Top 10 lò đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới

Top 10 lò đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới ảnh 1

Barca đang đứng trên đỉnh cao nhờ bộ khung gồm những cầu thủ từ lò La Masia

1. Barcelona
Barcelona là đội mạnh nhất hành tinh hiện nay và họ đạt được điều đó với đóng góp rất lớn từ lò đào tạo trẻ. La Masia luôn có tối thiểu 300 em nhỏ tới tập luyện và chơi bóng mỗi ngày. Năm 2010, học viện của Barcelona chứng kiến 3 cựu học viên đứng trên bục nhận Quả bóng vàng, Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi.

2. Man Utd
M.U có một trong những học viện trẻ thành công nhất châu Âu. HLV Alex Ferguson cũng là người luôn sẵn lòng cho các cầu thủ trẻ cơ hội ở đội hình xuất phát. Những tên tuổi lớn trưởng thành từ học viện của M.U bao gồm Ryan Giggs, David Beckham, Gary Neville và Paul Scholes. Trước đó, Duncan Edwards và Sir Bobby Charlton cũng đi vào huyền thoại từ sân Old Trafford.

3. Ajax

Top 10 lò đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới ảnh 2

Bộ đôi huyền thoại bóng đá Hà Lan Dennis Bergkamp và Johan Cruyff
Ajax có thể không còn là thế lực thống trị bóng đá châu Âu như những năm 1970, nhưng học viện trẻ của họ vẫn ở trong số hàng đầu thế giới. Danh sách các sản phẩm của lò đào tạo đội bóng Hà Lan bao gồm Johan Cruyff, Marco van Basten, Frank Rijkaard, Dennis Bergkamp hay Patrick Kluivert.

4. Santos
Học viện trẻ của Santos là nơi sản sinh ra Pele, Robinho và mới nhất là Neymar. CLB Brazil theo dõi các cầu thủ ngay từ lứa U11 và hướng dẫn họ suốt hành trình lên chuyên nghiệp. Santos cũng có một Trung tâm cải thiện năng lực chơi bóng chuyên giúp cải thiện thể lực cho cầu thủ mọi lứa tuổi.

5. Machester City
Chính sách chuyển nhượng của Man City gần đây dưới thời tập đoàn Abu Dhabi United khiến họ bị chỉ trích là giàu xổi và vơ vét ngôi sao, nhưng học viện trẻ của Man City từng được đánh giá cao nhất nước Anh, và bây giờ vẫn vậy. Hàng triệu bảng đã được chi ra cho hệ thống đào tạo trẻ mới, trên cơ sở hệ thống cũ, đã sản sinh ra những cầu thủ như Shaun Wright-Phillips, Micah Richards hay Joey Barton.

6. Sporting Lisbon

Top 10 lò đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới ảnh 3

Sporting sở hữu cơ sở vật chất đào tạo trẻ tuyệt vời
Sporting Lisbon cho tới giờ là một trong những mỏ vàng của tài năng bóng đá châu Âu với rất nhiều siêu sao trưởng thành từ đây. Cristiano Ronaldo và Luis Figo chỉ là 2 ví dụ điển hình nhất. Học viện Academia Sporting có cơ sở hạ tầng lý tưởng trong một khuôn viên gần 250.000 mét vuông ngay bên ngoài thủ đô Bồ Đào Nha.

7. Crewe Alexandria
Crewe có thể không phải là một CLB bóng đá nổi tiếng, nhưng họ có rất nhiều cầu thủ trẻ lừng lẫy. Dưới thời cựu HLV Dario Gradi, cũng từng khoác áo Crewe khi còn chơi bóng. CLB nhỏ bé ở vùng Cheshire nước Anh đã sản sinh ra Danny Murphy, Dean Ashton và Rob Jones, tất cả đều trở thành tuyển thủ Anh. Những cái tên khác cũng đáng nhắc tới ở lò Crewe là Neil Lennon, Robbie Savage và David Platt.

8. Southampton
Southampton là một CLB khác mà hệ thống đào tạo trẻ vượt xa năng lực của đội chính. Học viện của họ đã đào tạo ra những cầu thủ như Matt Le Tissier, Alan Shearer và Mick Channon. Gần đây hơn, Southampton tôi luyện nên Gareth Bale, Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain và Wayne Bridge. Nếu giữ lại được tất cả những cầu thủ trẻ tài năng, giờ này Southampton đã là một thế lực lớn ở Premier League, chứ không phải vất vả chiến đấu để trụ hạng.

9. Arsenal

Top 10 lò đào tạo bóng đá tốt nhất thế giới ảnh 4

Jack Wilshere là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Arsenal
Những cầu thủ đội một Arsenal hiện giờ Jack Wilshere hay Kieran Gibbs chỉ là một vài trong số rất nhiều các ngôi sao triển vọng xuất thân từ lò đào tạo đội bóng Bắc London. Với sự dẫn dắt của HLV đội trẻ Liam Brady, danh sách còn bao gồm Nicklas Bendtner, Wojciech Szczesny, Tony Adams, Paul Merson và chính Brady.

10. Everton
Wayne Rooney là cầu thủ nổi tiếng nhất trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của đội chủ sân Goodison Park. Nhưng Everton còn sản sinh ra nhiều cầu thủ rất chất lượng khác như Jack Rodwell và Leon Osman, cả hai đều là tuyển thủ Anh.
Theo Chiêu Văn (Bongdaplus)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.