Truyền thống cha anh

Có lần vào năm 1997, khi đưa cố thủ môn tài hoa Phạm Văn Rạng đến thăm ông Phạm Huỳnh Tam Lang đang đau bệnh thì nghe được cuộc đối thoại thật dễ thương của hai “cây đa, cây đề” này và xin được trích lại:

- Phạm Văn Rạng: Hồi đó tụi mình đá đâu sợ Nhật Bản ha Tam Lang, cứ gặp là lượm, gặp là lượm.

- Phạm Huỳnh Tam Lang: Anh Sáu còn nhớ mấy trận mình thắng Nhật Bản dễ ợt không. Nói thiệt là hồi đó mình chỉ sợ Miến Điện thôi. Mà sao lúc đó họ mạnh thiệt. Ăn Thái, ăn Mã thì dễ ợt nhưng ăn Miến Điện bao giờ cũng trầy da tróc vẩy.

Truyền thống cha anh ảnh 1

Minh Chiến sau bàn thắng vàng đưa tuyển Việt Nam vào chung kết SEA Games 18 - 1995. Ảnh: TƯ LIỆU

- Miến Điện hồi đó họ khỏe và đá sức, đá đau. Mình thì đá kỹ thuật. Nhưng được cái là mình đi đá ở đâu người ta cũng thương cũng mến mình vì đá đẹp và đá có nét riêng, không có đá láo. Nhớ hồi mình thắng Miến Điện trong trận chung kết dân địa phương họ nhào vào tung hô mình rần trời… Họ đâu biết mình đi xe đò đi đá bóng đến độ đến nơi có người tê cứng chân phải dìu xuống…

Nói đến đây hai người cựu tuyển thủ thích thú cười híp mắt.

Nhắc lại chuyện rất xưa với hai cố tuyển thủ để thấy cái truyền thống của cha ông lớn lao như thế.

Lại nhớ đến câu chuyện của Trần Minh Chiến khi ghi bàn thắng vàng trong trận bán kết SEA Games 18 - 1995 cách nay đúng 20 năm. Trước đó, trong trận thắng Campuchia Chiến bị tái phát chấn thương phải bó gối thật chặt và thầy Weigang rất lo cho vết thương của Chiến. Thế rồi đến hiệp phụ mà vẫn chưa ngã ngũ, tưởng thầy đã quên mình, Chiến mới nhắc thầy: “Chân em đau nhưng em vẫn còn thi đấu và sút được nha thầy”. Nhìn Chiến một cách ái ngại nhưng qua ánh mắt thì thầy Weigang hiểu Chiến thừa quyết tâm và đầy nghị lực. Thế rồi thầy Weigang hất hàm nói khởi động đi rồi vào sân.

Kết quả là đội tuyển Việt Nam đã có một bàn thắng vàng để đời để vào chung kết với Thái Lan đúng vào thời khắc khát bàn thắng nhất.

Hy vọng là trưa nay các cầu thủ U-23 Việt Nam sẽ ra sân với tinh thần của cha anh để mang lại niềm mong đợi cho người hâm mộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm