Tuyển Việt Nam- Syria 2-0: Đất diễn quá nhiều

 

Nguồn VTV6/YouTube

Một lần nữa lại thắng các đội kèo trên ở khu vực Tây Á. Việt Nam từng thắng UAE 2-0 (Asian Cup 2007), thắng Kuwait 2009 (giao hữu), tối 31- 5 tuyển Việt Nam lại thắng giao hữu Syria 2-0.

Tuyển Việt Nam- Syria 2-0: Đất diễn quá nhiều ảnh 1
Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng có trận thắng sảng khoái

Syria đến Việt Nam trong chuyến du đấu giao hữu Đông Nam Á, sau Việt Nam, Syria sang Thái Lan dự King’s Cup và tất cả để chuẩn bị cho giai đoạn ba vòng loại World Cup khu vực châu Á. Syria thua tuyển Việt Nam trong một trận đấu họ giữ chân giữ giò. Thắng là vui nhưng khó định lượng tuyển Việt Nam qua trận đấu này.

Syria đã không quyết liệt, tranh chấp từng cm đất trên sân, chính điều này đã làm cho các cầu thủ Việt Nam có quá nhiều đất diễn, quá thừa thời gian để xử lý bóng theo cách của mình và chẳng gặp sự quyết liệt, ập vào nhanh của các đối phương.

Tuyển Việt Nam- Syria 2-0: Đất diễn quá nhiều ảnh 2
Công Vinh và Văn Quyết đều... nổ súng

… Đó chính là một trận thắng của tuyển Việt Nam mà chúng ta… coi được.

HLV Nguyễn Hữu Thắng tung ra sân với đội hình mạnh nhất có được qua sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1. Công Vinh được cắm tuyến đầu. Phía sau bốn cầu thủ hỗ trợ có khả năng tham gia tấn công tốt như Văn Quyết, Thành Lương, Văn Toàn, Tuấn Anh. Chơi phía trên hai trung vệ là Xuân Trường. Hai trung vệ gồm Quế Ngọc Hải và Ngọc Thịnh… Với những gương mặt này được coi là tối ưu của tuyển Việt Nam và sau đó HLV Hữu Thắng tiếp tục thử nghiệm nhiều cầu thủ khác như Công Phượng, Thanh Trung…

Tuyển Việt Nam- Syria 2-0: Đất diễn quá nhiều ảnh 3
Công Vinh vẫn là đầu tàu của đội

Trong hiệp một nếu như các tuyển thủ Việt Nam quyết liệt hơn tí nữa và nhanh nhẹn hơn tí nữa thì có khi đến bốn bàn thắng, chứ không phải dừng lại số hai bàn. Công Vinh mở bàn cho chủ nhà phút 32 từ pha đột phá rồi chuyền vào rất kỹ thuật của Thành Lương. Đến phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1, thì Văn Quyết nâng tỉ số lên 2-0 từ một pha lưới bóng xuất phát từ đường chuyền rất thông minh của Tuấn Anh.

Đúng nghĩa một trận giao hữu mà nhất là phía đối thủ chủ trương không chơi quyết liệt để tránh chấn thương.

Cách nói của HLV Syria là tuyển Việt Nam cùng đẳng cấp với họ cho thấy đó là một bức thông điệp hòa bình, không có tính khiêu thích để làm trận giao hữu trở nên quá nóng.

Cách thể hiện của các tuyển thủ Việt Nam coi được. Các tiền vệ của tuyển Việt Nam tập trung những gương mặt giỏi kỹ thuật như Tuấn Anh, Thành Lương, Xuân Trường nên khả năng giữ bóng, điều phối thế trận và tổ chức tấn công cũng như tham gia tấn công là rất nét, có tính đồng đội cao.

Tuy nhiên, như đã nói, với Syria, đây là một trận giao hữu cần giữ giò cẳng để đá vòng loại World Cup mà Syria nuôi tham vọng lấy suất dự World Cup thì rất khó để qua đó nhìn thật chuẩn về tuyển Việt Nam.

Một trận đấu mà HLV Hữu Thắng nhìn ra các “át bài” của mình, cơ hội thử nghiệm nhiều phương án hơn là lạc quan về một trận thắng trước đối thủ vào vòng ba vòng loại World Cup. Vào giải nó khác xa lắm.

Cái có để “định lượng” tuyển Việt Nam qua trận đấu này chính là Syria chơi giữ chân giữ giò để phục vụ cho vòng loại World Cup. Syria có thứ hạng 110 FIFA, cao hơn Việt Nam rất nhiều, là đội cùng 11 đội châu Á khác vào vòng ba World Cup. Cao, to, Syria cũng chơi rất kỹ thuật. Thế nhưng họ lại chơi rất hiền, không có những pha tranh chấp quyết liệt, những cú vào bóng khốc liệt, cũng không chủ trương đẩy cao nhịp độ trận đấu theo cách của họ. Và chính điều này tạo ra vô số thuận lợi cho tuyển Việt Nam thể hiện thế mạnh của mình, chơi chậm, kỹ thuật và quan trọng là có thời gian xử lý bóng và triển khai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm