Vì sao tài năng bóng đá Anh không thể phát triển?

Trong số 220 cầu thủ của các CLB Anh ra quân trận đầu vòng khai mạc chỉ có 73 cầu thủ Anh, chiếm 33,2% so với năm ngoái là 35%. Còn so với mùa giải 1992-1993, tức mùa đầu Premier League ra đời thì tỷ lệ cầu thủ Anh xung trận đầu của vòng khai mạc là 69%.

Giải ngoại hạng Anh là giải đấu ít cầu thủ nội địa nhất của châu Âu. Ở vòng đấu khai mạc, đội Bournemouth là đội xài cầu thủ Anh nhiều nhất với tám cầu thủ trong trận gặp Aston Villa. Còn các đội như Watford, Newcastle, Arsenal chỉ dùng có…một cầu thủ Anh, con số thật đau lòng cho tương lai của tuyển Anh. Nhà vô địch Chelsea khá hơn một tý khi vòng khai mạc vừa qua họ dùng hai cầu thủ Anh, nhưng trong đó John Terry đã chia tay tuyển Anh từ ba năm nay rồi.

Reece Oxford của West Ham là một trong năm tài năng tuổi teens của bóng đá Anh được ra sân vòng khai mạc.

Reece Oxford, tài năng Anh 16 tuổi trong màu áo West Ham chỉ là một trong năm tài năng tuổi “teens” của Anh có cơ hội ra sân vòng khai mạc cùng những Brendan Gallaway của Everton, Joe Gmez và Jordan Ibe của Liverpool và Matt Targett của Southampton.

Chủ tịch FA Greg Dyke nói: “Chúng ta cần phải nhìn vào sự thật của bóng đá Anh, giải ngoại hạng Anh qua đó thiết chặt lại quy chế giải ngoại hạng, phải tôn trọng cầu thủ trưởng thành từ Anh để tạo cơ hội cho họ phát triển. Hầu hết các HLV của các CLB là những người nước ngoài, khi xây dựng đội hình, họ không quan tâm đến yếu tố quốc tịch cầu thủ mà miễn sao cho đội bóng mạnh mà thôi”.

Theo Reuters thì các quan chức điều hành giải ngoại hạng cũng đang bắt đầu thấm thía và muốn bắt đầu xây dựng “bộ quy tắc” dùng cầu thủ là tài năng của Anh vào luật chơi.

Có 500 triệu bảng được các CLB “vứt” ra để chuyển nhượng mùa này, trong đó cầu thủ Anh chỉ chiếm giá trị 1/5 trong tổng số tiền đó, cụ thể ở đây là Raheem Sterling (giá từ Liverpool về Man City 49 triệu bảng).

Giải ngoại hạng ngày càng thu hút nhất hành tinh, nhưng đội tuyển trên đấu trường World Cup và Euro thì thành tích ngày càng bết bát. Giải ngoại hạng đã cướp đi cơ hội các tài năng của Anh quá nhiều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm