V-League mời trọng tài ngoại vừa hết hạn treo còi

Sân Long An chiều 17-8 xôn xao chuyện trọng tài 38 tuổi người Thái Lan - Teetichai Nualjian điều khiển. Ông không để lại điều tiếng gì trận đấu giữa hai đội dù rất căng nhưng không có lời trách cứ gì về tiếng còi của trọng tài. Thế nhưng điều khiến giới chuyên môn suy nghĩ là LĐBĐ Thái Lan đã cử đến Việt Nam một trọng tài vừa mãn hạn treo còi sau khi ông này dính “phốt” nặng ở đầu mùa bóng của Thái Lan.

Thai-League 2016 mở màn bằng trận Siêu cúp giữa Buriram và Bangkok Glass (Buriram thắng 1-0). Trận đấu đó, trọng tài FIFA người Thái Lan Teetichai Nualjian bị Ban Trọng tài Thái Lan kỷ luật đình chỉ vô thời hạn vì mắc nhiều lỗi nghiêm trọng.

Mãi đến ngày 6-8, trọng tài Teetichai Nualjian mới được xóa án và hành nghề trở lại. Ông vừa điều hành hai trận Bangkok Utd - Bangkok Glass (ngày 6-8) và Muangthong Utd - Suphaburi (ngày 14-8) thì được cử sang điều khiển trận chung kết ngược giữa Long An và HA Gia Lai chiều 17-8.

Trọng tài Teetichai Nualjian mới mãn hạn treo còi được LĐBĐ Thái Lan giới thiệu qua điều khiển vòng 21 V-League. Ảnh: XUÂN HUY

Dù là vừa được phía Thái Lan xóa án nhưng trên các trang web danh sách trọng tài Thái Lan, phần “lý lịch trích ngang” của trọng tài trên đã bị xóa. Thậm chí trên trang web FIFA, danh sách trọng tài FIFA của Thái Lan cũng bị xóa tên trọng tài Teetichai Nualjian.

Chuyện trọng tài trên cầm còi đã được báo giới tra hỏi Tổng Giám đốc VPF Cao Văn Chóng ngay trên sân Long An trước, giữa và sau trận đấu Long An - HA Gia Lai nhưng ông Chóng từ chối và nói rằng ông chưa thể trả lời vấn đề này một cách cụ thể khi chưa tìm hiểu kỹ thông tin trên.

Trước đây, khi báo chí trao đổi với Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi về việc mời trọng tài ngoại thì chúng ta có được chọn lựa người có lý lịch tốt hay không, ông Mùi cho biết phải thực hiện theo quy trình: Gửi yêu cầu đến AFC. Từ việc có “cầu” AFC sẽ tìm nguồn “cung” bằng cách gửi công văn đến các nước trong khu vực lân cận để Ban Trọng tài và LĐBĐ quốc gia giới thiệu thành viên của mình đến AFC. Vì thế, không thể khơi khơi mời đích danh mà cũng không thể tự liên lạc với các quốc gia mời trọng tài theo ý mình được.

Việc Thái Lan cử một trọng tài mới mãn hạn kỷ luật sang làm trọng tài ở V-League không có gì sai cả. Tuy nhiên, rõ ràng là LĐBĐ Thái Lan đã đánh giá thấp về V-League.

Trong khi đó thì các trọng tài nội khi điều hành những trận đấu căng hay bị nghi ngờ từ lãnh đạo các đội lan truyền đến các cầu thủ, chỉ 1-2 tình huống hơi bất lợi là gây áp lực ngược lại. Thậm chí là áp lực ngược đó làm các trọng tài mất phương hướng.

Chiều 17-8, trận đấu trên sân Long An rất căng và cũng có những tình huống trọng tài Teetichai Nualjian sai hay thiên lệch vậy nhưng vẫn được cầu thủ hai đội xem như không có gì to tát.

Nỗi buồn của bóng đá Việt Nam là một trọng tài ngoại vừa mãn hạn treo còi vẫn dễ được chấp nhận trong khi “vua” nội dù giỏi đến đâu và cố gắng công tâm đến đâu cũng bị nghi ngờ, bị lên án.

Đó là di chứng của căn bệnh mất niềm tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm