Tuyển Việt Nam tại giải tứ hùng: Cám ơn Hong Kong

Sau trận giao hữu thắng dễ Syria 2-0 trên sân Mỹ Đình chiều 31-5, đội tuyển Việt Nam sang Myanmar dự giải tứ hùng - AYA Bank Cup, Hong Kong đã làm cho các tuyển thủ Việt Nam một phen… hú vía. Và chờ đến loạt luân lưu thắng 4-3 sau kết quả hòa 2-2.

Vâng, đội Hong Kong đã khác, khác không phải vì chất lượng cầu thủ bản địa tiến bộ nhanh nhưng khác ở chỗ Hong Kong bây giờ giống đội tuyển Singapore… thời đỉnh cao nhập tịch.

Công Vinh và Văn Quyết lại đóng vai trò trụ cột của tuyển

Thực tế là vậy, hơn 2/3 cầu thủ Hong Kong gốc từ Brazil đến châu Phi sang châu Âu đã khiến Hong Kong trở thành “thuốc thử hạng nặng” của tuyển Việt Nam. Đó là lý do vì sao Hong Kong vừa thi đấu giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á mà cả lượt đi và về tuyển Trung Quốc không thắng nổi. Còn Qatar thì khó khăn lắm mới thắng được 3-1. Trận giao hữu cuối năm ngoái thầy trò Kiatisak của Thái Lan nỗ lực lắm mới thắng 1-0. Sau đó Hong Kong đá giao hữu với tuyển Myanmar và hủy diệt đội này đến 5-0…

Thắng đội vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup Syria nhưng rõ ràng là Hong Kong đã “kéo” thầy trò Hữu Thắng trở lại mặt đất.

Chính Hong Kong đã mở bàn trước do công McKee từ hiệp 1. Sang hiệp 2, do suy nghĩ Hong Kong là đội kèo dưới và thế là tuyển Việt Nam cảm thấy nôn nóng chứng minh và tìm bàn thắng san bằng và… tiếp tục tìm chiến thắng chung cuộc. Tuy nhiên sự nôn nóng ngay đầu hiệp 2 rất có thể khiến Việt Nam trả giá. Và thế là HLV Hữu Thắng “lệnh” cho đội vẫn giữ lối chơi phố hợp nhỏ, chuyền cự ly trung bình. Bởi nếu nôn nóng chơi bóng dài, dâng cao thì đội hình Tây chiếm áp đảo của Hong Kong ấy thực hiện những đòn hồi mã thương thì thật nguy cơ.

…Rất may chỉ trong vòng 5 phút đầu hiệp 2 (phút 58 đến 62) thì Công Vinh hoàn thành cú đúp đưa tuyển Việt Nam vượt lên dẫn 2-1. Đến phút 77 thì lại đội trưởng McKee hoàn thành cú đúp như Công Vinh để san bằng 2-2 cho đội nhà. Đây cũng là kết quả cuối cùng trận đấu.

Hai đội bước vào loạt luân lưu và Hong Kong có hai cầu thủ sút hỏng. Trong khi tuyển Việt Nam thì có Đình Tùng sút bị thủ môn Zapp Hung Fai cản phá thành công. Việt Nam thắng 4-3 loạt luân lưu và vào chung kết.

Điều đáng nói là hiệp 2 các chân sút Việt Nam như Đình Tùng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Quyết, Thành Lương và cả Công Vinh (dù hoàn thành cúp đúp) nhưng đã bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trước cầu môn Hong Kong.

Vài năm gần đây Hong Kong nhập tịch hóa đội bóng của họ khiến nhiều đối thủ bất ngờ trong đó có Việt Nam. Nhìn lối chơi của họ giống tuyển Singapore thời  HLV Avramovic có khi lên đến tám vị trí trên sân là cầu thủ gốc nước ngoài. Và Hong Kong cũng rất giống tuyển Philippines với những cầu thủ gốc Âu Mỹ. Cách chơi của những đội này gây rất nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam.

Ở giải tứ hùng- Nations Cup- Malaysia:

Cũng chiều nay, ra quân trận đầu U-21 Việt Nam (thực chất là U-19) đã thua U-21 Thái Lan (cũng là U-19) 0-2. Năm ngoái trong trận chung kết giải U-19 Đông Nam Á tại Lào thì thành phần này của U-19 Thái Lan đánh bại U-19 Việt Nam 6-0. Chiều 3-6, U-21 Việt Nam lại thua U-19 Thái Lan. Hai bàn thắng đội bạn do công Nattawan ghi phút thứ 6 và Prawee phút thứ 73. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm