Việt Nam muốn vô địch SEA Games sau 26 năm

Đáng chú ý trong suốt 13 kỳ SEA Games gần nhất, Thái Lan đã đăng quang 10 lần và Malaysia có hai lần, Indonesia vô địch một lần. Quãng thời gian dài đằng đẵng ấy, các đội tuyển Việt Nam có đến năm lần chơi trận chung kết đều ngậm ngùi làm kẻ đến sau.

Không kể hai trận chung kết năm 1995 và 1999 thua xa người Thái về mặt trình độ lẫn tỉ số, nghiệt nỗi các lần sau bóng đá Việt Nam đều tràn trề cơ hội đăng quang nhưng rồi vẫn chết trước cửa thiên đường. Năm 2003, thầy trò Riedl trên sân nhà Mỹ Đình đã thua Thái Lan 1-2 ở hiệp phụ. Năm 2005 còn tệ hơn khi U-23 Việt Nam lại thua người Thái 0-3 do bấn loạn tư tưởng vì bán độ trong trận bán kết với Myanmar trước đó.

Thầy trò HLV Hữu Thắng đến Malaysia sớm nhất với mong muốn vô địch SEA Games 29. Ảnh: HUY PHẠM

Niềm tin cho bóng đá Việt Nam hồi sinh trở lại ở SEA Games 2009 với một dàn cầu thủ mới đủ chín chắn để lên ngôi cao nhất, đặc biệt là chỉ gặp lại Malaysia đã thua mình 1-3 tại vòng bảng. Nó là cơ sở cho một phó chủ tịch VFF cao giọng: “Không vô địch thì vứt!”. Sức ép tâm lý quá lớn đã làm cầu thủ rúm ró thua Malaysia 0-1 thật đau đớn mà lần ấy, HLV Calisto đã nổi điên bóp cổ thủ môn Tấn Trường vì bàn thua lãng.

Trước kỳ SEA Games 2017, Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức hạ giọng bằng một câu hỏi như đã trả lời: “Không vô địch lần này thì chờ đến bao giờ nữa?”. Chính bởi sự mong ngóng quá lâu mà bầu Đức rất sốt sắng với lứa U-22 Việt Nam có nhiều cầu thủ HA Gia Lai làm nòng cốt sẽ đăng quang như toan tính từ 10 năm trước, khi ông mở học viện bóng đá đào tạo ra một thế hệ mới. Bầu Đức từng không treo thưởng sợ cầu thủ hư, đá bóng chỉ nghĩ đến tiền nhưng mới đây ông đã phá lệ thưởng cho họ sau trận… thua U-23 Hàn Quốc ở vòng loại châu Á.

Chắc chắn SEA Games lần này là canh bạc cuối của bầu Đức với tâm thế được ăn cả, ngã về không mà ông nhiều lần hô hào các quan chức VFF không vô địch thì nên về vườn.

Có rất nhiều lý do khiến người yêu bóng đá Việt Nam đặt trọn niềm tin vào thầy trò Hữu Thắng sẽ đứng đầu SEA Games sau hơn một tháng rèn luyện đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Trong đó, nhân tố con người là quan trọng nhất, bên cạnh một lối chơi nhuần nhuyễn giữa những cầu thủ có nhiều năm ăn ngủ bóng đá với nhau, cùng tích lũy đầy đặn bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc.

26 năm sau ngày tái hòa nhập bóng đá Đông Nam Á, giới hâm mộ Việt Nam đang chờ đến ngày thầy trò Hữu Thắng ca khúc khải hoàn.

Trục trặc nhỏ ở buổi tập đầu tiên của U-22 Việt Nam trên đất Malaysia

Chiều 11-8, thầy trò Hữu Thắng có buổi huấn luyện đầu tiên chuẩn bị cho SEA Games 29, sau một ngày đáp chuyến bay từ Hàn Quốc đến Malaysia. Tuy nhiên, do đến sớm hơn quy định của ban tổ chức, đội tuyển U-22 Việt Nam phải tự liên hệ sân tập hơi vất vả. Khổ hơn nữa là hướng dẫn viên chủ nhà đã dẫn đội… đi nhầm sân nên buổi tập diễn ra trễ hơn dự định một tiếng. Chia sẻ với báo chí, HLV Hữu Thắng nói ông rất mừng vui trong quá trình huấn luyện không gặp ca chấn thương đáng tiếc nào. Ông hứa hẹn sẽ cùng học trò nỗ lực hết mình để đoạt ngôi cao nhất bóng đá SEA Games và tất cả đã sẵn sàng cho trận ra quân gặp U-22 Đông Timor ngày 15-8.

TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.