Bóng đá Trung Quốc vỡ mộng quốc tế hóa

Đây là CLB giàu mạnh bậc nhất lục địa của tỉ phú Zhu Jun, ông trùm Internet Trung Quốc. Ông này đã tung ra tiền tỉ cùng tham vọng đưa một CLB Trung Quốc đầu tiên lên hàng tầm cỡ ít nhất cũng ngang bằng các CLB Nhật Bản, Hàn Quốc lâu nay làm bá chủ Champions League châu Á.

Vì thế giữa năm 2012 ông đã chiêu mộ hai tiền đạo cựu Chelsea một thời vang bóng kể trên với mức lương khủng: Drogba 300.000 USD/tuần, Anelka cũng 255.000 USD.

Bắt chước Thần Hoa, một số CLB mạnh khác cũng mở rộng vòng tay thu nạp nhiều tuyển thủ luống tuổi như Yakubu, Kanoute lẫn HLV Batista, Tigana… Đặc biệt, đội Guangzhou Evergrande của đại gia bất động sản Xu Jiayin còn mời cả HLV Lippi (Ý) từng đoạt World Cup, nhờ đó đã hai mùa liền lên ngôi vô địch Trung Quốc.

Bóng đá Trung Quốc vỡ mộng quốc tế hóa ảnh 1

Drogba và Anelka muốn chạy trốn khỏi giải Siêu hạng của Trung Quốc dù được trả lương rất cao. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, qua hơn nửa năm gia nhập làng bóng đại lục địa, các sao châu Âu nhanh chóng rước lấy thất vọng bẽ bàng bởi nền bóng đá nước này tuy giàu tiền bạc thật nhưng rất thiếu tính chuyên nghiệp.

Cơ cấu các giải lẫn CLB luôn bất ổn ngay giữa mùa giải vẫn có thể thay tên đổi họ, sang tay qua chủ khác, làm bóng đá nhắm đánh bóng thương hiệu làm ăn của ông chủ chứ không quan tâm đến vấn đề chuyên môn. Cách làm này rất giống với các CLB Việt Nam hiện tại đầu tư để đánh bóng tên tuổi ông chủ hoặc săn dự án, săn đất vàng của địa phương.

Trở lại với bóng đá Trung Quốc, các ngôi sao còn nhận ra tồn tại nạn mua bán độ, sắp xếp tỉ số tràn lan khiến ảnh hưởng đến chuyên môn. Vì thế mà giải siêu hạng nghe rất kêu nhưng bị khán giả quay lưng, tẩy chay.

Từ đó Thần Hoa Thượng Hải mùa rồi dù sở hữu cặp Drogba - Anelka vẫn lẹt đẹt xếp hạng 9/16. Thế là ông chủ chán bỏ bê đội bóng đưa tình trạng nội bộ đấu đá nhau rồi nợ lương cầu thủ.

Kết quả Drogba vừa ký hợp đồng 18 tháng chơi cho Galatasaray ở Thổ Nhĩ Kỳ theo thủ tục chuyển nhượng tự do trị giá 12 triệu USD với mức lương 195.000 USD/trận. Còn Anelka cũng đã đầu quân cho Juventus sáu tháng với giá 7,8 triệu USD.

Lập tức đội Thần Hoa lên tiếng bác bỏ phi vụ Drogba xem như chuyển nhượng bất hợp pháp do hợp đồng Drogba đã ký với họ vào tháng 7 năm rồi có thời hạn đến hai năm rưỡi.

Riêng trường hợp Anelka được tạm chấp nhận vì trước đó Juventus đã đạt được thỏa thuận mượn ngắn hạn.

Chắc chắn điều mà Thần Hoa muốn ở đây không phải nhằm lấy lại Drogba mà là phải được đền bù một khoản tiền xứng đáng để ông chủ dùng đầu tư vào… lĩnh vực khác không còn là bóng đá nữa.

HUY KHANH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm