Ý - Tây Ban Nha: Định mệnh!

Chắc chắn cả hai đều không muốn gặp gỡ nhau quá sớm trong một cuộc chơi lớn. Thế nhưng họ không thể chạy trốn định mệnh, đặc biệt là Tây Ban Nha đã biết chắc Ý nhất bảng E cần tránh nhưng lại để thua Croatia 1-2 rớt xuống nhì bảng và rơi vào nhánh xương.

Không hẹn mà gặp, Tây Ban Nha buộc phải chứng tỏ tư thế của nhà đương kim vô địch Euro trong khi người Ý muốn chấm dứt thời kỳ vàng son của đối thủ nhiều duyên nợ.

Bốn năm trước, Tây Ban Nha ở vòng bảng Euro từng hòa Ý 1-1. Nhưng khi tái ngộ chung kết, “những chú bò tót” nuốt trọn miếng bánh pizza dễ dàng 4-0 để lần thứ hai thống trị châu Âu. Người Ý khi ấy rất đau xót nhưng phải thừa nhận rằng khi chấp nhận từ bỏ khối bê tông cantenaccio để chơi đôi công với Tây Ban Nha thì không thể nào qua mặt nổi kỹ xảo Tiqui-taka.

Hình ảnh các cầu thủ vây kỹ con mồi như bốn năm trước mà vẫn bị đâm thủng lưới bốn bàn, giờ sẽ là bài học cho thầy trò HLV Conte. Ảnh: GETTY IMAGES

Lần này, định mệnh đưa đẩy Tây Ban Nha sớm đụng độ Ý ngay ở vòng knock out đầu tiên, trong đó rủi nhiều hơn may. Đơn giản vì các học trò HLV Del Bosque không còn nhiều sức trẻ và cách chơi đậm chất kỹ thuật như xưa, dẫu kỹ năng kiểm soát bóng, phối hợp của họ còn nhuần nhuyễn.

Hơn nữa, Tiqui-taka thời điểm này không còn huyền bí như gần một thập niên trước. Tây Ban Nha cũng dễ bị bắt bài và bị hạ bệ như họ từng bị “bắt bài” cách đây hai năm ở World Cup.

HLV Antonio Conte thiện chiến chắc chắn sẽ biết cách giúp cầu thủ Ý kiềm chế đối thủ, ông nói vào vòng 1/8 mới là mục tiêu tối thiểu. Antonio Conte không chút bận tâm đến trận thua Cộng hòa Ireland 0-1 cuối vòng bảng, bởi tuyển Ý đã nhất bảng (sau khi thắng Bỉ 2-0 và thắng Thụy Điển 1-0) và ông đã thay đến tám cầu thủ dự bị vào sân.

Chính vì cho nhiều trụ cột dưỡng sức mà HLV Conte rất tự tin vào sự tái tạo năng lượng của học trò. Cũng chẳng có thời cơ nào tốt hơn cho tuyển Ý như lần này để phục hận món nợ bốn năm trước từng thua tê tái người Tây Ban Nha ở chung kết Euro.

Nửa đội hình đội tuyển Ý gồm các điển hình phòng ngự Buffon, Barzagli, Bonicci, Chiellini, De Rossi chưa thể nào quên các đối thủ Iniesta, Busquets, Silva, Fabregas, Ramos, Pique đã từng làm khổ mình ra sao.

Tám năm trước, đội tuyển Ý từng gục ngã trên chấm luân lưu trước Tây Ban Nha (sau 120 phút không bàn thắng), mở ra một thời kỳ hoàng kim rực rỡ cho các chàng trai Matador, mở ra kỷ nguyên của bóng đá Tiqui-taka. Tuy nhiên, ở cuộc chơi knock out lần này, người Ý có thể sẽ khép lại một chương cũ của Tây Ban Nha nhờ lối chơi khoa học và tinh tế của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm