Tứ kết Copa America 2015: Brazil lại chết trên chấm 11m

Paraguay chỉ hai lần đoạt cúp (1953, 1979) so với năm lần của Brazil (lần cuối năm 2007). Và cuộc thư hùng trong trận tứ kết cuối cùng, khi ai cũng mong trận bán kết Argentina - Brazil như mong đợi thì Brazil lại gục ngã.

Lần này cũng giống như bốn năm trước, hai đội cũng hòa 0-0 rồi vào loạt luân lưu thì Brazil thua 0-2. Lần này thì hai đội hòa 1-1 trong 90 phút và vào loạt luân lưu thì Brazil thua 3-4.

Trận này HLV Dunga tung cầu thủ kỳ cựu 31 tuổi Robinho (Santos) ra sân và anh mở tỉ số ở phút 15 từ đường chuyền của Alves. Cũng cần biết là cách đây tám năm Robinho từng là vua phá lưới với sáu bàn và lần này anh được HLV Dunga dùng thay vai trò của Neymar (lĩnh án treo giò bốn trận).

Đáng tiếc là Robinho đã bị thay ra ở cuối trận và chính cầu thủ thay anh là Ribero (Everton) là một trong hai người đá hỏng quả luân lưu khiến Brazil bị loại.

Cầu thủ Paraguay vui mừng trong sự thất vọng của Brazil. Ảnh: GETTY IMAGES

Trận này HLV Dunga còn tung cả hai tiền vệ đầy sức trẻ Firmino (Hofenheim ở Đức sắp về Liverpool) và Douglas Costa (Shakhtar Donetsk sắp về Bayern Munich) vào hỗ trợ tăng cường thế công hùng hậu. Nhưng có vẻ hàng công của Brazil vốn quá dựa vào Neymar nay buộc phải ráp nối lại chưa tạo được sự gắn bó nên dù cầm bóng nhiều hơn vẫn không có những cú đấm sát thủ.

Hiệp 1 Brazil chỉ tung được một cú sút duy nhất và cũng là cú sút thành bàn của Robinho. Sang đến hiệp 2 cũng chỉ có Coutinho (Liverpool) một lần kết thúc nguy hiểm cho thấy Brazil đã khác xa so với chính mình.

Tận dụng điểm yếu của đối thủ, Paraguay qua hiệp 2 vùng lên mạnh mẽ với sự trở lại của đội trưởng Santa Cruz và với sự tỏa sáng của chân sút 21 tuổi Gonzales (Basel, Thụy Sĩ) đã quyết san bằng cách biệt. Chính Gonzales năng nổ có mặt khắp và đặc biệt là hành lang phải tạo sóng gió trước khung thành đối phương. May mà thủ môn Jefferson (Botafogo, Brazil) ít nhất đã hai lần cản phá thành công. Nhưng rồi việc gì phải đến đã đến vào phút 72 trong một pha giải vây Thiago Silva (Paris St Germain) và cả Alves (Barcelona) để bóng chạm tay liền bị trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Chính Gonzales xung phong thực hiện và anh đã dứt điểm lạnh lùng gỡ hòa 1-1.

Đấy cũng là tỉ số sau 90 phút và hai đội bước vào loạt luân lưu (điều lệ chỉ có chung kết nếu hòa sau 90 phút mới thi đấu hai hiệp phụ). Với lợi thế tâm lý thuộc đội kèo dưới, các chân sút Paraguay đã chính xác hơn khi chỉ một mình Santa Cruz đá không vào, còn Brazil thì D. Costa và Ribero sút hỏng khiến Brazil “chết” trên chấm luân lưu với thất bại 3-4.

Thất bại của Brazil cho thấy họ vẫn chưa gượng dậy được từ cuộc thảm bại World Cup 1-7 trước Đức đành chấp nhận bị loại khỏi tốp 4 Nam Mỹ kỳ này.

Hai trận bán kết được xác định gồm Chile - Peru sáng 30-6 và Argentina - Paraguay sáng 1-7.

Copa America thất bại về chuyên môn

Không phải vì Brazil bị loại ở tứ kết hay Argentina vất vả vào bán kết bằng loạt luân lưu thứ bảy mà Copa America bị đánh giá thấp. Giải đấu danh giá của Nam Mỹ đã không quy tụ được sức mạnh thật của các cầu thủ Nam Mỹ được săn lùng cho thị trường châu Âu. Đa phần cầu thủ trở về từ CLB châu Âu đã thi đấu dưới sức mình do mệt mỏi, quá tải sau một mùa bóng dày và vắt kiệt sức. Đã thế Copa America lại quá ít bàn thắng nhưng trận nào cũng đầy rẫy thẻ vàng và thẻ đỏ. Hình ảnh đối lập trên đi ngược với những gì mà mọi người kỳ vọng vào Copa America được xem là vũ điệu bóng đá Nam Mỹ.

Bên cạnh đó việc giải đấu trên không duy trì cố định thời gian mà khi thì hai năm tổ chức một lần, lúc lại một năm, khi thì ba năm khiến giải đấu bị mất giá rõ rệt. Đã thế công tác tổ chức và sắp xếp lịch đấu, chia bảng cũng kém phần hấp dẫn hẳn và thiếu chuyên nghiệp so với bóng đá châu Âu.

Buồn cho một giải đấu được kỳ vọng đã mất giá bởi yếu tố chuyên môn giảm và bạo lực tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm