Vòng loại Asian Cup 2019

Việt Nam - Campuchia: Trận cuối của thầy Chung!

Lần thứ hai bất đắc dĩ nắm tuyển quốc gia đối đầu Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019, HLV Mai Đức Chung mới mạnh dạn tuyên bố cứng sẽ lấy 3 điểm. Vốn kỹ tính và luôn tôn trọng đối thủ, chưa khi nào ông Chung nói chắc ăn một đội bóng nào đó trước giờ bóng chưa lăn. Điều này có thể hiểu ông đã nghiền ngẫm rất chu đáo về Campuchia. 90 phút sau trận lượt đi hồi tháng trước thắng nhọc 2-1 đủ cho ông tự tin vào một chiến thắng.

Thực tế Campuchia không phải quá khó đá, như lần đội tuyển Việt Nam đá trên sân khách bất lợi đủ đường vẫn thắng. Lần đó HLV Mai Đức Chung chịu lên tuyển đã bất ngờ rồi, học trò ông thì yếu từ tinh thần đến thể lực, lại còn đá trên sân cỏ nhân tạo. Thế nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn qua mặt Campuchia trên sân đối phương, dù ông Chung có thừa nhận chơi an toàn, thực dụng hơn chơi đẹp, cái chính là mục tiêu 3 điểm.

Cuộc tái đấu này, bất chấp HLV Leonardo Vitorino cao giọng sẽ tạo nên cơn địa chấn trên sân Mỹ Đình, ai cũng thấy Campuchia không có cửa trước các tuyển thủ Việt Nam. Đội tuyển được đá trên mặt sân cỏ tự nhiên quen thuộc, cầu thủ hồi phục và ổn định phong độ sau vài loạt trận V-League, lứa trẻ không còn ám ảnh vì cái thua ở SEA Games nữa.

Thậm chí đội chủ nhà còn mạnh hơn nhiều so với một tháng trước, khi ông Mai Đức Chung có tăng cường một số tuyển thủ dày dạn kinh nghiệm như tiền đạo Anh Đức, tiền vệ Thanh Trung, trung vệ Quế Ngọc Hải. Những nhân chứng cũ trong trận thắng ở sân Campuchia như đội trưởng Văn Quyết, Hoàng Thịnh, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng,… đều có thể trạng sung sức và sẵn sàng bắt đối thủ dừng cuộc chơi. Bên cạnh đó, tiền vệ sáng tạo Xuân Trường tái xuất càng làm ông Chung vững tin hơn vào một thế trận tấn công phủ đầu Campuchia để thắng nhanh, thắng đậm như một món quà chia tay đẹp.

Trận cuối của HLV Mai Đức Chung trong khu vực kỹ thuật đội tuyển nam đã giải tỏa cho VFF rất nhiều ẩn ức, khi không còn ai chịu ngồi ghế nóng. Qua một trận lượt đi lấy 3 điểm, cuộc tái đấu này thầy trò ông Chung còn tràn trề hơn cơ hội bỏ túi 3 điểm nữa là gần như đã đặt chân vào vòng chung kết Asian Cup 2019.

Trước giờ ra sân, cầu thủ nào cũng nói sẽ chơi một trận nỗ lực hết sức mình vì cuộc chia tay với thầy Mai Đức Chung sau thời gian ngắn ngủi tạm quyền. Và dẫu từ chối làm trợ lý cho tân HLV Park Hang-seo có mặt trên khán đài VIP sân Mỹ Đình theo dõi trận đấu, ông Chung ở trận cuối đủ giúp tô điểm bộ mặt đội tuyển Việt Nam không quá nghèo nàn về con người lẫn cách chơi.

NHƯ QUỲNH

Kèo dưới Campuchia muốn gây bất ngờ

HLV Leonardo Vitorino đến giờ chót vẫn muốn giấu kín khả năng ra sân của chân sút hay nhất Campuchia là tiền đạo Chan Vathanaka do ngồi dự bị quá lâu ở đội hạng ba Nhật. Đây cũng chính là cầu thủ từng sút tung lưới tuyển Việt Nam ở trận lượt đi. Ông Vitorino tự nhận các học trò nằm cửa dưới nhưng luôn hy vọng Campuchia tạo ra bất ngờ: “Sau trận lượt đi, tôi biết đội tuyển Việt Nam mạnh hơn. Tuy nhiên, chúng tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và tập trung chơi phòng ngự hơn với mong muốn gây bất ngờ lịch sử trên sân Mỹ Đình”.

Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung nhẹ nhàng: “Đội tuyển Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn khi chơi trên sân cỏ tự nhiên và dưới sự cổ vũ của khán giả nhà. Các cầu thủ hiện rất sung sức và thể hiện tinh thần quyết tâm cao. Chúng tôi sẽ không chủ quan và đảm bảo sự cân bằng trong tấn công, phòng ngự để lấy thêm 3 điểm nữa”.

HLV Mai Đức Chung đang chăm chút cho tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh. Ảnh:  QUANG THẮNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm