức Chung sẽ là người được “chọn mặt gửi vàng” vì vừa “gần” vừa “dễ bảo” lại vừa quen việc.

Phương án chữa cháy tìm thầy nội dẫn dắt đội tuyển quốc gia là một chuyện. Còn việc phác thảo kế hoạch cho cái tầm nhìn xa như lọt vào đội vòng chung kết World Cup 2030 (dự thảo chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030) phải bắt đầu từ hôm nay chứ không phải chọn thầy cho từng mùa vụ do sức ép thành tích.

Tìm thầy nội dẫn dắt đội tuyển quốc gia có thể sẽ giúp LĐBĐ VN trút đi một gánh nặng vì mục tiêu trước mắt nhưng cái cách tuyển thầy kiểu gọi thợ đấy khiến người hâm mộ có quyền hoài nghi.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm