Việt Nam - Thái Lan: Đầu lạnh, chân cứng!

20 năm qua, mỗi cuộc đụng độ giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều có tính chất như những trận chung kết cả trên sân cỏ, khán đài lẫn sự tung hứng của truyền thông. Bởi thực tế trong khu vực Đông Nam Á, gần như chỉ có Việt Nam là đối trọng lớn nhất của Thái Lan, dù thầy trò Kiatisak thường nằm ở thế kèo trên.

Duy có điều trong suốt 20 trận đối đầu giữa hai đội tuyển nhiều duyên nợ, người Thái đang dẫn trước các tuyển thủ Việt Nam 14 trận thắng, bốn hòa và chỉ thua có hai lần. Trong số này, đội tuyển Việt Nam cũng có một lần vỗ ngực tự hào qua mặt Thái Lan 2-1 ở chung kết AFF Cup 2008 ngay tại Bangkok và sau đó cầm hòa 1-1 trên sân Mỹ Đình để lên ngôi vô địch.

 
Thầy trò HLV Miura chắc chắn phải quên đi lối đá rắn phá đối thủ như ở lượt đi nhưng cũng khó có thể đôi công với Thái Lan. Ảnh: QUANG THẮNG

Người Thái ở lần trở lại Mỹ Đình vẫn còn ấm ức với cú mất cúp bảy năm trước trong khi thầy trò Miura thì muốn phục hận ba trận thua gần nhất trước đối thủ đầy ám ảnh này. Kiatisak và học trò rõ ràng không đơn giản như… Iraq bởi họ hiểu biết rất nhiều về bóng đá Việt Nam trong các lần giáp mặt đều có thuốc đặc trị riêng.

Thế nên đội tuyển Thái Lan mấy ngày qua rất… lên mặt và cao giọng thách thức thầy trò Miura. Chẳng hạn, tài năng trẻ Chanathip nhắc lại chiến thắng mong manh 1-0 của Thái Lan ở lượt đi rồi kết luận đội tuyển Việt Nam có thói quen đá rát, đá xấu với thống kê 27 lần phạm lỗi, chịu bốn thẻ vàng và một thẻ đỏ trong trận lượt đi.

Trong cuộc họp báo sáng qua (12-10), trợ lý của HLV Kiatisak mời chủ sân Mỹ Đình hãy chơi đôi công để cống hiến cho khán giả một trận đấu hay, đẹp. Đòn tâm lý của người Thái không thể làm cho đội tuyển Việt Nam nao núng và dễ rơi vào cái bẫy của học trò Kiatisak dù rằng đối phương chắc chắn cũng gánh chịu nhiều áp lực phải thắng để giữ ngôi đầu bảng F.

HLV Miura thì bình thản nhìn nhận đội tuyển Thái Lan có lối chơi không giống Iraq và ông đã tìm ra cách đối phó. Ông thầy người Nhật còn hóm hỉnh rằng sẽ khó thắng Thái Lan 4-5 bàn nhưng luôn tin tưởng sẽ thắng cách biệt một bàn.

Sau trận hòa Iraq, thầy trò Miura đã dần đón nhận lại phần lớn tình cảm của giới hâm mộ khi đội tuyển có cách chơi hợp lý trước đối thủ mạnh hơn mình và bằng một tinh thần quả cảm. Điều này là một động lực lớn cho đội tuyển Việt Nam một lần nữa vượt qua chính mình với cái đầu lạnh và đôi chân cứng.

Thành Lương trở lại

Sau lần bị loại vì chấn thương ở trận gặp Iraq, Quả bóng vàng 2014 Phạm Thành Lương sẽ tái xuất trong cuộc đón tiếp Thái Lan. Tiền vệ của Hà Nội T&T có thừa kinh nghiệm và khả năng đối đầu với một đối thủ lớn, cùng với trung vệ Tiến Dũng buộc ông Miura phải gạch tên Phi Sơn, thủ môn Hoài Anh, trong khi Văn Thắng, Ngọc Thắng còn chấn thương. Đội tuyển Việt Nam hiện có 4 điểm, đứng thứ ba bảng F ở vòng loại World Cup 2018, kém đội hạng nhất Thái Lan (7 điểm) và Iraq (4 điểm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm