Vòng chung kết Futsal World Cup 2016: 10 năm của bầu Tú

Từ một đội tuyển Futsal vô danh khi thành lập nhóm cầu thủ là công nhân của Thái Sơn Nam đá giải phong trào, bầu Tú đã từng bước từng bước thầm giúp họ trở nên những tên tuổi mới.

Ông bầu Trần Anh Tú (ảnh trên) như một người cha tinh thần của các tuyển thủ Futsal Việt Nam suốt 10 năm giúp họ gặt hái chiến tích ở World Cup 2016 (ảnh dưới). Ảnh: QUANG THẮNG

Mấy ai ngờ lần đầu tiên góp mặt ở vòng chung kết Futsal thế giới, các tuyển thủ Việt Nam đã đoạt ngay vé vào vòng 1/8. Bị nhận diện là đội tuyển nhẹ ký nhất ở cuộc chơi này, thầy trò Bruno Garia vẫn khiêm tốn và kiên nhẫn với mục tiêu của mình.

Ông bầu Trần Anh Tú chính là kiến trúc sư trưởng cho chiến công của Futsal Việt Nam sau 10 năm đổ không biết bao nhiêu công sức và tiền của vào “canh bạc” không có lãi này. Vất vả với công trình của mình là thế, cũng có rất nhiều lần bầu Tú chán nản khi thiện chí của ông bị gièm pha không thương tiếc. Thế nhưng ông vẫn trung thành với một niềm đam mê hiếm có.

Sau 10 năm dăng dẳng, Futsal Việt Nam đoạt vé chơi Asian Cup và đi vào lịch sử với trận thắng Nhật Bản để vào bán kết - đồng nghĩa với một vé tham dự World Cup 2016.

Vòng bảng World Cup 2016 đã đưa người hâm mộ Futsal Việt Nam đi từ bất ngờ đến hồi hộp vỡ òa. Từ trận thắng đối thủ lớn Guatemala 4-2, các học trò Bruno ngã ngựa nặng nề 1-7 trước Paraguay và trận cuối thua đội hạng tư thế giới Ý 0-2. Cuộc hành trình vừa đủ cho Futsal Việt Nam có một vé đi tiếp với tư cách là một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt.

Sau khoảnh khắc lịch sử đoạt vé vào tốp 16 đội mạnh nhất thế giới, bầu Tú chia sẻ: “Futsal Việt Nam chỉ thua nhẹ tuyển Ý 0-2 một cách không dễ dàng chút nào. Các cầu thủ đã chiến đấu hơn sức mình. Thú thật tuyển Ý không cần chơi hết sức vì phải dưỡng chân cho vòng sau nhưng nếu thiếu quyết tâm, tuyển Việt Nam không thể tạo lợi thế cho mình. Chìa khóa để đạt mục tiêu của chúng tôi là giải quyết gọn ghẽ khâu tâm lý cho cầu thủ. Những sai lầm cá nhân như ở trận gặp Paraguay được hạn chế tối đa”.

Nhìn về tương lai của Futsal Việt Nam, bầu Tú cũng còn nhiều trăn trở: “Qua sự kiện này, có thể thấy rằng Futsal Việt Nam rất có tiềm năng. Chúng ta mới chỉ đang dựa vào một số lượng nhỏ các cầu thủ đã làm tốt như vậy. Điều này có nghĩa rõ ràng nếu phát huy được sức mạnh tổng hợp của rất nhiều người chơi Futsal, chúng ta hoàn toàn có thể nối tiếp thành công này và đạt những thành công lớn hơn nữa”.

Hạnh phúc của thầy trò Bruno

• Nhà cầm quân người Tây Ban Nha Bruno tâm sự: “Thua tuyển Ý 0-2 là điều nằm trong kế hoạch bởi trước trận đấu, chúng tôi đặt quyết tâm nếu không giành 1 điểm thì cũng không để thua quá đậm. Chúng tôi đã chịu đựng áp lực quá tốt và luôn tin vào kết quả tốt đẹp. Futsal Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng chung kết FIFA Futsal World đã lọt vào vòng 16 đội. Các học trò đã lao động cật lực và xứng đáng nhận thành quả này.

• Đội trưởng Nguyễn Bảo Quân: “Tôi nghĩ tuyển Ý sớm đạt mục đích nhất bảng nên cường độ thi đấu có giảm đi đôi chút. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không cố gắng, không nỗ lực và không có sự tập trung cao độ thì cũng rất khó giành kết quả thuận lợi.

• Thủ môn Ngô Đình Thuận: “Tôi rất vui khi đóng góp một chút sức mình vào thành tích của đội tuyển Futsal Việt Nam. Đây là chiến công của cả một tập thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau nỗ lực hết mình để tiếp tục chơi tốt tại vòng 1/8 sắp tới”.

ANH ĐOÀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm