Trời kêu ai nấy dạ

Chủ nhà Pháp dĩ nhiên có yếu tố con người và chỉ số thống kê nhỉnh hơn Bồ Đào Nha. Thế nhưng ưu thế của lịch sử như con dao hai lưỡi mà chỉ cần một chút chủ quan hoặc sai lầm, tất cả đều phải trả giá.

Bồ Đào Nha trong suốt 41 năm rồi chưa biết thắng bóng đá Pháp, chẳng sao cả. Nó giống như Pháp chưa từng biết thắng Đức 58 năm qua hay Đức luôn thua Ý gần nửa thế kỷ nhưng cuối cùng vẫn có những cuộc ngược dòng lịch sử ngoạn mục.

Bóng đá nhiều khi hay không bằng may.

Lại nhớ 12 năm trước, chủ nhà Bồ Đào Nha vào trận chung kết Euro cùng rất nhiều lợi thế so với Hy Lạp để rồi cuối cùng cậu bé Ronaldo đã rơi nước mắt hờn tủi khi lỡ hẹn chiếc cúp đầu đời với đội tuyển quốc gia.

Đức, đội bóng chơi đẹp nhất đã bị Pháp loại bằng lối chơi thực dụng. Bây giờ thì hai đội bóng thực dụng sẽ gặp nhau tại chung kết. Ảnh: GETTY IMAGES

Bây giờ thì Bồ Đào Nha đang đứng trước cơ hội 12 năm có một để đòi lại những gì đã mất, dù cách vào chung kết của thầy trò Fernando Santos chưa làm thuyết phục người xem. Lối chơi thiên về phòng ngự để không thua của Bồ Đào Nha đã giúp họ “lết” vào bán kết và trận thắng xứ Wales 2-0 là chiến thắng duy nhất của Bồ Đào Nha trong 90 phút.

Chơi đẹp và chơi cống hiến không phải là thước đo chuẩn xác nhất cho phong cách nhà vô địch châu Âu, như bài học vừa xảy ra của đội tuyển Đức. Thế nên Bồ Đào Nha có nằm cửa dưới và chơi theo kiểu con nhà nghèo học giỏi dưới sự dẫn dắt của lớp trưởng Ronaldo thì chẳng có gì phải xấu hổ. Thậm chí, Bồ Đào Nha còn có ưu thế tinh thần và sức khỏe hơn đội Pháp, nhờ một tâm lý thoải mái lẫn nghỉ nhiều hơn chủ nhà một ngày sau trận bán kết.

Chính bởi tư thế chủ nhà có thể khiến đội Pháp khó chơi hơn, dưới sức cổ vũ của khán giả nhà cũng là sức ép nặng gánh trên vai họ. Cán cân vẫn nghiêng về Pháp, không chỉ họ chiếm ưu thế hơn đội khách từ những cuộc đụng độ quá khứ, mà học trò HLV Deschamps còn có nhiều ngôi sao hơn, cách chơi lãng mạn hơn, ghi nhiều bàn thắng hơn.

Số đông nhà chuyên môn nghĩ Pháp vô địch, các nhà cái cũng đánh giá cao hơn chủ sân Stade de France. Nhưng để đăng quang Euro 2016, có khi còn… tại trời. Điều mà Bồ Đào Nha lẫn Pháp trên đường vào chung kết đều gặp nhiều may mắn.

Trong 24 lần gặp nhau, tuyển Pháp thắng Bồ Đào Nha 18, hòa một, thua năm. Chiến thắng gần nhất 2-0 của Bồ Đào Nha đã 41 năm, ở trận giao hữu tại Pháp. Trong 10 lần đụng độ gần nhất, Pháp đều thắng. Còn trong ba lần đối đầu nhau ở các giải lớn, đều tại bán kết Euro 1984, 2000, World Cup 2006, Pháp vẫn toàn thắng. Bồ Đào Nha chỉ hơn trên… bảng xếp hạng thế giới với vị trí thứ 8, Pháp đứng 17. Với tư cách chủ nhà ở hai giải đấu lớn gần đây, Pháp đều vô địch (Euro 1984 và World Cup 1998).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm