Vòng loại Asian Cup

Việt Nam - Campuchia (5-0): Mưa trời và mưa bàn thắng

Phải đến lúc Anh Đức thoát xuống phá bẫy việt vị, ngả người đệm bóng cận thành nâng tỉ số 3-0, HLV Mai Đức Chung mới đứng bật dậy vung tay ăn mừng với biểu tượng chiến thắng. Không thể giải mã cảm xúc của vị HLV lão làng này bởi ông Chung chính là người đã cất công thuyết phục Anh Đức trở lại khoác áo đội tuyển. Bàn thắng của Anh Đức không đẹp bằng bàn nâng tỉ số 2-0 của đội trưởng Văn Quyết nhưng đấy lại là câu trả lời cho việc thuyết phục bằng được trung phong 32 tuổi đang là số một của bóng đá Việt Nam (VN).

Thanh Trung mở tỉ số sớm nhưng đến bàn thắng của Anh Đức mới thấy HLV Mai Đức Chung vung tay với biểu tượng chiến thắng. Ảnh: ZING-TTVH

Với cơn mưa trước và trong trận cùng sự tôn trọng đối thủ, HLV Mai Đức Chung luôn thận trọng với phương châm “an toàn là bạn”. Thế nhưng trước một đội Campuchia kém rất xa so với lượt đi, hàng phòng ngự VN gần như không gặp trở ngại nào trừ một pha sút phạt bật cột của Chanthacheary ở cuối trận. Ngược lại, ở tuyến trên bộ tam phong Anh Đức, Công Phượng, Văn Quyết cùng sự dâng cao thường xuyên của Đinh Thanh Trung liên tục làm khó cho hàng phòng ngự Campuchia. Các chàng trai áo đỏ thi đấu khá thoải mái và gần như không chịu một áp lực nào trước đối thủ mà lượt đi gây nhiều khó khăn cho mình. Họ phối hợp với nhau khi thì là miếng đánh phối hợp nhỏ và nhóm, lúc là những đường chuyền dài từ hai cánh vào. Thậm chí có cả những cú đấm từ những lần dâng cao của Ngô Hoàng Thịnh, Đoàn Văn Hậu…

Năm bàn thắng chia đều cho các cầu thủ đá cao nhất ở hàng công gồm Văn Quyết, Anh Đức, Công Phượng, Mạc Hồng Quân (vào thay Anh Đức) và cả tiền vệ thường xuyên dâng cao là Đinh Thanh Trung trong một buổi tối mãn nhãn với những pha bóng đậm chất kỹ thuật cùng cơn mưa bàn thắng.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì sự yếu kém cả về sức lẫn về tinh thần của Campuchia khiến các tuyển thủ VN dễ chơi hơn và cũng mặc sức bắn phá lẫn phô diễn kỹ thuật nhiều hơn.

Lẽ ra tỉ số phải là trên nửa tá bàn thắng nếu các chân sút VN chăm chút hơn và may mắn hơn, trong đó đáng kể là pha đập cột và bật xà của Công Phượng, Văn Quyết.

Với chiến thắng này, con đường tham dự vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển VN rộng thênh thang (cùng 8 điểm nhưng thua hiệu số bàn thắng so với Jordan). Đấy cũng là món quà chia tay HLV Mai Đức Chung - ông thầy được xem là “người đóng thế vĩ đại” của bóng đá VN. Sau trận đấu này, HLV Mai Đức Chung sẽ hoàn thành sứ mệnh của người đóng thế và trao đội tuyển lại cho HLV Park Hang-seo - người đã đến VN vào chiều 10-10 và kịp có mặt dự khán trận đấu trên.

Lời chia tay của HLV Mai Đức Chung

Tôi muốn cảm ơn các học trò của chúng tôi đã vượt qua những thất bại ở SEA Games 29 để thể hiện sự gắn bó, đoàn kết và những nỗ lực đáng khen trong hai trận đấu lượt đi và lượt về với đội tuyển Campuchia. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ VN đã không quản ngại khó khăn mà đội mưa đến sân Mỹ Đình để cổ vũ đội tuyển VN. Giờ đây tôi sẽ trao đội tuyển lại cho HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo và mong ông ấy may mắn cùng thành công với bóng đá VN…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm