Vấn đề của bóng đá VN: Ông Miura lo xa

Sau hơn một năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam, ông thầy người Nhật có những con tính hợp lý gây ngạc nhiên cho người trong cuộc. Ví như VFF đã từng muốn xây dựng đội tuyển U-23 Việt Nam bằng nòng cốt từ lứa cầu thủ trẻ U-19 của bầu Đức và thậm chí còn muốn đưa cả đội lên dự SEA Games 28 để tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games kỳ sau.

Quan điểm của VFF bị phản ứng đa chiều vì cái cách thiên vị cho một “lò” bóng đá vô tình phủ nhận và làm thui chột đi nhiều trung tâm đào tạo khác. Hơn nữa, điều này sẽ triệt tiêu động lực phấn đấu của nhiều tài năng trẻ và ngược lại dễ sinh ra thói tự mãn nơi những cầu thủ đã chắc suất đội tuyển.

Chân sút dưới 23 tuổi Mạc Hồng Quân sẽ chơi SEA Games lẫn vòng loại World Cup. Ảnh: XUÂN HUY

Lần tập trung đội tuyển U-23 lần này của HLV Miura đã xóa tan đi nhiều định kiến và nghi ngờ của dư luận về sự ưu ái của ông đối với gợi ý của VFF. Sau nhiều ngày mục sở thị, ông thầy người Nhật cho gọi sáu cầu thủ của HA Gia Lai và không bỏ qua bất kỳ cầu thủ trẻ có năng lực nào ở các CLB khác.

Đáng chú ý trong số 30 cầu thủ có đến 17 người còn đủ tuổi dự SEA Games hai năm nữa. Đặc biệt hơn, thành phần đội tuyển trẻ U-23 còn có khoảng 10 cầu thủ có thể khoác áo đội tuyển quốc gia. Đây là thời điểm thích hợp nhất cho bóng đá Việt Nam trẻ hóa lực lượng và đầu tư cho tương lai. Ông Miura lo xa đã giải cho VFF một bài toán khó về nhân sự sau nhiều năm “ăn quẩn cối xay” với lứa lão tướng từng vô địch AFF Cup 2008.

Chính vì thế trong sổ tay của HLV Miura mới chỉ có 15 cầu thủ được chấm cho đội tuyển quốc gia và ông còn lưỡng lự chọn lựa thêm năm người nữa cho đủ danh sách đăng ký chơi vòng sơ loại World Cup. Thế nhưng sẽ rất khó cho ông Miura tuyển thêm người bởi sau các trận đấu V-League, một số cái tên cũ làm ông thất vọng vì sa sút phong độ. Ông Miura thậm chí còn ngắm nghía đến cả hai ngoại binh nhập tịch của B. Bình Dương là hậu vệ Michael Nguyễn và Đặng Văn Robert để gia cố hàng phòng ngự vốn còn lỏng lẻo.

May mắn cho ông Miura là sau khi AFC đồng ý dời trận vòng loại World Cup với tuyển Thái Lan từ ngày 11-6 xuống ngày 24-5, ông có thể tính toán nhân sự tốt nhất cho cả hai đội tuyển. Bởi sau trận này bốn ngày, đội tuyển U-23 Việt Nam mới đá khai mạc SEA Games nên những cầu thủ trẻ hoàn toàn có thời gian chơi cho tuyển quốc gia.

Hiện tại ông Miura vẫn đang kiên nhẫn chờ đến cuối tuần này đi tuyển chọn cầu thủ cho đội tuyển quốc gia nhưng có thể ông sẽ không cần gọi thêm vì rất nhiều tài năng trẻ đang có phong độ tốt và muốn thể hiện mình.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.