VCK Euro 2016: Đương kim vô địch không hoàn hảo

Vì vậy mà ông Del Bosque cho biết đội không đặt ra chỉ tiêu phải bảo vệ danh hiệu vô địch.

Sở dĩ HLV đội tuyển Tây Ban Nha nói không hoàn hảo vì ông muốn nhắc tới trường hợp một số hảo thủ đã không được triệu tập lần này vì nhiều lý do. Và ông đã nhấn mạnh: “Không có chỗ cho tình cảm xen vào ở đây và điều quan trọng là cần cân nhắc đầy đủ khía cạnh”. Tiêu biểu như tiền đạo Diego Costa vừa bị chấn thương vừa mang tiếng chỉ đá hay ở CLB chứ vào đội tuyển thì không thể hiện được. Rõ nhất là mùa qua anh đã ghi 16 bàn cho Chelsea song tại vòng loại Euro chỉ được vỏn vẹn một bàn! Hoặc trung phong Torres, cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đã ghi bàn trong hai trận chung kết liền là Euro 2008 và Euro 2012 và mùa này khá khởi sắc trong màu áo Atletico Madrid, tham dự chung kết Champions League nhưng vẫn không được gọi do đã lớn tuổi, khó cạnh tranh với các tiền đạo khác. Hoặc Carzola chấn thương gối phải nghỉ đá năm tháng ở Arsenal; còn Alcacer - vua phá lưới vòng loại của đội cũng như Mata (MU) đều xuống phong độ.

Tây Ban Nha 2016 không mạnh như Tây Ban Nha bốn năm trước đã đăng quang khi thiếu nhiều cầu thủ già dặn kinh nghiệm. Ảnh: GETTY IMAGES

Từ đó thế công của đương kim vô địch Tây Ban Nha không được mạnh lắm buộc ông Del Bosque phải cho gọi lại lão tướng Aduriz (Athletic Bilbao) đã 35 tuổi nhưng có thể làm chỗ dựa cho lớp trẻ đang lên gồm Morata (Juventus), Pedro (Chelsea), Saul Niguez (Atletico Madid), Nolito (Celta Vigo), Vasquez (dự bị Real Madrid), San Jose (Athletic Bilbao), Bruno (Villarreal)…

Cần nhớ bài bản quen thuộc của Tây Ban Nha đặt nặng vào tuyến tiền vệ chuyên làm bóng dựa trên bộ khung Barcelona, đồng thời vẫn có thể thay thế vai trò của tiền đạo khi đá với đội hình không tiền đạo chuyên trách.

Vòng chung kết này HLV Del Bosque khẳng định tất cả đều đang trong tiến trình trẻ hóa, cơ cấu nhân sự lại với thế hệ mới được bổ sung khoảng 11-12 gương mặt trẻ. Tất nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều cựu binh từng trải nổi tiếng như hai thủ môn Casillas (165 lần được tuyển) và De Gea, cùng đội trưởng Iniesta, Silva (Man. City), Fabregas, Alba, Juanfran, Koke, Ramos, Isco, Azpilicueta…

Đây là giải đấu lớn cuối cùng của ông Del Bosque vốn đã 66 tuổi nên chắc chắn ông không muốn để xảy ra sơ sót đáng tiếc như để bị loại ngay vòng bảng World Cup 2014.

Cũng cần nhớ World Cup 2010 Tây Ban Nha là đội châu Âu đầu tiên nâng cúp ngoài lục địa trên đất Nam Phi. Còn vào chung kết Euro 2012 Tây Ban Nha thắng Ý 4-0 cũng chính là tỉ số trận chung kết đậm nhất trong lịch sử.

Trong tất cả chiến tích trên, ông Del Bosque đã có công đóng góp lớn nhất sau người tiền nhiệm Aragones đã đưa đội nhà trở lại bục vinh quang ở Euro 2008 (chung kết vượt qua Đức 1-0) sau 44 năm sa sút vắng bóng.

Cần lưu ý là trận chung kết Champions League vào cuối tháng là trận “chung kết nội bộ giữa hai CLB Tây Ban Nha” Real Madrid và Atletico Madrid. Vì thế mà có thể các tuyển thủ của ông Del Bosque sẽ có người không lành lặn lên đội tuyển và nếu gặp điều đó thì ông Del Bosque sẽ gặp thêm nhiều khó khăn cùng một đội hình không hoàn hảo.

Thủ môn Buffon đánh giá Tây Ban Nha, Pháp và Đức là các ứng cử viên nặng ký đoạt Euro kỳ này. Thêm vào đó là đội tuyển Bỉ có thể đóng vai trò “ngựa ô”. Trong đó anh dành nhiều lời ca ngợi tiền vệ 23 tuổi Morata, đồng đội ở Juventus. Anh nói: “Đây là cầu thủ rất ham học hỏi, có kỹ thuật và thể lực ít ai sánh được, có phẩm chất của nhà vô địch”. Còn về đội nhà Ý, anh cho rằng đang thời điểm khó khăn với hai ca chấn thương nặng của Veratti (Paris St Germain) và Marchisio (Juventus). Nhưng đồng thời anh vẫn tin tưởng Ý vốn có nhiều kinh nghiệm sẽ có thể gây bất ngờ tại vòng chung kết.

SBV

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.