U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn

Trận thắng thứ hai của U-19 Việt Nam tại bảng H (vòng loại U-19 châu Á) chính thức đưa thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn lên ngôi đầu bảng H sớm một vòng đấu. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn không hài lòng với cách thể hiện của học trò.

U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn ảnh 1
Tiến Anh (trái), cầu thủ chơi xuất sắc trận đánh bại Đài Loan 2-1

Đây là điều hoàn toàn chính xác, U-19 Việt Nam lứa này còn chông chênh, chưa bằng lứa U-19 trước với những Hà Đức Chinh, Tấn Tài, Quang Hải, Trọng Đại, Tiến Dụng, Tiến Dũng, Tấn Sinh… từng đoạt suất World Cup.

U-19 Việt Nam qua hai trận thắng Macau 2-0 và Đài Loan 2-1 đều để lại nỗi lo cực lớn, nhất là hàng phòng ngự chơi rời rạc, mất tập trung. Lứa U-19 năm ngoái thì ngoài một hàng hậu vệ vững chãi còn có hai tiền vệ đánh chặn cực tốt là Trọng Đại và Tiến Dụng, còn U-19 đợt này không thấy có những cá nhân tạo niềm tin lớn hoặc chỉ huy tốt tuyến của mình.

U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn ảnh 2
Sau trận thắng Đài Loan, U-19 chào fan hâm mộ

Hai độ trẻ Macau và Đài Loan chỉ là đại diện của những nền bóng đá bán chuyên hoặc nghiệp dư nhưng rõ ràng cách thể hiện của cầu thủ trẻ Việt Nam chưa thuyết phục.

Với ngôi đầu bảng vòng loại, U-19 Việt Nam đã có vé thông hành đi VCK châu Á tại Indonesia vào cuối tháng 9 năm 2018. Từ thời điểm này tức còn gần một năm nữa để Việt Nam chuẩn bị cho VCK và mục tiêu của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là lặp lại thành tích “săn suất World Cup”.

U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn ảnh 3
Lê Minh Bình, người ghi cú đúp trận thắng Macau 2-0

Nhìn nhận sòng phẳng từ lứa U-19 này không may mắn như lứa Quang Hải - Hà Đức Chinh vì lứa đó có rất nhiều trận cọ xát quốc tế, tập huấn rất dày. Trong khi đó, lứa U-19 này mới chỉ qua một giải tương đối “cứng” là giải Vô địch U-18 Đông Nam Á hồi tháng 9 tại Myanmar.

U-19 Việt Nam năm nay rơi vào bảng quá nhẹ ký cũng là con dao hai lưỡi. Gặp đối thủ quá yếu tại vòng loại gồm Lào, Macau, Đài Loan thì U-19 chẳng học hỏi được gì, còn lại sinh ra thái độ chủ quan, khinh địch để khi gặp đội mạnh hơn thì hay “bật bãi” hoặc “gãy” nhanh.

U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn ảnh 4
Thắng Đài Loan 2-1 nhưng U-19 Việt Nam thể hiện rất nhiều điều bất cập

Trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, nhất là bóng đá trẻ, muốn phát triển mạnh, trưởng thành, chơi ngày một hay, bản lĩnh thì chỉ có con đường cọ xát với đối thủ giỏi hơn mới tiến bộ.

Qua hai trận vòng loại U-19 châu Á, U-19 Việt Nam chẳng học hỏi được gì từ ba đội kèo dưới rất xa với Việt  Nam và vô hình trung còn sinh ra thái độ chủ quan của cầu thủ trẻ.

U-19 VN nhất bảng và nỗi lo của HLV Hoàng Anh Tuấn ảnh 5
Người Việt ở Đài Loan cổ vũ U-19 VN

Vậy nhưng điều này lại không thể tránh được. Vấn đề còn lại thời gian gần một năm chuẩn bị cho VCK U-19 châu Á, lứa U-19 này cần phải đá thật nhiều trận quốc tế, gặp những đối thủ lớn như kiểu đến từ Nhật, Hàn Quốc… chơi hết mình để vỡ ra nhiều thứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm