Vòng loại Euro 2016: Đừng lo vô địch thế giới Đức tuột dốc

Một bên cho rằng đội nhà đã qua rồi thời đỉnh cao và đang trên đường suy thoái. Phe bên kia thì nói chưa có gì đáng lo cho đội bóng của ông Joachim Loew.

Những người bi quan dẫn chứng hai trận bảng D đội Đức chơi khá tệ, thua Ba Lan 0-2 và sân nhà bị Ireland cầm chân 1-1. Còn bốn trận thắng chỉ là do đối thủ quá yếu như Gibraltar (hai trận), Georgia và Scotland. Vì thế Đức là vô địch thế giới mà vẫn xếp nhì bảng (13 điểm) sau Ba Lan (14 điểm) và trên Scotland (11 điểm), Ireland (9 điểm).

Sau cuộc chia tay của hàng loạt cựu binh, HLV Loew đang tính đến cuộc trẻ hóa không chỉ cho Euro 2016 mà còn cả World Cup 2018. Ảnh: GETTY IMAGES

Ý kiến tích cực cho rằng HLV Loew đang trẻ hóa đội hình khi không còn vua phá lưới Klose cũng không đội trưởng Lahm và trung vệ kỳ cựu Mertesacker. Thay vào đó là hàng loạt gương mặt trẻ mới được tung vào thử thách gồm hậu vệ Durm (Dortmund), Mustafi (Valencia), tiền vệ Rudiger (Stuttgart), Kramer (Bayer Leverkusen), Hermann (Monchengladbach), trung phong Volland (Hoffenheim). Bên cạnh đó là những cầu thủ trẻ đã khẳng định được chỗ đứng vững vàng là Goetze (Bayern Munich), Schurrle (Wolfsburg), Hummels, Gundogan (Dortmund), Draxler (Schalke), Kroos (Real Madrid), J. Boateng (Bayern Munich).

Dù gì thì Đức cũng sẽ vào vòng chung kết Euro 2016 thôi nhưng quan trọng là họ mất nhiều trụ cột nhưng cuộc trẻ hóa của HLV Loew có thành công như HLV Klinsmann đã làm. Cũng cần biết là Joachim Loew là người kế nhiệm HLV Klinsmann - người có công tạo nên một thế hệ làm nên kỳ tích vô địch World Cup 2014 bằng cuộc trẻ hóa từ World Cup 2006 trên đất Đức.

LĐBĐ Đức đã góp phần không nhỏ vào sự thăng tiến của đội tuyển Đức kể từ Euro 2000 sau khi đội nhà đạt kết quả thi đấu quá tệ hại nằm chót bảng bị loại sớm. Từ đó đã có một cuộc “cách mạng” với việc “xóa bài làm lại” qua chiến lược tập trung đào tạo trẻ để thay máu đội tuyển Đức. Cuộc thay máu này thành công đầu tiên là năm 2009 khi Đức vô địch giải U-21 châu Âu với thành phần có thủ môn Neuer, Oezil, Hummels, Boateng, Khedira... Những cầu thủ mà năm năm sau đã nâng chiếc cúp vô địch thế giới.

Hiện tại LĐBĐ Đức vẫn tiếp tục phát huy khi đang cho xây dựng thêm một học viện đào tạo bóng đá trẻ ở Frankfurt trị giá 89 triệu euro.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm