Vòng 2 Premier League, MU: Hên trước rồi hay sau?

Triết lý tấn công của HLV Van Gaal khi ứng dụng vào MU vẫn chỉ là ý tưởng. Rút kinh nghiệm sau trận thắng may mắn trước Tottenham, Van Gaal đã điều chỉnh hàng công bằng cách thay Young bằng Januzaj và để tân binh được ông kỳ vọng là Depay đá ở vị trí quen thuộc bên cánh trái.

Việc để Januzaj ra sân và Januzaj ghi bàn trên lý thuyết là thành công nhưng nhìn vào thế trận, cách triển khai và lối đá tấn công của MU trước đối thủ yếu hơn lại không mang lại hiệu ứng tích cực. MU vẫn chưa cho thấy sự đột biến và sức ép dồn dập trên hàng công. Họ chưa tạo áp lực cần thiết lên chủ nhà và bằng chứng là hơn 18 phút mới tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên và đến từ tình huống cố định chứ không phải một pha dàn xếp có tổ chức.

Hàng tiền vệ được tăng cường mạnh hơn hẳn mùa trước vẫn gặp khó khăn trong triển khai tấn công khi cầm bóng nhiều nhưng chuyền ngang và chuyền về thường xuyên nên không tạo ra bất ngờ cho đối thủ.

MU binh hùng tướng mạnh với 6 điểm tuyệt đối sau hai trận nhưng vẫn chưa cho thấy sự nhịp nhàng cần thiết. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo chúng tôi thì những chê trách tuyến trên MU thiếu tốc độ, không sáng tạo thực chất nằm ở hàng tiền vệ chưa có sự gắn kết liền lạc và chưa mang đến tính bất ngờ trong triển khai. Những nhân vật mới ông Van Gaal mang về như Schneiderlin hay Schweinsteiger vẫn chưa hòa nhập kịp và chưa tạo ra tầm ảnh hưởng của một thủ lĩnh mà ông Van Gaal đang tìm như thời Ferguson có một Roy Keane hay Paul Sholes.

Trong khi đó, con át Juan Mata không được Van Gaal bố trí chơi ở vị trí như một số 10 ở đội bóng. Anh không được chơi tự do sau lưng tiền đạo cắm mà bị ép qua cánh phải khiến hạn chế khả năng hoạt động. Tuy nhiên, Mata cũng là cầu thủ tạo ra được những đường chuyền quan trọng khi hai cơ hội của MU đều xuất phát từ đường chuyền khe hiểm hóc của Mata một cho Januzaj (chuyển hóa thành bàn thắng duy nhất) và một Depay bỏ lỡ thật đáng tiếc.

Lối chơi của MU sau 180 phút có được 6 điểm tuyệt đối nhưng ai cũng có cảm giác tù túng và khuôn mẫu với những đường chuyền đập nhả vô hại khá nhiều ở trung tuyến.

Rooney khi bị đẩy lên cao đã không tìm được chất như hồi vẫn lùi về chơi đúng nghĩa một số 10. Ở tuyến trên nhiều lúc cầu thủ này như giẫm chân Januzaj và cự ly của cả hai thì khá gần nhưng tìm tiếng nói chung trong phối hợp đồng bộ thì không.

Aston Villa vì thế mà không khó khăn nhiều trong việc bẻ gãy các đợt tấn công của MU. Họ cầm bóng ít hơn nhưng đôi lúc lại “đánh nhanh” hơn đối thủ trên cơ và mạnh ở hàng công.

Trong khi đó thì MU vẫn chơi một thứ bóng đá của kẻ bề trên mà lúc nào cũng sợ bị phản đòn và bị đánh úp nên thiếu hẳn những pha tấn công dồn dập như thời Ferguson. Họ thiếu hẳn tốc độ, thiếu tính đột biến và thiếu những miếng đòn để đối thủ phải nể sợ.

180 phút chưa hay và chưa thấy lối ra nhưng điều may mắn lại luôn đến với MU và đó là khởi đầu cần thiết thay cho chuỗi toàn thua của hai mùa trước.

Mạnh ở trung tuyến nhưng…

Vòng 2 Premier League, MU: Hên trước rồi hay sau? ảnh 2

MU với thời gian kiểm soát bóng vượt trội nhưng đa phần là bóng chỉ ở giữa sân. Điều này cho thấy MU khống chế bóng được nhưng phần lớn chỉ là cầm bóng ở giữa sân chứ ít đưa bóng được đến vùng nguy hiểm. Đấy là vấn đề mà HLV Van Gaal cần phải điều chỉnh để đưa MU trở lại thành cỗ máy hủy diệt với triết lý tấn công đúng với truyền thống MU và đúng với phương châm của HLV Van Gaal.

A.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm