Ứng viên chủ tịch FIFA Chung Mong Joon: 'Tôi phải làm thay đổi cách nhìn'

Vị tỷ phú 63 tuổi này quyết định nhảy vào cạnh tranh chức chủ tịch FIFA trong cuộc bầu cử vào đầu năm 2016. Ông chấp nhận cuộc đối đầu với những đối thủ lớn, trong đó có huyền thoại bóng đá Pháp, đương kim chủ tịch UEFA Michel Platini. Trong bài trả lời phỏng vấn của mình trên báo Star của Malaysia, ông Chung đã cho độc giả những cái nhìn rất mới về suy nghĩ hành động của một con người quyền lực, giàu có, am hiểu bóng đá và từng tốt nghiệp hai trường đại học danh tiếng ở Mỹ và Hàn Quốc.

Chung Mong Joon.

PLO xin trích đăng bài trả lời phỏng vấn của ông.

. Phóng viên: Người đứng đầu của FIFA trong 111 năm hình thành đến nay ghế chủ tịch chưa bao giờ là người ngoài Châu Âu, lần bầu cử đầu năm tới sẽ có sự thay đổi?

+ Ông Chung Mong Joon: Tất cả các vị chủ tịch FIFA từ trước đến nay đều là người Châu Âu, ngay cả ông Joao Havelange của Brazil cũng là một người gốc gác Châu Âu. Đến bây giờ đây FIFA cần phải thay đổi. Tôi muốn nói với các người bạn châu Âu của tôi rằng, lục địa châu Âu cần phải nhìn ra những tiềm năng của bóng đá và sẵn sàng hỗ trợ cho những thứ khác phát triển. Bóng đá châu Âu đã có quá nhiều thứ đang làm… trùm, chẳng hạn như giải vô địch châu Âu (Euro) bốn năm một lần rất thành công rồi, giải Champions League, Europa League đã quá tỏa sáng, rồi các giải vô địch các quốc gia châu Âu khiến cả thế giới thao thức. Bây giờ công việc của một tân chủ tịch FIFA là công việc mới, phải tập trung phát triển ở những lục địa khác để có sự san lấp khoảng cách và mặt bằng.

. Vậy có nghĩa là cuộc bầu cử FIFA vào đầu năm tới sẽ là cơ hội của những ứng viên châu Á và châu Phi?

+ Rất nhiều người đã nghĩ rằng, FIFA đang rất thành công. Tuy nhiên sự thành công của FIFA lâu nay chỉ là tài chính. Nhưng chính sự thành công về mặt tài chính đó thì nó hình thành nên “cái ung nhọt” tham nhũng cực lớn và bây giờ đây đang vỡ ra. Chúng ta phải xem đó là bài học kinh nghiệm. FIFA đang đối mặt với cuộc chiến pháp lý trên quy mô toàn cầu và ảnh hưởng uy tín cực lớn đến những nhà tài trợ. Tại sao chúng ta không chọn một chủ tịch người châu Á hay châu Phi, câu trả lời cho câu hỏi của tôi cũng là điều mà người hâm mộ trên thế giới cần suy nghĩ.

. Nhiệm vụ mới của tân chủ tịch nhiệm kỳ tới sẽ ra sao, đặc biệt là kế hoạch phát triển bóng đá cho châu Á?

+ Châu Á, châu Phi và khu vực CONCACAF mỗi nơi có bao nhiêu người? Ba khu vực này chiếm 80% dân số toàn cầu, riêng châu Á không thôi đã có 4,4 tỷ người, châu Phi 1,2 tỷ người, và châu Âu chỉ 700 triệu người. Châu Á, châu Phi cần phải có những nguồn hỗ trợ tài chính tốt hơn để phát triển. Có nhiều liên đoàn của hai khu vực này còn thiếu cả nguồn tài chính để tổ chức các trận vòng sơ loại World Cup. FIFA cần phải nhận ra những điều này.

. Ông là một chính trị gia, một nhà quản trị thể thao, những kinh nghiệm đó sẽ giúp ích cho ông được gì nếu ứng cử ghế chủ tịch FIFA?

+ Giữa thể thao và chính trị có một sự tương đồng. Ở các đội thể thao đều cần thiết phải tập luyện và thi đấu, cần phải có cầu thủ, VĐV. Nếu tôi đã quyết định đứng ra tranh cử ghế chủ tịch FIFA thì tôi chỉ lấy kinh nghiệm từ 16 năm điều hành LĐBĐ Hàn Quốc và với 17 năm Phó Chủ tịch FIFA. Những năm đầu tôi ngồi ghế Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc, thì tổ chức này chỉ có ngân sách ba triệu USD, ngày nay đã tăng lên 70 triệu USD. Điều tôi muốn là ở tất cả các liên đoàn quốc gia thành viên cũng có sự tăng trưởng như thế để phát triển bóng đá.

. Tại sao ông nói rằng, đừng quá đặt châu Âu vào thế quá quan trọng, điều đó nghĩa là gì?

+ Bóng đá châu Âu là rất tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là người đứng đầu bóng đá thế giới buộc phải là người Âu. Trụ sở của LHQ nằm ở Mỹ, nhưng không buộc phải vị Tổng thư ký là người Mỹ mà hiện nay đó là người Hàn Quốc (ông Ban Ki Moon). Cái chính là đưa tổ chức toàn cầu này chạy và chạy đều.

. Nhưng làm thế nào để thay đổi suy nghĩ của các liên đoàn thành viên trong cuộc bầu cử FIFA sắp tới?

+ FIFA là một tổ chức rộng lớn điều hành rất nhiều giải World Cup, các giải trẻ, nữ, hội họp, tập huấn. Mọi người đều suy nghĩ tính cộng đồng và vì công việc là quan trọng. Trong đó tính cộng đồng là quan trọng nhưng phải thay đổi để phát triển hoàn thiện hơn. Phương châm của tôi là “Hãy minh bạch hơn để phát triển tốt hơn”.

. Đến thời điểm này dù bị nhiều chỉ trích là tai tiếng, nhưng Chủ tịch Blatter vẫn đang được sự hậu thuẫn rất lớn từ các liên đoàn quốc gia thành viên?

+ Thật là ngạc nhiên và đáng thất vọng nhưng tôi tin mọi người sẽ suy nghĩ lại. Sự thay đổi thế giới bắt đầu từ sự thay đổi trong mỗi chúng ta. Chủ tịch Blatter đã mang lại những lợi ích quá lâu dài cho những người đứng đầu mỗi nền bóng đá và không phải cho nền bóng đá nước đó. Không phải một sớm một chiều mà thay đổi được.

. Chủ tịch UEFA Platini có cơ hội lớn nhất thành chủ tịch FIFA khi ông ấy đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nơi trong đó có châu Á “hợp nhất ứng viên”, quan điểm của ông thế nào?

+ Thật là điên rồ khi nghe những lời bình luận kiểu này, chủ tịch AFC Khalifa là bạn thân của tôi, tôi sẽ gặp ông ấy sớm. Tôi thích Platini, tôi thích cựu cầu thủ nổi tiếng này nhưng việc chọn đúng một con người ngồi vào ghế chủ tịch FIFA trong thời đại mới của FIFA lại là chuyện khác.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm