Vòng loại Euro 2016: Đức lấy lại vị thế

Đội hình Đức tuy vắng tiền đạo Reus chấn thương song vẫn còn nhiều mũi nhọn lợi hại, còn được bổ sung hậu vệ trẻ Can nên lối chơi vẫn tỏ ra sắc bén, hiệu quả. Sau trận lượt đi thua Ba Lan 0-2, tuyển Đức thể hiện đẳng cấp với pha đánh đầu mở điểm do cựu binh Mueller ghi ngay phút 12. Ấn tượng hơn là ngôi sao trẻ Goetze lập cú đúp và một lần đánh đầu cứu nguy cho thủ môn Neuer.

Bên kia chiến tuyến, Lewandowski đánh đầu từ đường chuyền bên cánh trái cuối hiệp 1 gỡ bàn danh dự cho Ba Lan và vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu vua phá lưới của giải với tám bàn. Có một điều trùng hợp cả ba chân sút lập công này là… đồng đội của nhau trong màu áo CLB Bayern Munich.

Sau trận đấu, HLV Joachim Loew tỏ ra rất hài lòng. Ông không tiếc lời ca ngợi học trò trong 35 phút đầu đã chơi một thứ “siêu bóng đá”.

Tiểu tướng Goetze gây ấn tượng với hai bàn thắng vào lưới Ba Lan. Ảnh: GETTY IMAGES

Như vậy, Đức đã giành lại vị trí đầu bảng, hơn Ba Lan 2 điểm. Trận thua đầu tiên của Ba Lan khiến họ xuống nhì bảng, xếp trên Ireland (hạ tân binh Gibraltar 4-0) và Scotland (thua 0-1 trên sân Georgia).

Tại bảng F, Bắc Ireland thắng dễ 3-1 trên sân đảo quốc Faroe giúp soán ngôi đầu của Romania cùng lúc bị chủ nhà Hungary cầm chân 0-0 với kém hơn 1 điểm. Cùng bảng, Hy Lạp cựu vô địch 2004 tiếp tục suy thoái do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính trong nước đã sáu trận qua không biết thắng mà trái lại bị Phần Lan đánh bại 1-0 xem như bị loại sớm.

Còn ở bảng I, Đan Mạch bỏ lỡ cơ hội sân nhà không thắng nổi Albania (0-0) đành tiếp tục chịu đứng sau Bồ Đào Nha hơn 1 điểm dẫu chơi nhiều hơn một trận so với đoàn quân của đội trưởng Ronaldo. Thủ tướng Albania đã lên tiếng biểu dương các “chiến binh quốc gia” cầm cự ngang ngửa với đối thủ đàn anh, chắc chắn sẽ được dự suất tranh… vé vớt. Về phần Serbia dù thắng Armenia 2-0 (có một bàn tự đốt lưới nhà) song cả hai đều chưa thoát khỏi nhóm chót bảng.

Riêng đội chủ nhà Euro là Pháp đá giao hữu thắng Bồ Đào Nha nhẹ nhàng 1-0 với bàn thắng của Valbuena.

Tranh tiếp lượt trận thứ tám

Đêm nay (6-9) Hà Lan có một trận quyết đấu cực kỳ khó khăn trên sân Thổ Nhĩ Kỳ mà nếu thua là gần như bị loại. Hà Lan đang xếp thứ ba bảng A, kém Iceland đầu bảng đến 8 điểm và kém Czech nhì bảng 6 điểm. Họ chỉ hơn Thổ Nhĩ Kỳ hạng tư vỏn vẹn 1 điểm mà trận lượt đi đã bị cầm chân 1-1.

Thiệt thòi của tân HLV Danny Blind là mất át chủ Robben chấn thương trận trước phải nghỉ đá bốn tuần và hậu vệ Indi treo giò. Các trụ cột còn lại đều đã khá lớn tuổi như Van Persie, Sneijder đã ở bên kia sườn dốc phong độ.

Vòng loại Euro 2016: Đức lấy lại vị thế ảnh 2
 

Hà Lan khó giữ trắng lưới trên sân Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiều hảo thủ quốc tế tầm cỡ bằng Hà Lan, chỉ có mỗi đội trưởng Turan vừa đầu quân cho Barcelona và tiền vệ Calhanoglu (Bayer Leverkusen). Bù lại, đây là đoàn quân nổi tiếng về tính chiến đấu kiên trì, quyết liệt đến phút cuối nhất là trên “chảo lửa” Istanbul.

Cùng lúc còn có các trận Wales - Israel (lượt đi Wales thắng giòn giã 3-0), Na Uy - Croatia, Malta - Azerbaijan. Và rạng sáng 7-9: Ý - Bulgaria, Cyprus - Bỉ, Iceland - Kazakhstan, Bosnia - Andorra.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm