Vấn đề của bóng đá VN: Nặng gánh Miura

Nghiệt ngã cho làng bóng Đông Nam Á thời điểm diễn ra SEA Games 28 (khai mạc ngày 29-5 tại Singapore) cũng là lúc các đội tuyển quốc gia phải chơi vòng loại World Cup 2018. Riêng với HLV Miura vì phải dẫn dắt các đội tuyển quốc gia nên không thể nào phân thân để chu toàn.

Theo lịch đấu, nếu đội U-23 Việt Nam vào chung kết SEA Games thì ông Miura buộc phải bỏ một trận đầu tiên của vòng loại World Cup 2018. Ông Miura trong nhiều cuộc giao lưu với độc giả đều nhấn mạnh sẽ giúp đội tuyển U-23 đoạt ngôi vô địch Đông Nam Á nhưng khi bàn bạc với VFF, ông bất chợt hạ mục tiêu chỉ vào đến bán kết.

HLV Miura nặng gánh hai vai với hai đội tuyển cùng những mục tiêu nặng nề như nhau. Ảnh: XUÂN HUY

Không biết có phải vì muốn tham gia ngay từ đầu với đội tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup hay không mà HLV Miura rất trăn trở về đấu trường này. Ông chia sẻ chiến dịch này cũng là vòng loại Asian Cup 2019 nên không thể chơi một cách hời hợt. Theo đó, ngoài tám đội nhất bảng thì bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ vào thẳng vòng chung kết Asian Cup nên phải toan tính một cách hợp lý nhất giữa chỉ tiêu của đội U-23 lẫn đội tuyển quốc gia.

Rõ ràng ông thầy người Nhật rất có tham vọng và nghiêm túc trong các kế hoạch của mình. Ông không đặt bên trọng bên khinh ở bất cứ mặt trận nào.

Ông thầy người Nhật sẽ đích thân huấn luyện đội tuyển U-23 Việt Nam và chỉ giám sát đội tuyển quốc gia chủ yếu thông qua ban huấn luyện nội. May mắn của ông Miura ở cuộc chơi SEA Games có rất nhiều học trò đã từng sát cánh với ông ở cấp độ đội tuyển lẫn đội Olympic qua nhiều đấu trường. Ông có nhiều lựa chọn với danh sách 35 cầu thủ và sau hơn 20 ngày sẽ chính thức rút gọn còn 20 tham dự SEA Games. Ngoài lứa trẻ Tuấn Anh, Ngọc Hải, Huy Toàn, Mạnh Hùng, Công Phượng,… còn có nhiều gương mặt gạo cội như Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Mạc Hồng Quân, Thanh Hiền, Phi Sơn, Duy Khánh,…

Nhờ sự hiểu nhau giữa thầy và trò ở tuyến trẻ nên ông Miura không ngần ngại đưa ra danh sách sơ bộ các tuyển thủ U-23 dù vẫn còn gần một tháng nữa mới tập trung.

Còn với đội tuyển thì sắp tới, bốn vòng đấu tiếp theo ở V-League ông Miura buộc phải di chuyển khắp nơi đãi cát tìm vàng để tiếp tục tìm nhân tài.

Kế hoạch tập trung và thi đấu

Đội U-23 Việt Nam sẽ tập trung vào ngày 5-5 và trong hơn ba tuần huấn luyện có bốn trận giao hữu với các đội mạnh quốc tế, trước khi lên đường sang Singapore tham dự SEA Games 28 vào ngày 23-5. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân ngày 17-5 và sắp tới VFF sẽ thành lập một ban huấn luyện nội mới theo đề xuất của HLV Miura. Vào ngày 14-4, đại diện VFF mới tham dự bốc thăm chia bảng cho cả SEA Games 28 và vòng loại World Cup 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm