Vòng 18 Toyota V-League: Trọng tài từ chối bàn thắng hợp lệ

Ban tổ chức đang đau đầu việc xử lý tình huống không công nhận một bàn thắng hợp lệ của chủ nhà Sanna Khánh Hòa mà người thực hiện sai luật là trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng.

Luật mới từ quả tung bóng chứ không phải “luật không fair play

Trong trận đấu giữa Sanna Khánh Hòa và QNK Quảng Nam trên sân Nha Trang, trọng tài Phùng Đình Dũng đã tước đi một bàn thắng hợp lệ của đội chủ nhà ở phút 90+2 khi tỉ số đang là 0-1. Bàn thắng đến từ quả ném biên của Sanna Khánh Hòa sau trường hợp cầu thủ va chạm vì chấn thương và bóng được phá ra biên. Khi bóng vào cuộc, các cầu thủ chủ nhà tận dụng và Uche ghi bàn luôn chứ không thực hiện hành vi fair play trả bóng cho đội khách.

Đó là bàn thắng hợp lệ hoàn toàn dù chủ nhà không fair play. Tuy nhiên, trọng tài Dũng lại phủ nhận và lấy lý do quy định mới FIFA đưa ra để khuyến khích các đội fair play.

Thực tế thì FIFA chẳng có văn bản nào quy định điều đấy nhưng có điều chỉnh luật từ quả tung bóng nếu đá trực tiếp vào lưới thì không được công nhận. Và ở đây trọng tài Dũng đã nhầm lẫn sự điều chỉnh luật đấy của FIFA thành “điều luật không fair play” để phủ nhận bàn thắng hợp lệ của Sanna Khánh Hòa.

Cầu thủ hai đội và trọng tài Phùng Đình Dũng sau tình huống không công nhận bàn thắng hợp lệ. Ảnh: WEBTHETHAO

Ban trọng tài và ban tổ chức đau đầu

Không thể không đau vì đây là lần đầu tiên của mùa giải 2016 có trường hợp thực hiện sai với 17 điều luật của FIFA. Trường hợp này khác hẳn với những tranh cãi trước đây về lỗi nhận định.

FIFA kỵ nhất là việc làm sai 17 điều luật và điều mà trọng tài Phùng Đình Dũng mắc phải là tối kỵ trong đời cầm còi, nhất là ông Dũng đang là trọng tài FIFA và là số ít nằm trong danh sách trọng tài tiềm năng (cùng với trọng tài Võ Minh Trí) được FIFA và AFC đầu tư để phát triển.

Ông Dũng sau này cũng thừa nhận là mình nhầm lẫn với điều luật mới liên quan đến quả tung bóng và ông đã ứng dụng sai vào tình huống ném biên. Nhưng ngoài vấn đề của trọng tài Dũng là đơn kiện của đội Sanna Khánh Hòa vì bị thua oan đồng thời đề nghị cho đá lại.

Về luật thì việc đá lại hay không sẽ tùy thuộc vào ban tổ chức. Như Bundesliga từng có bàn thắng sai luật (chui ở ngoài lưới vào do lưới thủng nhưng vẫn được công nhận là bàn thắng) mà vẫn không đá lại trong khi ở vòng loại World Cup thì trận play off Uzbekistan - Nhật Bản trọng tài sai luật đã được tổ chức đá lại. Với ban tổ chức V-League thì cả hai yếu tố trên đều được tính tới vì không thể tước đi 2 điểm của QNK Quảng Nam và cũng không thể tự cộng cho Sanna Khánh Hòa 1 điểm.

Theo cá nhân tôi thì việc tổ chức đá lại dù rất tốn kém nhưng sẽ là cách giải quyết hợp lý nhất và công bằng nhất.

Đến giờ thì ban tổ chức càng không thể tính đến chuyện “thua” hay “thắng” nữa mà quan trọng là khắc phục hậu quả như thế nào.

Trọng tài Dũng đã đánh mất tất cả vì lỗi nặng ở mùa giải cuối đời

Nếu không để xảy ra sự cố nặng nề sai với 17 điều luật của FIFA thì sau mùa bóng này, trọng tài Phùng Đình Dũng sẽ được cơ cấu để tham gia những lớp giảng viên và làm giám sát do là trọng tài FIFA lại nằm trong danh sách những trọng tài tiềm năng. Thế nhưng “tai nạn” này đã phủ nhận những gì mà trọng tài Dũng cầm còi trong suốt gần 10 năm qua.

Đây cũng là mùa giải cuối đời của trọng tài Dũng trong cương vị trọng tài vì hết năm nay là ông đã hết tuổi làm nhiệm vụ. Thế nhưng chính ông Dũng cũng ngỡ ngàng với việc mình quyết sai luật từ một lỗi sơ đẳng như thế. Đây cũng là bài học lớn cho công tác trọng tài và cho các trọng tài Việt Nam khi làm nhiệm vụ.

NH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm